Bắt chủ facebook tố cáo tham nhũng “đình đám” ở Tây Nguyên

20:11 | 22/03/2016

1,613 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 22-3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã tiến hành bắt và khám xét khẩn cấp nơi ở của ông Trần Minh Lợi (48 tuổi, trú thôn 4, xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin) để điều tra, làm rõ về hành vi “Môi giới hối lộ”.

Theo Đại tá Lương Ngọc Lếp, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, ông Lợi bị bắt vì có vai trò đồng phạm trong một án vụ đưa hối lộ để chạy tại ngoại xảy ra tại Công an huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông.

Liên quan đến vụ việc trên, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông trước đó đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Trung úy Lãnh Thanh Bình (công tác tại Công an huyện Đắk Mil) để điều tra về hành vi “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”.

bat chu facebook to cao tham nhung dinh dam o tay nguyen
Ông Trần Minh Lợi (x) bị cơ quan điều tra bắt giữ và dẫn giải ra xe.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Huỳnh Cao Trí (38 tuổi) và Nguyễn Xuân An (31 tuổi, cùng trú xã Thuận An, huyện Đắk Mil); khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trương Thị Lan (47 tuổi) và Nguyễn Thị Tí (56 tuổi, cùng trú xã Thuận An, Đắk Mil) về hành vi đưa hối lộ. Bốn nghi can này là người nhà của các con bạc bị Công an huyện Đắk Mil bắt vào ngày 15-1-2016. Ngoài ra, Công an tỉnh Đắk Nông cũng đã tạm đình chỉ công tác Thiếu tá Y Nam và Trung úy Trần Thanh Hải (đều công tác tại Công an huyện Đắk Mil) vì liên quan đến vụ việc này.

Theo điều tra ban đầu, vào ngày 15-1-2016, Công an huyện Đắk Mil bắt 6 đối tượng đang đánh bạc tại xã Thuận An, huyện Đắk Mil. Khi Công an huyện Đắk Mil đang xử lý vụ việc, Trung úy Lãnh Thanh Bình đã liên hệ với người nhà các con bạc này để “gợi ý” họ chung chi tiền nhằm chạy toại ngoại cho các nghi can. Sau đó, một người thân của nhóm đánh bạc nói trên đã liên hệ với ông Trần Minh Lợi nhờ phanh phui sự việc.

bat chu facebook to cao tham nhung dinh dam o tay nguyen
Vụ việc đã khiến hàng trăm người dân hiếu kỳ đến xem.

Người nhà các nghi can sau đó đã gom tiền đưa cho Trung úy Bình 60 triệu đồng và được Bình hứa sẽ lo cho các bị can được tại ngoại. Hành vi nhận tiền của Bình đã bị người nhà các con bạc bí mật ghi hình, ghi âm để làm bằng chứng. Người nhà các con bạc sau đó đã cung cấp các bằng chứng này cho ông Trần Minh Lợi để ông này làm bằng chứng tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng.

Ông Trần Minh Lợi được biết đến với chủ tài khoản facebook Trần Minh Lợi và tự nhận “Chống giặc nội xâm” trên facebook. Ông Lợi từng đứng ra thu thập chứng cứ và tố cáo nhiều vụ việc tham nhũng liên quan đến các cán bộ nhà nước trên địa bàn các tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông. Nhiều vụ việc ông Lợi tố cáo đã được các cơ quan chức năng xem xét, căn cứ xử lý và giải quyết. Trong nhiều vụ tố cáo, ngoài làm đơn tố cáo, cung cấp chứng cứ cho cơ quan chức năng, ông Trần Minh Lợi còn viết bài đăng tải trên trang facebook cá nhân, đăng tải các hình ảnh, chứng cứ liên quan.

Theo cơ quan chức năng, ngoài việc hành vi giúp người dân tố cáo một số vụ án liên quan đến các cơ quan chức năng, ông Trần Minh Lợi còn lợi dụng điều này để trục lợi cá nhân, vay mượn tiền nhiều người sau đó không chịu trả.

Hiện vụ án đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

bat chu facebook to cao tham nhung dinh dam o tay nguyen

Chống tham nhũng không thể chỉ bắn chỉ thiên!

Những văn bản và phát biểu của lãnh đạo, quan chức về phòng chống tham nhũng (PCTN) nếu tập hợp đầy đủ có thể in thành chồng sách cao ngập đầu người. Thế nhưng nói về PCTN vẫn chung chung theo kiểu bắn chỉ thiên khi dọa và khi thực hiện thì đánh trống bỏ dùi chứ không nhằm cụ thể vào ai nên tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp.

bat chu facebook to cao tham nhung dinh dam o tay nguyen

'Đừng nghĩ phòng chống tham nhũng là việc của hàng xóm'

Bên cạnh việc yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải rà soát lại chính đơn vị mình xem có chuyện tham nhũng không, Bí thư Đinh La Thăng cũng nhắn nhủ cán bộ đừng nghĩ phòng chống tham nhũng là việc của hàng xóm và không thể chủ quan trong vấn đề này...

bat chu facebook to cao tham nhung dinh dam o tay nguyen

Án tham nhũng vụ sau lớn hơn vụ trước

(PetroTimes) - Thiếu tướng Phan Anh Minh đánh giá: “Án tham nhũng bị phát hiện thì vụ sau giá trị lớn hơn những vụ trước và quá trình phát hiện ra hành vi cán bộ tham nhũng chậm dẫn đến thu hồi tài sản cho nhà nước thấp do bị tẩu tán”.

Văn Thành

CAND

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc