Bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ, Brazil tiếp dầu cho tàu của Iran

19:36 | 28/07/2019

910 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hai tàu chở hàng của Iran, bị mắc kẹt ở Brazil vì lệnh trừng phạt của Mỹ từ đầu tháng 6/2019, đã ra khơi vào ngày 27/7, các nhà chức trách Brazil cho biết.
bat chap lenh trung phat cua my brazil tiep dau cho tau cua iran
Tàu Bavand đã khởi hành về Iran trong đêm 27/7

Trước đó vài ngày, Tòa án tối cao Brazil đã ra lệnh cho Petrotbras, Tập đoàn Dầu khí Brazil, cung cấp nhiên liệu cho hai tàu Iran, bị kẹt lại tại quốc gia này vì sợ lệnh trừng phạt của Mỹ.

Theo quản trị viên cảng Paranaguá, bang Paraná (phía nam Brazil), tàu vận tải Termeh của Iran đã nhổ neo vào trưa 27/7 để đi đến một cảng khác cũng ở Brazil để chất hàng hóa.

Một con tàu khác có tên Bavand, được chất đầy ngô mua của Brazil, đã khởi hành về Iran trong đêm 27/7, chuyến đi kéo dài khoảng 30 ngày.

Petrobras xác nhận rằng họ đã tiếp nhiên liệu cho hai tàu trên của Iran.

Iran từng đe dọa đình chỉ nhập khẩu ngô và các sản phẩm khác của Brazil nếu tập đoàn dầu mỏ nước này không cung cấp nhiên liệu cho các tàu của họ bị kẹt lại tại cảng Paranagua.

Các tàu chở hàng Bavand và Termeh, do công ty Sapid Shipping của Iran sở hữu, đã có mặt ở Brazil kể từ ngày 8 và 9/6/2019.

Petrobras giải thích quyết định không cung cấp nhiên liệu cho tàu của Iran vì công ty sở hữu hai tàu trên nằm trong danh sách trừng phạt của Hoa Kỳ.

Công ty dầu mỏ Brazil đã chỉ ra rằng nếu "cung cấp nhiên liệu cho các tàu này, họ có có nguy bị Mỹ trừng phạt, điều này có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng".

bat chap lenh trung phat cua my brazil tiep dau cho tau cua iranIran thả 9 thủy thủ của tàu dầu Panama
bat chap lenh trung phat cua my brazil tiep dau cho tau cua iranTàu hàng Iran chìm ở Biển Caspian
bat chap lenh trung phat cua my brazil tiep dau cho tau cua iranMỹ nói sẽ không hộ tống các tàu đi vào vùng Vịnh

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc