Bên trong bệnh viện "nguy hiểm" nhất thế giới

08:00 | 07/12/2014

1,455 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bệnh viện tâm thần Federico Mora ở Guatemala được các nhà hoạt động nhân quyền đánh giá là nơi nguy hiểm cho sức khỏe nhất trên thế giới. Trong video mà BBC bí mật quay được, giám đốc bệnh viện đã thừa nhận rằng các bệnh nhân tại đây thường xuyên bị lạm dụng tình dục.

Hầu như mọi bệnh nhân ở đây đều ăn mặc rất rách rưới. Thậm chí, nhiều người còn khỏa thân hoàn toàn, để lộ lớp da dính đầy phân và nước tiểu của chính mình. Một nam y tá cho biết có 2-3 người trông coi 60-70 bệnh nhân. Vì vậy, cách để “đối phó” với tất cả bọn họ là cho dùng thuốc an thần. Bệnh nhân ở đây phải dùng thuốc an thần liều cao đến nỗi không còn đủ tỉnh táo và đi vệ sinh ngay trên giường của mình.

BBC miêu tả nơi đây như một địa ngục trần gian và bệnh nhân thì trông giống như tù nhân trại tập trung. Họ - người đứng người ngồi trong những căn phòng thiếu ánh sáng và hôi thối đến buồn nôn. Có những người còn nằm bất động trên sàn dưới trời nắng gắt. Mỗi khi người lạ đến là họ lại cố nhào ra cầu xin được ra viện.

Bệnh viện Federico Mora là bệnh viện tâm thần Nhà nước duy nhất tại Guatemala – quốc gia với dân số xấp xỉ 14 triệu. Nơi đây là “nhà” của 340 bệnh nhân tâm thần. Họ đều là những người không có gia đình hoặc bị bỏ rơi. Người bệnh tại đây không những không được chăm sóc y tế mà còn thường xuyên bị lạm dụng tình dục. Ngay cả trẻ em cũng trở thành nạn nhân bởi mọi người được “nhốt” chung với nhau. Chính giám đốc bệnh viện cũng đã thừa nhận điều đó trong đoạn video. Ông ta còn trắng trợn nói rằng “bệnh viện này là nơi mà mọi thứ đều có thể xảy ra”.

Phóng viên BBC đã phải đóng giả nhân viên của tổ chức từ thiện để có thể tiếp cận bệnh viện đang bị nhiều tổ chức nhân quyền lên án này. Ảnh: Giám đốc bệnh viện Romeo Minera

Ricardo, một bệnh nhân cũ tại đây cho biết anh ta đã bị cưỡng hiếp trong suốt 3 năm trời và chỉ được rời khỏi đây sau khi chứng minh mình bị chẩn đoán sai bệnh tâm thần phân liệt. “Phụ nữ bị chúng hãm hiếp sau khi cho họ uống thuốc an thần liều cao để họ không còn tỉnh táo nữa. Cả cảnh sát, bác sĩ và y tá đều tham gia”. Được biết có nhiều nhân viên tại đây muốn lên tiếng về thực trạng này nhưng họ sợ sẽ bị trả thù. Hơn nữa, kể cả có phàn nàn, lên án thì cũng không có người lắng nghe.

Theo báo cáo vào năm 2012 của Tổ chức Quyền người tàn tật thế giới (DRI), các bệnh nhân tại bệnh viện Federio Mora đều không được nhận sự chăm sóc y tế, có nguy cơ mắc phải nhiều bệnh lây nhiễm, nhất là các bệnh lây qua đường tình dục như HIV.

Vụ việc này sẽ được xét xử vào năm 2015 theo yêu cầu của Ủy ban Nhân quyền liên Mỹ (IACHR). Guatemala có thể sẽ phải đối mặt với nhiều trừng phạt kinh tế và thương mại đến từ các thành viên của Ủy ban liên Mỹ nếu những sự việc trên được khẳng định là chính xác.

Hà My (theo BBC)