Big C về tay người Thái, hàng Việt về đâu?

09:33 | 03/05/2016

739 lượt xem
|
Lần lượt các siêu thị bán buôn, bán lẻ Việt Nam về tay người Thái như thương vụ mua lại Metro, Nguyễn Kim hay mới đây nhất là Big C. Theo các chuyên gia kinh tế, mới đầu người tiêu dùng Việt được lợi nhưng bản thân nền kinh tế, doanh nghiệp Việt sẽ rất khó khăn và vất vả trong cuộc chơi mới.
tin nhap 20160503093039
Big C về tay ông chủ Thái Lan, sau thương vụ mua bán thành công này hàng Việt sẽ về đâu?

M&A đang là nỗi sợ hãi của doanh nghiệp Việt!

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: "M&A khu vực doanh nghiệp (DN) bán lẻ đang là nỗi sợ hãi của nhiều DN bởi ngay sau khi họ vui mừng vì nhận được khoản tiền lớn, công nghệ lớn và kỹ năng quản trị hiện đại thì họ sợ hãi sẽ bị thâu tóm”.

Không chỉ có bán lẻ, các đại gia Thái Lan còn có chiến lược xâm nhập thị trường Việt Nam hết sức bài bản: tiếp thị sản phẩm, quảng cáo chất lượng, tham gia vào phân phối, thâu tóm lĩnh vực này và trực tiếp sản xuất tại Việt Nam.

Theo Tổng cục Thống kê, năm 2015, Việt Nam chi 8,3 tỷ USD nhập khẩu hàng hoá Thái Lan, còn mức nhập khẩu cũng đạt 7,1 tỷ USD; quý I/2016, kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan cũng tăng 1,8 tỷ USD. Trong cán cân thương mại hai chiều, Việt Nam luôn nhập siêu từ Thái Lan từ năm 2010 đến nay.

Còn Tổng cục Hải Quan cho biết, các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu của Thái Lan đa dạng, trong đó có từ rau, quả đến các mặt hàng tiêu dùng, hàng điện tử đến sản phẩm có giá trị cao là ô tô. Nếu như năm 2015, xe ô tô các loại (xe tải, xe du lịch, xe khách, xe chuyên dụng) nhập từ Trung Quốc về Việt Nam chiếm số lượng 26.700 chiếc, xe Hàn Quốc hơn 26.500 chiếc, và xe Thái Lan cũng đạt 25.000 chiếc.

Quý I/2016, xe Thái đã áp đảo xe Hàn và xe Trung Quốc khi nhập về Việt Nam với 7.800 chiếc so với 3.560 chiếc của Hàn Quốc và 2.260 chiếc của Trung Quốc. Điều khá đặc biệt ở DN Thái chính là hạn chế đầu tư trực tiếp, thay bằng gián tiếp, bớt rủi ro.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hàng Việt Nam chất lượng cao cho hay: "Chẳng khó để thống kê các tập đoàn nước ngoài đã chiếm 50% thị trường bán lẻ Việt Nam. Tôi nghĩ từ hôm nay, có thể nói Việt Nam đã chạm cột mốc... mất phần lớn thị trường bán lẻ. Quan trọng hơn, DN Việt Nam sẽ đối diện với nhiều thử thách mới, gian nan bội phần. Người tiêu dùng ban đầu có lợi nhưng nền sản xuất và kinh tế rồi sẽ hiểu ra dần dần bởi phân phối quyết định sản xuất mà. Tôi hiểu cơ quan quản lý T.Ư đã và sẽ làm gì. Nhưng tôi thực sự rất lo ngại.

“Người ta đang đặt câu hỏi, bán lẻ ngoại được bán cho nước ngoài thì có lợi hay bất lợi cho Việt Nam. Tôi cho rằng, đây là hai phạm trù của một vấn đề mà nước nào cũng gặp phải”, bà Hạnh cho hay.

Chuyên gia Kinh tế Lê Đăng Doanh cũng cho rằng: “Xu hướng liên kết hóa, mở cửa là không nước nào tránh khỏi được. Việt Nam là nước hội nhập sau nên có dư địa về thị trường bán lẻ rất lớn, giá trị thị trường hàng tỷ đô la đang "phơi" ra cho các chủ tư bản, cá mập tập đoàn nhòm ngó.

Nhưng, bất lợi ở chỗ là, tại sao những nhà kinh doanh bán lẻ hàng đầu thế giới chịu nhượng lại cho các chủ đầu tư Thái những chỗ ngon nhất, đẹp nhất? Phải chăng Metro hay BigC thua lỗ? lợi thế thị trường có nhiều nhưng khó tận dụng, khai thác....”.

Giá trị bán lẻ đang hết chỗ cho doanh nghiệp nội!

Trên thực tế, bán lẻ nội địa đang hình thành 2 loại hình: bán lẻ hiện đại và bán lẻ truyền thống. Bán lẻ hiện đại tập trung ở các siêu thị, trung tâm thương mại và các cửa hàng tiện ích, chuyên doanh. Bán lẻ truyền thống là các chợ, cửa hàng nhỏ lẻ. Giá trị thị trường bán lẻ hiện đại đang chiếm 25% giá trị thị trường, hơn 75% thuộc về các kênh khác, tuy nhiên, giá trị bán lẻ hiện đại đang tăng nhanh do quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa tại Việt Nam.

Ông Doanh khẳng định: “Hàng loạt DN bán lẻ ngoại bán mình cho chủ Thái, trong đó đa phần là các DN bán lẻ lớn hàng đầu Việt Nam, đây là chuyện bình thường trong đầu tư, kinh doanh của những nền kinh tế phát triển sau nhưng sẽ là bất thường trong cạnh tranh, thị trường cho các nước này…

Trong các thỏa thuận giữa ông chủ tư bản với nhau, câu chuyện chiến lược về xâm nhập thị trường sẽ được bàn đến. Ở đây thể hiện ở chỗ, Metro và BigC đều là những đại gia bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam. Big C có 32 điểm phân phối, ngoài ra, họ còn có những địa điểm kinh doanh đắc địa bậc nhất tại các thành phố lớn, các địa phương. Như vậy, lợi thế thâu tóm không chỉ ở chỗ bán lẻ, họ còn góp phần quảng bá, chiếm lĩnh hình ảnh trong lòng người tiêu dùng Việt Nam”.

Theo ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội: “Các nước đều coi thị trường trong nước là sân nhà, điểm tựa của mình và xuất khẩu là vũ khí phát triển. Tuy nhiên, tại Việt Nam, các DN tập trung chủ yếu vào xuất khẩu.

“Trong khi họ chưa thành công về xuất khẩu vì sản phẩm Việt vẫn xuất thô để cho các nước chế thành các sản phẩm với bao bì khác, nhãn hàng khác thì tại thị trường trong nước, các DN Việt lại đánh rơi mà nói đúng hơn là bỏ rơi thị trường trong nước vì: giá trị thị phần nhỏ, tiềm năng không lớn", ông Phú bình luận.

Thoe ông Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, các nhà nhập khẩu nước ngoài đều có cơ chế là tìm các sản phẩm mà trong nước có thị trường, DN có thị phần nhất định mới nhập khẩu. Nếu anh không có gì trong tay, chỉ chấp nhận bán sản phẩm thô mà thôi. Mặt khác, ông Phú cũng nêu lý do: "Một thực tế, các DN bán lẻ ngoại được chiếm và ưu tiên chỗ ngon hơn các DN bán lẻ nội. Tại vì đâu? vì chính quyền các địa phương luôn "sủng ái", "thích" FDI thay vì các dự án bán lẻ nội lèo tèo.

"DN bán lẻ Việt xin đất làm dự án mất ít nhất 3 tháng, nhưng một DN ngoại chỉ mất 1 tháng. Họ có tiền, có thế nên chiếm thế thượng phong. Vì vậy, thời cơ kinh doanh mất hết và cuộc cạnh tranh trở nên không cân sức”, ông Phú nói.

Về phần mình, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng: "Nhiều người nói, các tập đoàn bán lẻ Thái Lan không mạnh, không lớn nhưng nếu so sánh thì chỉ so sánh với các nhà bán lẻ Hàn Quốc, Nhật Bản thôi, còn với bán lẻ Việt Nam, họ hơn hẳn chúng ta. Các DN bán lẻ Thái rất mạnh, họ chiếm lĩnh rất nhiều thị trường bán lẻ của Singapore, Malaysia, Indonesia, Philipines và gần đây là Việt Nam. Người Thái xâm nhập Việt Nam hết sức bài bản, có trường hợp giám đốc dự án đi học tiếng Việt để giao tiếp với thương nhân Việt. Mỗi năm, người Thái mở 1 - 3 lần hội chợ hàng tiêu dùng tại Hà Nội, Tp HCM.

Người Thái đưa hàng vào Việt Nam ở mọi khía cạnh từ: hàng xách tay, hàng bán lẻ qua đại lý, hàng biên mậu, hàng xuất vào siêu thị. Nay ngoài hệ thống cửa hàng Thái ồ ạt được mở tại các thành phố lớn, thì các siêu thị mini, đại siêu thị về tay người Thái. Người Thái rất hiểu Việt Nam nên họ đánh vào tâm lý chất lượng và sự thân thiện. Made in Thailand đã và đang trong quá trình đánh bật hàng Trung Quốc tại Việt Nam, có không chừng nếu chúng ta không cảnh giác sẽ đánh bật cả hàng Việt Nam chất lượng cao ngay chính sân nhà".

Nguyễn Tuyền

Dân trí

  • bidv-14-4
  • thp
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • banner-pvi-horizontal
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • agribank-vay-mua-nha
  • bao-hiem-pjico

Giá vàng

PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 148,700 151,700
Hà Nội - PNJ 148,700 151,700
Đà Nẵng - PNJ 148,700 151,700
Miền Tây - PNJ 148,700 151,700
Tây Nguyên - PNJ 148,700 151,700
Đông Nam Bộ - PNJ 148,700 151,700
Cập nhật: 26/11/2025 11:00
AJC Mua vào Bán ra
Miếng SJC Hà Nội 15,140 ▲50K 15,340 ▲50K
Miếng SJC Nghệ An 15,140 ▲50K 15,340 ▲50K
Miếng SJC Thái Bình 15,140 ▲50K 15,340 ▲50K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 14,950 15,250
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 14,950 15,250
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 14,950 15,250
NL 99.99 14,230
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 14,230
Trang sức 99.9 14,540 15,140
Trang sức 99.99 14,550 15,150
Cập nhật: 26/11/2025 11:00
SJC Mua vào Bán ra
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,509 1,529
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 5 chỉ 1,509 15,292
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 0.5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ 1,509 15,293
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 1,485 ▲1337K 151 ▼1354K
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 0.5 chỉ, 0.3 chỉ 1,485 ▲1337K 1,511 ▲5K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99,99% 147 ▼1318K 150 ▼1345K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99% 144,015 ▲129663K 148,515 ▲133713K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 75% 105,161 ▲375K 112,661 ▲375K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 68% 9,466 ▲34K 10,216 ▲34K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 61% 84,159 ▲305K 91,659 ▲305K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 58,3% 80,109 ▲292K 87,609 ▲292K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 41,7% 55,206 ▲208K 62,706 ▲208K
Miền Bắc - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,509 1,529
Hạ Long - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,509 1,529
Hải Phòng - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,509 1,529
Miền Trung - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,509 1,529
Huế - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,509 1,529
Quảng Ngãi - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,509 1,529
Nha Trang - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,509 1,529
Biên Hòa - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,509 1,529
Miền Tây - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,509 1,529
Bạc Liêu - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,509 1,529
Cà Mau - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,509 1,529
Cập nhật: 26/11/2025 11:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16605 16874 17448
CAD 18200 18476 19091
CHF 32061 32443 33091
CNY 0 3470 3830
EUR 29911 30183 31212
GBP 33981 34371 35302
HKD 0 3260 3462
JPY 162 166 172
KRW 0 17 19
NZD 0 14688 15277
SGD 19725 20006 20527
THB 733 796 850
USD (1,2) 26105 0 0
USD (5,10,20) 26147 0 0
USD (50,100) 26175 26195 26403
Cập nhật: 26/11/2025 11:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 26,183 26,183 26,403
USD(1-2-5) 25,136 - -
USD(10-20) 25,136 - -
EUR 30,110 30,134 31,280
JPY 165.65 165.95 172.91
GBP 34,346 34,439 35,248
AUD 16,856 16,917 17,359
CAD 18,421 18,480 19,002
CHF 32,355 32,456 33,119
SGD 19,889 19,951 20,574
CNY - 3,675 3,772
HKD 3,341 3,351 3,433
KRW 16.74 17.46 18.75
THB 781.55 791.2 841.88
NZD 14,664 14,800 15,152
SEK - 2,729 2,808
DKK - 4,028 4,144
NOK - 2,544 2,618
LAK - 0.93 1.28
MYR 5,991.18 - 6,719.99
TWD 761.07 - 916.32
SAR - 6,931.85 7,256.12
KWD - 83,751 88,676
Cập nhật: 26/11/2025 11:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 26,180 26,183 26,403
EUR 29,924 30,044 31,176
GBP 34,096 34,233 35,203
HKD 3,323 3,336 3,444
CHF 32,078 32,207 33,098
JPY 164.89 165.55 172.49
AUD 16,749 16,816 17,353
SGD 19,908 19,988 20,529
THB 795 798 834
CAD 18,374 18,448 18,982
NZD 14,665 15,174
KRW 17.34 18.94
Cập nhật: 26/11/2025 11:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 26170 26170 26403
AUD 16781 16881 17809
CAD 18381 18481 19496
CHF 32310 32340 33931
CNY 0 3687.5 0
CZK 0 1206 0
DKK 0 4080 0
EUR 30096 30126 31851
GBP 34278 34328 36091
HKD 0 3390 0
JPY 165.68 166.18 176.73
KHR 0 6.097 0
KRW 0 17.5 0
LAK 0 1.1805 0
MYR 0 6520 0
NOK 0 2595 0
NZD 0 14800 0
PHP 0 417 0
SEK 0 2780 0
SGD 19882 20012 20740
THB 0 762.7 0
TWD 0 840 0
SJC 9999 15140000 15140000 15340000
SBJ 13000000 13000000 15340000
Cập nhật: 26/11/2025 11:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 26,190 26,240 26,403
USD20 26,190 26,240 26,403
USD1 23,889 26,240 26,403
AUD 16,789 16,889 18,010
EUR 30,196 30,196 31,327
CAD 18,308 18,408 19,724
SGD 19,949 20,099 20,715
JPY 165.59 167.09 171.76
GBP 34,316 34,466 35,253
XAU 15,088,000 0 15,292,000
CNY 0 3,571 0
THB 0 798 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 26/11/2025 11:00