Bắt được trùm ma túy khét tiếng Mexico

08:52 | 09/01/2016

1,055 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cảnh sát Mexico đã bắt được trùm ma túy đào tẩu Joaquin "El Chapo" Guzman, người đã táo tợn trốn thoát khỏi nhà tù cách đây 7 tháng nhờ một đường hầm bí mật, theo tin từ Văn phòng Tổng thống Enrique Peña Nieto.
bat duoc trum ma tuy khet tieng mexico
Guzman bị bắt vào năm 1993

Tổng thống thông báo việc Guzman bị bắt giữ trong một thông báo ngắn gọn bằng tiếng Tây Ban Nha hôm qua trên Twitter: "Nhiệm vụ hoàn thành. Chúng tôi đã bắt được hắn".

Một quan chức Mexico nói với hãng tin AP rằng Guzman bị bắt sau một vụ đấu súng với thủy quân lục chiến Mexico tại thành phố Los Mochis ở bang Sinaloa, bang quê nhà của Guzman.

Hành động nhờ tin mật báo, nhà chức trách cho biết một đội thủy quân lục chiến Mexico đã đột kích một ngôi nhà ở Los Mochis vào rạng sáng 8/1, và tiếng súng nổ ra ngay lập tức.

Giới chức Mexico cho biết 5 nghi phạm tử vong và 6 người khác bị bắt giữ. Một trong những binh sĩ bị thương nhẹ.

Chính quyền liên bang Mexico trước đó đang tập trung cuộc truy lùng của họ kể từ tháng 10/2015 vào vùng núi của bang Sinaloa, tây bắc Mexico. Những nhóm theo dõi báo cáo dường như Guzman đã bị thương trong khi chạy trốn thủy quân lục chiến ở vùng núi gần biên giới bang Sinaloa và Durango.

Vụ vượt ngục ngày 11/7/2015 của Guzman - lần thứ hai trong vòng 14 năm qua - được thực hiện thành công nhờ một đường hầm dưới lòng đất dài 1,5 km, được đào bí mật nối liền buồng giam của y tới một ngôi làng gần đó. Vụ vượt ngục khiến chính quyền Tổng thống Pena Nieto bẽ mặt vì trước đó họ đã được khen ngợi vì quyết liệt truy quét những trùm ma túy sừng sỏ của Mexico.

Guzman lần đầu tiên bị bắt vào năm 1993 nhưng trốn thoát vào năm 2001 với sự giúp đỡ của cai ngục. Sau hơn một thập niên đào tẩu, y bị bắt lại vào đầu năm 2014, nhờ sự giúp đỡ của tình báo mà chính quyền Mỹ cung cấp cho Mexico.

Mexico đã ra lệnh bắt giữ hơn 20 cựu quan chức, nhân viên và sĩ quan cảnh sát bị cáo buộc có dính líu trong vụ Guzman trốn thoát vào năm ngoái. Mười thường dân cũng đang bị giam giữ.

Guzman trốn thoát qua một lỗ hình chữ nhật tìm thấy bên dưới một khu vực tắm trong buồng giam của hắn ta, di chuyển qua một đường hầm thông gió đầy đủ và có gắn đèn điện. Nhà chức trách Mexico cũng tìm thấy một chiếc xe máy đã được chỉnh sửa để chạy trên đường ray. Chiếc xe dường như đã được sử dụng để chở đồ nghề và đất đá ra khỏi địa điểm dưới lòng đất trong quá trình đào đường hầm.

G.K

Theo AFP. AP, Reuters