Côn đồ lại đánh bác sĩ:

Bất an như… bệnh viện

07:00 | 02/10/2014

1,299 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau sự việc thầy thuốc bị đuổi đánh tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai, lại vừa xảy ra vụ bác sĩ trực cấp cứu của Bệnh viện Thanh Nhàn bị côn đồ tấn công khiến dư luận thêm lo ngại về tình trạng mất an ninh trật tự tại các bệnh viện. Điều gì đã dẫn đến bức xúc quá lớn này? Phải chăng do sự xuống cấp đạo đức của một bộ phận người dân hay do y đức trong đội ngũ y, bác sĩ đang đi xuống?

Thời gian qua trong ngành y đã để xảy ra quá nhiều vụ bê bối gây rung động dư luận, gây bức xúc trong nhân dân như vụ tiêm nhầm thuốc khiến 3 trẻ tại Quảng Trị tử vong, hàng loạt các vụ tai biến sau tiêm vắc-xin, liên tiếp các vụ tử vong sản phụ và trẻ sơ sinh do cán bộ y tế tắc trách, vụ bác sĩ thẩm mỹ vứt xác khách hàng xuống sông để phi tang... Nhiều người lo ngại rằng, phải chăng vì những “con sâu làm rầu nồi canh” dẫn đến sự bức xúc của người dân khi vào bệnh viện ngày một tăng khiến nhiều y, bác sĩ đang phải “giơ đầu chịu báng”.

Dù bức xúc quá đà nhưng những người dân khi đập phá trang thiết bị bệnh viện, hành hung y, bác sĩ sẽ bị xử lý nghiêm. Tuy nhiên, một vấn đề nổi cộm khi biện pháp bảo đảm an ninh tại các bệnh viện chưa được quan tâm đúng mức.

Mới đây nhất, chiều 23-9, Bệnh viện Thanh Nhàn đã có văn bản báo cáo Sở Y tế về sự việc một bác sĩ bị đánh trọng thương trong khi đang cấp cứu bệnh nhân. Theo đó, khi bác sĩ Phạm Thanh Tùng (SN 1986) đang cấp cứu bệnh nhân thì bị một nam thanh niên lao vào bệnh viện gây sự, chửi bới và đánh túi bụi vào mặt bác sĩ Tùng. Chỉ khi người nhà bệnh nhân lao vào ngăn cản, kẻ côn đồ mới chịu bỏ đi. Hiện bác sĩ Tùng được điều trị tích cực tại Phòng Cấp cứu Khoa Ngoại sọ não và chấn thương chỉnh hình trong tình trạng chấn động não, gãy cung tiếp xương gò má trái, không cử động được khớp thái dương, gò má.

Bất an như… bệnh viện

Hình ảnh được camara Bệnh viện Thanh Nhàn ghi lại đêm 20-9 khi đối tượng côn đồ ngang nhiên xông vào Khoa Cấp cứu hành hung bác sĩ Phạm Thanh Tùng

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Nguyễn Thành Tín - Phó trưởng Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết, Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đỗ Mạnh Tuấn (SN 1988, ở 28 ngõ Chùa Liên Phái, phường Cầu Dền, Hà Nội) về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Đỗ Mạnh Tuấn là kẻ hành hung bác sĩ Phạm Thanh Tùng của Bệnh viện Thanh Nhàn vào ngày 20-9. Liên quan đến vụ việc, Bộ Y tế đề nghị Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Sở Y tế Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng đã gây ra vụ hành hung này.

Trên thực tế, thời gian gần đây số vụ người nhà bệnh nhân hành hung y, bác sĩ tại bệnh viện đang xuất hiện ngày càng nhiều. Cũng tại Hà Nội, ngày 25-7-2014, đối tượng Nguyễn Tiến Dũng (36 tuổi, ở quận Hoàng Mai) trong khi đưa vợ vào khám đã giở thói côn đồ hành hung các y, bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai, khiến dư luận phẫn nộ. Đối tượng sau đó đã bị bắt.

Những vụ việc này liên tục xảy ra khiến dư luận không khỏi lo ngại về vấn đề an ninh bệnh viện, cùng với đó là sự xuống cấp về cách thức ứng xử của một bộ phận người dân.

Trao đổi với phóng viên Báo Năng lượng Mới, Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, tình trạng mất an ninh trật tự tại các bệnh viện đã đến mức báo động.

Ngoài hai vụ việc nêu trên xảy ra tại bệnh viện trên địa bàn TP Hà Nội, luật sư Tiến nêu thêm một số vụ việc điển hình về mất trật tự an toàn bệnh viện: Vụ bắt cóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Hùng Vương (TP Hồ Chí Minh); Vụ bắt cóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương; Vụ người nhà đâm chết một bác sĩ và làm thương nặng một bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình) vì cho rằng các bác sĩ chậm trễ trong việc cứu người; Vụ đánh bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh) khiến bác sĩ rách giác mạc. Người nhà bệnh nhân còn đập vỡ máy sốc tim, cửa kính...

Mổ xẻ nguyên nhân của tình trạng mất an ninh bệnh viện hiện nay, Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến cho rằng, tại các bệnh viện, công tác bảo đảm an ninh chưa được quan tâm đúng mức. Bên cạnh đó, y đức của một số nhân viên y tế làm ảnh hưởng đến hình ảnh người thầy thuốc, khiến cho nhân dân bất bình, nảy sinh các hành vi quá khích. Cộng với lý do quá tải tại các bệnh viện dẫn đến tình trạng lộn xộn, quy trình tiếp nhận bệnh nhân còn bất cập...

“Một thực tế có thể thấy việc kiểm soát người ra vào tại các bệnh viện còn chưa chú trọng. Lực lượng bảo vệ tại các bệnh viện vẫn chưa chuyên nghiệp. Do đó, các bệnh viện lớn cần phân công đủ nhân viên bảo vệ trực thường xuyên 24/24 giờ; đào tạo nghiệp vụ bảo vệ và phản ứng nhanh cho lực lượng bảo vệ bệnh viện, sẵn sàng đối phó với các sự cố bất thường xảy ra”, Luật sư Tiến nói thêm.

Luật sư Tiến cũng đề xuất các bệnh viện cần lắp đặt có hệ thống camera. Việc này sẽ giúp lãnh đạo bệnh viện nắm được hoạt động của đội ngũ y, bác sĩ cũng như kịp thời ngăn chặn kẻ xấu có hành vi vi phạm pháp luật. Đã đến lúc các cơ quan chức năng và cả xã hội phải đặt quyết tâm để giải quyết vấn nạn này.

Thảo Phượng

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc