Biên lợi nhuận giảm mạnh khiến các nhà máy lọc dầu Trung Quốc phá sản

14:31 | 18/09/2024

366 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Biên lợi nhuận lọc dầu giảm mạnh trong bối cảnh nhu cầu nhiên liệu ảm đạm ở Trung Quốc đã gây thiệt hại cho các nhà máy lọc dầu ở tỉnh Sơn Đông, nơi hai nhà máy do tập đoàn Sinochem điều hành đã tuyên bố phá sản.
Một công nhân đi trên bể lọc dầu của tập đoàn Sinopec ở Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: Reuters
Một công nhân đi trên bể lọc dầu của tập đoàn Sinopec ở Vũ Hán, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Zhenghe Group Co và Shandong Huaxing Petrochemical Group Co đã tuyên bố phá sản sau khi các chủ nợ không đồng ý về kế hoạch tái cấu trúc các nhà máy lọc dầu, các tuyên bố của tòa án địa phương được hãng Bloomberg đưa tin.

Một nhà máy lọc dầu thứ ba do Sinochem điều hành tại tỉnh Sơn Đông, dự kiến ​​sẽ bắt đầu họp với các chủ nợ vào cuối tháng này. Nhà máy này là Shandong Changyi Petrochemical Co, theo một tuyên bố của tòa án địa phương riêng biệt.

Hầu hết các cơ sở lọc dầu tại cả ba nhà máy đã ngừng hoạt động trong nhiều tháng do biên lợi nhuận lọc dầu giảm mạnh, đã ảnh hưởng nặng nề đến các nhà máy lọc dầu ở Sơn Đông. Ba nhà máy lọc dầu có tổng công suất chế biến 300.000 thùng dầu thô/ngày.

Nhu cầu nhiên liệu đường bộ của Trung Quốc yếu hơn dự kiến kể từ đầu năm nay, dẫn đến biên lợi nhuận lọc dầu giảm, khiến nhiều nhà máy rơi vào cảnh nợ nần.

Nhu cầu không cao trong năm nay đã làm giảm sản lượng lọc dầu vì các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc đặc biệt nhạy cảm với biên lợi nhuận thấp và muốn giảm sản lượng lọc dầu khi biên lợi nhuận và nhu cầu yếu.

Biên lợi nhuận lọc dầu trên khắp Châu Á đã giảm trong tuần đầu tiên của tháng 9 xuống mức thấp nhất vào thời điểm này trong năm kể từ năm 2020, điều này có thể dẫn đến nhiều biện pháp hạn chế hơn đối với công suất tại các nhà máy lọc dầu châu Á, kể cả ở Trung Quốc.

Trước đó, trong tháng 8, các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đã xử lý khoảng 12,6 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, giảm gần 10% so với tháng 7 và thấp hơn 17,5% so với tháng 8 năm ngoái, các chiến lược gia hàng hóa của ING Warren Patterson và Ewa Manthey đã viết trong một lưu ý.

Các số liệu kể trên cho thấy nhu cầu dầu rõ ràng đã giảm xuống dưới 12,5 triệu thùng mỗi ngày, thấp hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái và xuống mức yếu nhất kể từ tháng 8 năm 2022.

Các chiến lược gia của ING lưu ý rằng: "Các con số cũng chỉ ra rằng lượng dầu thô tồn kho tại Trung Quốc đã tăng với tốc độ khoảng 3,2 triệu thùng/ngày vào tháng 8, mức tăng hàng tháng lớn nhất trong lượng dầu thô tồn kho của Trung Quốc kể từ năm 2015".

Bình An

OP