BE-200: Niềm tự hào của hàng không Nga

09:58 | 03/05/2012

1,377 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  Mới đây, tại Singapor đã diễn ra cuộc triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế Airshow – 2012. Theo các chuyên gia, trong số các loại máy bay tham gia triển lãm, thủy phi cơ Be200 của Nga đã thu hút sự chú ý đặc biệt của khách thăm quan.

Một số hình ảnh về hoạt động của thủy phi cơ BE-200

Vậy chiếc thủy phi cơ này có gì đặc biệt. Tại sao chiếc Be-200 lại thu hút sự chú ý của một loạt các nhà lãnh đạo của các nước châu Âu, châu Á và Trung Đông?

Be-200 là loại máy bay có một không hai trên thế giới. Be-200 có thể được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau, từ việc thực hiện nhiệm vụ do thám hàng hải, cứu hộ và chữa cháy đến thực hiện các chuyến bay thương mại.

Phiên bản cứu hỏa của Be-200 có thể chở theo tới 32 tấn nước. Số nước này có thể được bơm sẵn trước khi máy bay cất cánh hoặc máy bay sẽ mở các khoang hút nước ngay khi nó bay trên bề mặt ao, hồ nào đó. Be-200 có khả năng đạt tốc độ bay tới 610 km/giờ và tầm hoạt động đạt 3.100 km.

Chiếc máy bay mẫu thử nghiệm đầu tiên cất cánh lên không trung vào tháng 9 năm 1998. Từ tháng 10 năm 2010, Be-200 đã nhận giấy chứng nhận đủ điều kiện để bay theo tiêu chuẩn châu Âu. Mặc dù, cấu hình cơ bản của Be-200 được thiết kế để dập những đám cháy rừng, nhưng Be-200 có thể dễ dàng trang bị lại với chi phí lao động ít nhất để thực hiện những nhiệm vụ khác, trong đó có nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn. Hiện đang có cả mẫu máy bay hành khách và vận tải loại Be-200.

Ngoài những tính năng nói trên, thủy phi cơ Be-200 rất dễ vận hành từ các sân bay loại B với chiều dài đường băng là 1800m hoặc từ các khu mặt nước với chiều dài không ít hơn 2300m. Máy bay có khả năng cất cánh và hạ cánh trên mặt nước với chiều cao của sóng tới 1,3 mét. Ngoài ra, những biện pháp chống ăn mòn đặc biệt cho phép Be-200 có thể vận hành ở ngoài khơi.

Từ năm 2002, công ty Irkut của Nga phối hợp với tập đoàn EADS và Rolls-Royce của Đức giới thiệu loại máy bay này ra thị trường thế giới. Mùa hè năm 2007, 4 chiếc thủy phi cơ Be-200 đã tự chứng minh một cách xuất sắc trong những hoạt động chữa cháy tại châu Âu. Các nước như Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Italia đã đưa ra những đánh giá về chức năng của loại máy bay này và đã tuyên bố ý định mua chúng. Ngoài ra, hiện nay người ta đang tiến hành trang bị cho thủy phi cơ bằng những động cơ Rolls-Royce BR715 và điều này sẽ giúp cho Be-200 gặt hái những thành công trên thị trường các nước phương Tây.

Riêng Pháp bắt đầu quan tâm tới khả năng mua các thủy phi cơ Be-200ES của Nga từ Hội chợ hàng không Le Bourget diễn ra tại Paris từ tháng 7-2011. Ngay sau hội chợ Le Bourget, chiếc thủy phi cơ Be-200 mẫu của Nga đã bay tới cơ sở của Cục hàng không dân dụng Pháp để tiến hành các thử nghiệm đánh giá chất lượng. Mặc dù mẫu Be-200 Nga mang tới Le Bourget là phiên bản chuyên để thực hiện nhiệm vụ cứu hỏa, nhưng nó lại được đánh giá có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Loại máy bay này đã có tiếng tăm và uy tín ở khu vực Đông Nam Á. Năm 2006, một chiếc Be-200 của Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga đã tham gia dập các đám cháy tại Indonesia. Còn Malaysia cũng đang có ý định mua máy bay loại này. Ngoài ra, hãng DRВ-НICOM Defense Technologies SDN BНD của Malaysia cũng đang phối hợp với các đối tác Nga giới thiệu Be-200 cho thị trường khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Nhiều chuyên gia khẳng định thủy phi cơ Be-200 có những triển vọng to lớn trong khu vực này bởi những đặc điểm lãnh thổ như nhiều quốc gia có số lượng bờ biển dài và cơ sở hạ tầng mặt đất còn chưa phát triển.

Phần lớn chuyên gia cho rằng nhu cầu cần tới loại thủy phi cơ Be-200 trên thế giới mỗi năm một tăng. Cuộc triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế "Singapore Airshow-2012″ đã chứng minh điều đó. Tại đây, đại diện của nhà nước và của một số công ty ở Trung Quốc, Indonesia, Úc, Ấn Độ và Israel đã rất quan tâm tới loại máy bay này. Khả năng thực hiện công tác tuần tra và tìm kiếm-cứu hộ trên biển của Be-200 chính là đặc điểm thu hút các khách hàng tiềm năng trên thế giới. Tháng 2/2012, các phương tiện truyền thông đại chúng ở phương Tây đã thông báo rằng Mỹ và Nga đã ký hiệp định cung cấp 10 chiếc thủy phi cơ Be-200.

Đối với Trung Quốc – đối tác quan trọng thứ hai của Nga trong lĩnh vực hợp tác quân sự-kỹ thuật, trong năm nay đã thấy có những chuyển động tích cực. Bắc Kinh hiện chiếm tỷ lệ 4% trong các gói hợp đồng của Rosoboronexport (Xuất khẩu quốc phòng Nga). Giá trị những thỏa thuận về mua máy bay và chế tạo hàng không ký kết giữa Nga với Trung Quốc ước tính đạt gần 1 tỷ USD. Ở đây, nhiều hy vọng đặt vào các hợp đồng bán các loại máy bay Be-200 và A-42.

Trong số 5 đối tác hàng đầu của Hãng Rosoboronexport Nga, ngoài Ấn Độ và Trung Quốc, còn có Algeria, Việt Nam và Venezuela.

Trên cơ sở các đơn đặt hàng quốc tế dành cho Be-200 và những tính năng kỹ thuật đặc biệt, các chuyên gia hoàn toàn tin tưởng rằng một tương lai tươi sáng đang chờ đón loại máy bay có một không hai này.

Nh.Thạch (Theo RIA Novosti)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc