Bầu cử Mỹ 2020: Ông Trump bác nghi vấn tuyên bố đắc cử sớm

09:19 | 02/11/2020

87 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng sau khi có thông tin nói rằng ông dự định sẽ tuyên bố đắc cử ngay đêm bầu cử nếu kết quả ban đầu cho thấy ông chiếm ưu thế.
Bầu cử Mỹ 2020: Ông Trump bác nghi vấn tuyên bố đắc cử sớm - 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Trang tin Axios ngày 1/11 dẫn nguồn tin giấu tên nói rằng: "Tổng thống Trump đã âm thầm bàn về kịch bản này trong vài tuần qua, gồm kế hoạch bước lên bục phát biểu vào đêm tranh cử và tuyên bố ông chiến thắng". Bài báo cũng viết thêm, nếu muốn kịch bản này xảy ra, ông Trump phải giành chiến thắng ở Ohio, Florida, North Carolina, Texas, Iowa, Arizona và Georgia.

Bình luận về thông tin này, phát biểu tại sân bay Charlotte Douglas ở North Carolina vài giờ sau đó, ông Trump đã bác bỏ: "Không, thông tin đó không đúng".

Ông nhấn mạnh: "Tôi nghĩ thật khủng khiếp nếu các lá phiếu vẫn được tính sau ngày bầu cử. Thật khủng khiếp khi các bang chấp nhận các lá phiếu nhận được rất lâu sau khi ngày bầu cử kết thúc. Thật tồi tệ khi chúng ta không thể biết kết quả vào đêm bầu cử”.

Quản lý chiến dịch tranh cử của ông, Tim Murtaugh, cũng bình luận: “Không có chuyện gì ngoài việc nhiều người đang cố tìm cách hoài nghi về chiến thắng của Tổng thống Trump. Khi tổng thống chiến thắng, ông ấy sẽ tuyên bố chiến thắng”.

Một trong những điểm khác biệt của bầu cử tổng thống năm nay là lượng người bỏ phiếu sớm qua thư tăng kỷ lục do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Điều này đặt ra một vấn đề rằng, những lá phiếu gửi bưu điện sát ngày có thể sẽ bị chậm trễ trong quá trình vận chuyển, phân loại. Một số bang cho phép kiểm phiếu bầu sớm trước khi bầu cử diễn ra, nhưng một số bang chỉ bắt đầu vào buổi sáng ngày bầu cử, thậm chí nhiều bang chỉ làm việc này khi tất cả các điểm bỏ phiếu ở địa phương đóng cửa. Giới quan sát cho rằng, do yếu tố này, việc kiểm phiếu có thể kéo dài hơn so với thông thường, vì vậy, người Mỹ có thể chưa biết ai là tổng thống tiếp theo sau đêm bầu cử.

Theo thống kê ban đầu, những cử tri bỏ phiếu sớm qua thư chủ yếu ủng hộ đảng Dân chủ. Đây là một lợi thế song cũng là một rủi ro với ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden là bởi những lá phiếu gửi qua bưu điện có thể bị chậm hoặc bị thất lạc. Kết thúc đêm bầu cử, kết quả kiểm phiếu sơ bộ có thể nghiêng về ông Trump, nhưng kết quả kiểm phiếu dần dần sau đó khi các lá phiếu đến chậm được tính có thể đảo ngược tình thế, nghiêng về phía ứng viên Biden. Một số chuyên gia gọi hiện tượng này là “ảo giác đỏ” (dường như nghiêng về đảng Cộng hòa, nhưng thực tế dần dần nghiêng về đảng Dân chủ).

Một trong những vấn đề đang gây tranh cãi là liệu các cơ quan bầu cử địa phương có chấp nhận các lá phiếu nhận được sau bầu cử hay không. Thực tế, nhiều bang vẫn chấp nhận lá phiếu miễn là có dấu bưu điện trước ngày bầu cử. Tổng thống Trump và đội ngũ của ông đã nhiều lần lên tiếng phản đối.

Bầu cử Mỹ đang cận kề khi chỉ còn hơn 1 ngày nữa là tới ngày bỏ phiếu. Kết quả thăm dò dư luận cho thấy, ông Biden dẫn trước ông Trump từ 8-10 điểm phần trăm. Tuy nhiên, cuộc đua ở các bang chiến trường dường như khốc liệt hơn. Cả hai ứng viên đều đang vận động nước rút ở các bang này, đặc biệt ông Trump dự định tổ chức 10 cuộc mít tinh trong 2 ngày cuối cùng.

Theo Dân trí