Big Oil mua cổ phần trong dự án LNG mới nhất của UAE

09:51 | 08/07/2024

2,010 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhóm Big Oil bao gồm Shell, BP và TotalEnergies cũng như Mitsui & Co của Nhật Bản đã đồng ý mua 10% cổ phần trong dự án LNG mới nhất ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), các nguồn tin giấu tên nói với Bloomberg.
Ảnh: Meed
Ảnh: Meed

Theo đó, các công ty quốc tế sẽ đầu tư vào dự án Ruwais LNG của công ty dầu khí quốc gia ADNOC, trong bối cảnh Big Oil tiếp tục tin tưởng vào nhu cầu khí đốt và LNG ngày càng tăng trong những năm tới.

BP, TotalEnergies và Mitsui hiện là đối tác trong cơ sở xuất khẩu LNG duy nhất hiện có ở UAE nằm trên Đảo Das.

Tháng trước, ADNOC đã đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng để tiếp tục thực hiện dự án Ruwais LNG, dự án sẽ tăng gấp đôi công suất khai thác LNG hiện có ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Ruwais LNG sẽ bao gồm hai đoàn tàu hóa lỏng LNG 4,8 triệu tấn mỗi năm (mmtpa) với tổng công suất 9,6 mmtpa. Điều này sẽ tăng gấp đôi năng lực sản xuất LNG hiện tại của ADNOC lên khoảng 15 triệu tấn mỗi năm khi công ty xây dựng danh mục LNG quốc tế của mình.

Dự án, tọa lạc tại Thành phố công nghiệp Al Ruwais ở vùng Al Dhafra của Abu Dhabi, sẽ là cơ sở xuất khẩu LNG đầu tiên ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi (MENA) chạy bằng năng lượng sạch, biến nơi này trở thành một trong những nhà máy LNG có cường độ carbon thấp nhất thế giới, ADNOC cho biết.

Tập đoàn năng lượng khổng lồ của UAE cũng đã trao hợp đồng Kĩ thuật, Mua sắm và Xây dựng (EPC) cho dự án trị giá khoảng 5,5 tỷ USD (20,2 tỷ dirham của UAE).

Được biết, ADNOC đã đặt cược lớn vào LNG trong những tháng gần đây, tìm cách mở rộng năng lực khai thác và xuất khẩu trong nước, đồng thời mua cổ phần thiểu số trong các dự án LNG ở nước ngoài, bao gồm Mỹ.

Hồi tháng 5 vừa qua, ADNOC đã mua 11,7% cổ phần trong Giai đoạn 1 của dự án xuất khẩu LNG Rio Grande của NextDecade ở Texas, công bố khoản đầu tư chiến lược đầu tiên vào Mỹ. ADNOC cũng đã ký thỏa thuận bao tiêu LNG 20 năm từ Rio Grande LNG Train 4 với NextDecade.

Tập đoàn năng lượng có trụ sở tại Abu Dhabi cũng đã công bố mua lại 10% cổ phần trong dự án LNG ngoài khơi Mozambique, khi nước này tiếp tục thúc đẩy mở rộng hoạt động khí đốt tự nhiên quốc tế.

Bình An

OP