Bất chấp căng thẳng với Tây Ban Nha, Argentina định quốc hữu hóa nốt YPF Gas

10:55 | 19/04/2012

407 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chỉ 2 ngày sau khi Thượng viện Argentina thông qua dự luật cho phép quốc hữu hóa Công ty dầu mỏ YPF – nơi mà Tập đoàn Repsol (Tây Ban Nha) nắm 57% cổ phần, một Thượng nghị sỹ Argentina cho biết nước này sẽ quốc hữu hóa cả YPF Gas – một công ty sản xuất khí đốt, trong kế hoạch tăng cường kiểm soát các nguồn tài nguyên tự nhiên của chính phủ.

Bà Cristina Fernandez de Kirchner quyết tâm quốc hữu hóa YPF để đảm bảo độc lập về năng lượng

Theo Thượng nghị sỹ Anibal Fernandez, YPF Gas không phải là công ty con của YPF mà là hai công ty này độc lập với nhau, do đó cần phải quốc hữu hóa cả 2.

Trước khi công bố quyết định quốc hữu hóa YPF, Argentina đã cáo buộc YPF đã không thực hiện các cam kết đầu tư thăm dò và khai thác mới đồng thời rút 15 giấy phép khai thác dầu mỏ của tập đoàn này.

Phải nói thêm rằng quyết định quốc hữu hóa YPF của Argentina đã khiến quan hệ ngoại giao giữa Argentina và Tây Ban Nha căng thẳng. Chính phủ Tây Ban Nha ngày 17/4 lại cho triệu Đại sứ Argentina tại Madrid tới để phản đối.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp và cho biết, động thái này sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Thủ tướng Rajoy nhấn mạnh, Tây Ban Nha sẽ tìm kiếm hỗ trợ từ các đối tác Liên minh châu Âu (EU) và các đồng minh quốc tế để đưa ra “một sự đáp trả tương xứng”. Trong khi đó, Ngoại trưởng Tây Ban Nha Jose Manuel Garcia-Margallo tuyên bố, Madrid sẽ "sử dụng mọi biện pháp được cho là thích hợp để bảo vệ lợi ích hợp pháp của Repsol và tất cả các doanh nghiệp Tây Ban Nha ở nước ngoài”.

Cùng ngày, Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton lên tiếng cho rằng quyết định quốc hữu hóa trên của Argentina đã phát đi "tín hiệu rất tiêu cực” đối với giới đầu tư toàn cầu.

Liên quan đến quyết định gây sóng gió trên, hãng tin Folha của Brazil dẫn lời một nguồn tin đáng tin cậy cho biết chính phủ Argentina đảm bảo rằng chi nhánh của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Brazil tại Argentina (Petrobras Argentina) không nằm trong kế hoạch quốc hữu hóa của nước này.

Bộ trưởng Bộ Mỏ và Năng lượng Brazil Edison Lobao trong phiên điều trần trước Quốc hội nước này cho biết "Tôi không nghĩ rằng có bất kỳ vấn đề lớn liên quan đến Argentina. Petrobras có 79 trạm cung cấp ở Argentina và vẫn đang hoạt động bình thường. Tôi không sợ những điều không mong muốn xảy ra liên quan đến vấn đề này”. Ông Lobao cũng cho biết ông tôn trọng chủ quyền và hành động củaArgentina.

Phương Anh