Big C về tay người Thái, hàng Việt về đâu?

09:33 | 03/05/2016

738 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lần lượt các siêu thị bán buôn, bán lẻ Việt Nam về tay người Thái như thương vụ mua lại Metro, Nguyễn Kim hay mới đây nhất là Big C. Theo các chuyên gia kinh tế, mới đầu người tiêu dùng Việt được lợi nhưng bản thân nền kinh tế, doanh nghiệp Việt sẽ rất khó khăn và vất vả trong cuộc chơi mới.
tin nhap 20160503093039
Big C về tay ông chủ Thái Lan, sau thương vụ mua bán thành công này hàng Việt sẽ về đâu?

M&A đang là nỗi sợ hãi của doanh nghiệp Việt!

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: "M&A khu vực doanh nghiệp (DN) bán lẻ đang là nỗi sợ hãi của nhiều DN bởi ngay sau khi họ vui mừng vì nhận được khoản tiền lớn, công nghệ lớn và kỹ năng quản trị hiện đại thì họ sợ hãi sẽ bị thâu tóm”.

Không chỉ có bán lẻ, các đại gia Thái Lan còn có chiến lược xâm nhập thị trường Việt Nam hết sức bài bản: tiếp thị sản phẩm, quảng cáo chất lượng, tham gia vào phân phối, thâu tóm lĩnh vực này và trực tiếp sản xuất tại Việt Nam.

Theo Tổng cục Thống kê, năm 2015, Việt Nam chi 8,3 tỷ USD nhập khẩu hàng hoá Thái Lan, còn mức nhập khẩu cũng đạt 7,1 tỷ USD; quý I/2016, kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan cũng tăng 1,8 tỷ USD. Trong cán cân thương mại hai chiều, Việt Nam luôn nhập siêu từ Thái Lan từ năm 2010 đến nay.

Còn Tổng cục Hải Quan cho biết, các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu của Thái Lan đa dạng, trong đó có từ rau, quả đến các mặt hàng tiêu dùng, hàng điện tử đến sản phẩm có giá trị cao là ô tô. Nếu như năm 2015, xe ô tô các loại (xe tải, xe du lịch, xe khách, xe chuyên dụng) nhập từ Trung Quốc về Việt Nam chiếm số lượng 26.700 chiếc, xe Hàn Quốc hơn 26.500 chiếc, và xe Thái Lan cũng đạt 25.000 chiếc.

Quý I/2016, xe Thái đã áp đảo xe Hàn và xe Trung Quốc khi nhập về Việt Nam với 7.800 chiếc so với 3.560 chiếc của Hàn Quốc và 2.260 chiếc của Trung Quốc. Điều khá đặc biệt ở DN Thái chính là hạn chế đầu tư trực tiếp, thay bằng gián tiếp, bớt rủi ro.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hàng Việt Nam chất lượng cao cho hay: "Chẳng khó để thống kê các tập đoàn nước ngoài đã chiếm 50% thị trường bán lẻ Việt Nam. Tôi nghĩ từ hôm nay, có thể nói Việt Nam đã chạm cột mốc... mất phần lớn thị trường bán lẻ. Quan trọng hơn, DN Việt Nam sẽ đối diện với nhiều thử thách mới, gian nan bội phần. Người tiêu dùng ban đầu có lợi nhưng nền sản xuất và kinh tế rồi sẽ hiểu ra dần dần bởi phân phối quyết định sản xuất mà. Tôi hiểu cơ quan quản lý T.Ư đã và sẽ làm gì. Nhưng tôi thực sự rất lo ngại.

“Người ta đang đặt câu hỏi, bán lẻ ngoại được bán cho nước ngoài thì có lợi hay bất lợi cho Việt Nam. Tôi cho rằng, đây là hai phạm trù của một vấn đề mà nước nào cũng gặp phải”, bà Hạnh cho hay.

Chuyên gia Kinh tế Lê Đăng Doanh cũng cho rằng: “Xu hướng liên kết hóa, mở cửa là không nước nào tránh khỏi được. Việt Nam là nước hội nhập sau nên có dư địa về thị trường bán lẻ rất lớn, giá trị thị trường hàng tỷ đô la đang "phơi" ra cho các chủ tư bản, cá mập tập đoàn nhòm ngó.

Nhưng, bất lợi ở chỗ là, tại sao những nhà kinh doanh bán lẻ hàng đầu thế giới chịu nhượng lại cho các chủ đầu tư Thái những chỗ ngon nhất, đẹp nhất? Phải chăng Metro hay BigC thua lỗ? lợi thế thị trường có nhiều nhưng khó tận dụng, khai thác....”.

Giá trị bán lẻ đang hết chỗ cho doanh nghiệp nội!

Trên thực tế, bán lẻ nội địa đang hình thành 2 loại hình: bán lẻ hiện đại và bán lẻ truyền thống. Bán lẻ hiện đại tập trung ở các siêu thị, trung tâm thương mại và các cửa hàng tiện ích, chuyên doanh. Bán lẻ truyền thống là các chợ, cửa hàng nhỏ lẻ. Giá trị thị trường bán lẻ hiện đại đang chiếm 25% giá trị thị trường, hơn 75% thuộc về các kênh khác, tuy nhiên, giá trị bán lẻ hiện đại đang tăng nhanh do quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa tại Việt Nam.

Ông Doanh khẳng định: “Hàng loạt DN bán lẻ ngoại bán mình cho chủ Thái, trong đó đa phần là các DN bán lẻ lớn hàng đầu Việt Nam, đây là chuyện bình thường trong đầu tư, kinh doanh của những nền kinh tế phát triển sau nhưng sẽ là bất thường trong cạnh tranh, thị trường cho các nước này…

Trong các thỏa thuận giữa ông chủ tư bản với nhau, câu chuyện chiến lược về xâm nhập thị trường sẽ được bàn đến. Ở đây thể hiện ở chỗ, Metro và BigC đều là những đại gia bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam. Big C có 32 điểm phân phối, ngoài ra, họ còn có những địa điểm kinh doanh đắc địa bậc nhất tại các thành phố lớn, các địa phương. Như vậy, lợi thế thâu tóm không chỉ ở chỗ bán lẻ, họ còn góp phần quảng bá, chiếm lĩnh hình ảnh trong lòng người tiêu dùng Việt Nam”.

Theo ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội: “Các nước đều coi thị trường trong nước là sân nhà, điểm tựa của mình và xuất khẩu là vũ khí phát triển. Tuy nhiên, tại Việt Nam, các DN tập trung chủ yếu vào xuất khẩu.

“Trong khi họ chưa thành công về xuất khẩu vì sản phẩm Việt vẫn xuất thô để cho các nước chế thành các sản phẩm với bao bì khác, nhãn hàng khác thì tại thị trường trong nước, các DN Việt lại đánh rơi mà nói đúng hơn là bỏ rơi thị trường trong nước vì: giá trị thị phần nhỏ, tiềm năng không lớn", ông Phú bình luận.

Thoe ông Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, các nhà nhập khẩu nước ngoài đều có cơ chế là tìm các sản phẩm mà trong nước có thị trường, DN có thị phần nhất định mới nhập khẩu. Nếu anh không có gì trong tay, chỉ chấp nhận bán sản phẩm thô mà thôi. Mặt khác, ông Phú cũng nêu lý do: "Một thực tế, các DN bán lẻ ngoại được chiếm và ưu tiên chỗ ngon hơn các DN bán lẻ nội. Tại vì đâu? vì chính quyền các địa phương luôn "sủng ái", "thích" FDI thay vì các dự án bán lẻ nội lèo tèo.

"DN bán lẻ Việt xin đất làm dự án mất ít nhất 3 tháng, nhưng một DN ngoại chỉ mất 1 tháng. Họ có tiền, có thế nên chiếm thế thượng phong. Vì vậy, thời cơ kinh doanh mất hết và cuộc cạnh tranh trở nên không cân sức”, ông Phú nói.

Về phần mình, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng: "Nhiều người nói, các tập đoàn bán lẻ Thái Lan không mạnh, không lớn nhưng nếu so sánh thì chỉ so sánh với các nhà bán lẻ Hàn Quốc, Nhật Bản thôi, còn với bán lẻ Việt Nam, họ hơn hẳn chúng ta. Các DN bán lẻ Thái rất mạnh, họ chiếm lĩnh rất nhiều thị trường bán lẻ của Singapore, Malaysia, Indonesia, Philipines và gần đây là Việt Nam. Người Thái xâm nhập Việt Nam hết sức bài bản, có trường hợp giám đốc dự án đi học tiếng Việt để giao tiếp với thương nhân Việt. Mỗi năm, người Thái mở 1 - 3 lần hội chợ hàng tiêu dùng tại Hà Nội, Tp HCM.

Người Thái đưa hàng vào Việt Nam ở mọi khía cạnh từ: hàng xách tay, hàng bán lẻ qua đại lý, hàng biên mậu, hàng xuất vào siêu thị. Nay ngoài hệ thống cửa hàng Thái ồ ạt được mở tại các thành phố lớn, thì các siêu thị mini, đại siêu thị về tay người Thái. Người Thái rất hiểu Việt Nam nên họ đánh vào tâm lý chất lượng và sự thân thiện. Made in Thailand đã và đang trong quá trình đánh bật hàng Trung Quốc tại Việt Nam, có không chừng nếu chúng ta không cảnh giác sẽ đánh bật cả hàng Việt Nam chất lượng cao ngay chính sân nhà".

Nguyễn Tuyền

Dân trí

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 120,000 122,000
AVPL/SJC HCM 120,000 122,000
AVPL/SJC ĐN 120,000 122,000
Nguyên liệu 9999 - HN 11,170 11,450
Nguyên liệu 999 - HN 11,160 11,440
Cập nhật: 11/05/2025 10:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 114.000 116.600
TPHCM - SJC 120.000 122.000
Hà Nội - PNJ 114.000 116.600
Hà Nội - SJC 120.000 122.000
Đà Nẵng - PNJ 114.000 116.600
Đà Nẵng - SJC 120.000 122.000
Miền Tây - PNJ 114.000 116.600
Miền Tây - SJC 120.000 122.000
Giá vàng nữ trang - PNJ 114.000 116.600
Giá vàng nữ trang - SJC 120.000 122.000
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 114.000
Giá vàng nữ trang - SJC 120.000 122.000
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn Trơn PNJ 999.9 114.000
Giá vàng nữ trang - Vàng Kim Bảo 999.9 114.000 116.600
Giá vàng nữ trang - Vàng Phúc Lộc Tài 999.9 114.000 116.600
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999.9 114.000 116.500
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999 113.880 116.380
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 9920 113.170 115.670
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 99 112.940 115.440
Giá vàng nữ trang - Vàng 750 (18K) 80.030 87.530
Giá vàng nữ trang - Vàng 585 (14K) 60.800 68.300
Giá vàng nữ trang - Vàng 416 (10K) 41.110 48.610
Giá vàng nữ trang - Vàng 916 (22K) 104.310 106.810
Giá vàng nữ trang - Vàng 610 (14.6K) 63.720 71.220
Giá vàng nữ trang - Vàng 650 (15.6K) 68.380 75.880
Giá vàng nữ trang - Vàng 680 (16.3K) 71.870 79.370
Giá vàng nữ trang - Vàng 375 (9K) 36.340 43.840
Giá vàng nữ trang - Vàng 333 (8K) 31.100 38.600
Cập nhật: 11/05/2025 10:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 11,290 11,740
Trang sức 99.9 11,280 11,730
NL 99.99 11,100
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 11,100
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 11,500 11,800
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 11,500 11,800
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 11,500 11,800
Miếng SJC Thái Bình 12,000 12,200
Miếng SJC Nghệ An 12,000 12,200
Miếng SJC Hà Nội 12,000 12,200
Cập nhật: 11/05/2025 10:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16118 16385 16969
CAD 18096 18371 18995
CHF 30572 30948 31621
CNY 0 3358 3600
EUR 28572 28839 29883
GBP 33740 34129 35080
HKD 0 3207 3411
JPY 171 176 182
KRW 0 17 19
NZD 0 15024 15625
SGD 19454 19734 20278
THB 703 766 820
USD (1,2) 25699 0 0
USD (5,10,20) 25738 0 0
USD (50,100) 25766 25800 26155
Cập nhật: 11/05/2025 10:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 25,800 25,800 26,160
USD(1-2-5) 24,768 - -
USD(10-20) 24,768 - -
GBP 33,951 34,043 34,943
HKD 3,282 3,292 3,391
CHF 30,810 30,906 31,767
JPY 175.11 175.43 183.25
THB 749.74 759 812.07
AUD 16,397 16,456 16,901
CAD 18,405 18,464 18,964
SGD 19,652 19,713 20,338
SEK - 2,632 2,724
LAK - 0.92 1.27
DKK - 3,849 3,981
NOK - 2,452 2,538
CNY - 3,548 3,644
RUB - - -
NZD 14,981 15,120 15,554
KRW 17.19 17.93 19.27
EUR 28,755 28,778 30,006
TWD 777.95 - 941.86
MYR 5,633.75 - 6,359.66
SAR - 6,810.25 7,168.24
KWD - 82,426 87,642
XAU - - -
Cập nhật: 11/05/2025 10:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,780 25,790 26,130
EUR 28,557 28,672 29,776
GBP 33,746 33,882 34,851
HKD 3,275 3,288 3,394
CHF 30,669 30,792 31,690
JPY 173.90 174.60 181.74
AUD 16,260 16,325 16,854
SGD 19,615 19,694 20,232
THB 763 766 800
CAD 18,311 18,385 18,897
NZD 15,042 15,549
KRW 17.63 19.42
Cập nhật: 11/05/2025 10:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25785 25785 26145
AUD 16257 16357 16925
CAD 18304 18404 18957
CHF 30785 30815 31712
CNY 0 3549.6 0
CZK 0 1130 0
DKK 0 3930 0
EUR 28845 28945 29720
GBP 33935 33985 35098
HKD 0 3355 0
JPY 175.09 176.09 182.64
KHR 0 6.032 0
KRW 0 17.7 0
LAK 0 1.152 0
MYR 0 6333 0
NOK 0 2510 0
NZD 0 15080 0
PHP 0 440 0
SEK 0 2680 0
SGD 19610 19740 20471
THB 0 730.9 0
TWD 0 845 0
XAU 12000000 12000000 12150000
XBJ 12000000 12000000 12150000
Cập nhật: 11/05/2025 10:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 25,780 25,830 26,170
USD20 25,780 25,830 26,170
USD1 25,780 25,830 26,170
AUD 16,311 16,461 17,531
EUR 28,899 29,049 30,224
CAD 18,245 18,345 19,662
SGD 19,685 19,835 20,311
JPY 175.65 177.15 181.84
GBP 34,012 34,162 34,952
XAU 11,649,000 0 12,051,000
CNY 0 3,432 0
THB 0 766 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 11/05/2025 10:00