Bệnh nợ xây dựng cơ bản rất khó chữa

17:00 | 05/12/2013

398 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kỳ họp thứ 8, Khóa XIV của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội bước vào ngày làm việc thứ 4 với phần chất vấn. Vấn đề kinh tế ngân sách, tình trạng nợ xây dựng cơ bản đã làm “nóng” nghị trường.

Báo cáo trước Hội đồng nhân dân thành phố về tình trạng nợ xây dựng cơ bản, ông Ngô Văn Quý - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư nói: “Tính đến ngày 30/6/2013, thành phố có 31 đơn vị có khối lượng thực hiện xây dựng cơ bản vượt kế hoạch nhưng chưa được thanh toán, 2.243 dự án với số vốn đầu tư hơn 3.200 tỉ đồng. Trong đó, dự án đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng với khối lượng cần phải thanh toán số vốn là 2.198 tỉ đồng, các dự án tiếp tục triển khai trong kỳ kế hoạch với số vối gần 1.000 tỉ đồng".

Trước vấn đề nợ xây dựng cơ bản, nhiều đại biểu đặt ra câu hỏi: Tại sao thành phố đã có cảnh báo mà số nợ xây dựng cơ bản vẫn tăng lên?; Phải chăng là do lỗi chủ quan trong chỉ đạo điều hành, chạy theo thành tích làm cho ngân sách không đáp ứng được?; Trong báo cáo chỉ nói nợ xây dựng cơ bản trước ngày 30/6/2013, vậy từ tháng 6 đến nay có tăng thêm không?; Dự án đang triển khai bị dừng thì hậu quả ra sao, giải pháp xử lý thế nào?; Thành phố có tìm người có trách nhiệm trong việc chưa được duyệt vốn dự án nhưng đã ký thực hiện dự án và phải xử lý nghiêm minh?.

Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Ngô Thị Doãn Thanh đặt câu hỏi, bệnh nợ xây dựng cơ bản có chữa được không?

Trước những câu hỏi chất vấn của cử tri, ông Ngô Văn Quý cho biết: “Việc triển khai vượt kế hoạch vốn do chủ đầu tư thực hiện trên cơ sở nhà thầu ứng vốn để có điều kiện đẩy nhanh tiến độ công trình, sớm đưa vào sử dụng. Còn doanh nghiệp thì mang lại việc làm cho người lao động".

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản như hiện nay là do chủ đầu tư chưa thực hiện nghiêm quy định của Nhà nước về quản lý đầu tư và xây dựng. Chủ đầu tư để nhà thầu thi công vượt kế hoạch đầu tư, chậm quyết toán công trình hoàn thành làm cơ sở thanh toán. Một số chủ đầu tư còn cho triển khai dự án khi chưa có kế hoạch vốn bố trí. Về khối lượng xây dựng cơ bản vượt kế hoạch vốn đầu tư và chưa được thanh toán. Trách nhiệm thuộc các chủ đầu tư các dự án, các Sở, ban ngành, ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã có khối lượng vượt kế hoạch chưa có vốn thanh toán...

Tiếp phần chất vấn, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Ngô Thị Doãn Thanh đặt câu hỏi: “Bệnh nợ xây dựng cơ bản có chữa được không?”. Về câu hỏi này, ông Ngô Văn Quý khẳng định: Chấm dứt nợ xây dựng cơ bản rất khó".

Kết thúc phần chất vấn nợ xây dựng cơ bản, bà Ngô Thị Doãn Thanh nhấn mạnh, vấn đề này mặc dù đã được cảnh báo từ nhiều kỳ họp Hội đồng nhân dân trước nhưng nợ vẫn cứ tăng. Trong 5 nguyên nhân chỉ, ra phần lớn đều là chủ quan của cơ quan quản lý nhà nước. Năm 2008 con số nợ đọng xây dựng cơ bản gần 2.000 tỉ đồng nhưng đến tháng 10/2010 thành phố đã xóa xong số nợ này. Từ đó đến nay con số nợ xây dựng cơ bản lại tăng, đến giữa năm 2013 đã là hơn 3.200 tỉ đồng, đây là điều đáng lo ngại. Do đó, nếu không nhận thức đầy đủ thì khó khắc phục. Tôi cho rằng, chúng ta có thể xử lý được và chúng ta đã có kinh nghiệm khi năm 2010 đã xử lý hơn 2000 tỉ đồng. Chúng ta hoàn toàn có thể chữa được bệnh này, chỉ có điều chúng ta có quyết tâm hay không thôi”.

T.Minh