Báo động thực phẩm bẩn!

20:41 | 03/03/2016

1,735 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
1.663 mẫu thực phẩm có chất cấm là con số vừa được Bộ NN, PT&NT công bố trong cuộc họp trực tuyến về đợt cao điểm hành động An toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra vào sáng 3/3.

Con số kinh hoàng này một lần nữa nói lên tình trạng thực phẩm bẩn ở nước ta đã ở mức báo động đỏ.

Cụ thể thông tin trong cuộc họp, ông Phùng Hữu Hào - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Nông, Lâm và Thủy sản (Bộ NN,PT&NT) nói: Trong quá trình lấy mẫu, phân tích từ đầu năm 2015 đến tháng 2/2016, cục đã phát hiện 326/6.166 mẫu rau quả, trái cây có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt quá giới hạn cho phép.

Về mẫu thịt và sản phẩm thịt chế biến có đến 106/5.433 mẫu có chất kháng sinh cấm, vượt giới hạn cho phép. 834/5.433 mẫu thịt vi phạm chỉ tiêu vi sinh vật.

Về thủy sản có 397/5.048 mẫu vi phạm các chỉ tiêu về hóa chất, kháng sinh cấm vượt giới hạn cho phép.

lai buon chuyen thuc pham ban
Cơ quan chức năng kiểm tra chất cấm có trong cám 

Ông Nguyễn Văn Việt, Chánh Thanh tra Bộ NN,PT&NT cũng bức xúc bởi chỉ có tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất thì mới có thể phát hiện được các vụ việc vi phạm với con số lớn như trên.

Theo ông Việt thì thời gian qua thanh tra Bộ đã phối hợp với C49 Bộ Công an tiến hành cử trinh sát thường xuyên bám sát địa bàn, lấy mẫu khảo sát bí mật trên thị trường mới có thể  phát hiện ra nhiều sai phạm ở các địa phương.

Thực tế, vấn nạn thực phẩm bẩn đã trở trở nên quá nhức nhối ở nước ta.

Tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi như Salbutamol, chất vàng ô nhiều vô kể. Nguy hiểm hơn là phát hiện nhiều cơ sở vừa sử dụng chất cấm, vừa tàng trữ và phân phối chất cấm Salbutamol.

Trước thực trạng này, Bộ trưởng Bộ NN,PT&NT Cao Đức Phát bức xúc: “Người dân bây giờ hiện nay đang hoang mang trong việc lựa chọn thực phẩm. Họ không biết thực phẩm mình dùng có nguồn gốc từ đâu, có an toàn hay không?”.

lai buon chuyen thuc pham ban
Người tiêu dùng khó lựa chọn thực phẩm sạch

Bộ trưởng Phát chỉ ra: Theo tôi là chúng ta phải có những hành động quyết liệt để đem lại niềm tin cho người tiêu dùng. Chỉ cho họ biết được dùng thịt cá, rau, củ quả ở đâu là an toàn.

Nhận định, với chất cấm thì không thể xử lý phần ngọn như giám sát ở các lò mổ, trang trại, Bộ trưởng Cao Đức Phát chỉ rõ: Chúng ta không thể làm vu vơ, làm có hứng mà phải làm tận gốc. Bắt đầu từ việc, các ban ngành liên quan phải phối hợp truy thông tin những trang trại này lấy chất cấm ở đâu, ở công ty nào, sau đó chúng ta truy từ công ty đó nhập nguyên liệu chất cấm ở đâu? Có như thế mới ngăn chặn được một cách hiệu quả.

Thực tế, trong 4 tháng qua Bộ NN,PT&NT cũng đã phối hợp với các bộ ngành liên quan triển khai mạnh mẽ xử lý nghiêm nhiều vấn đề liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp. Qua đó đã bắt được nhiều vụ vi phạm sử dụng các loại chất cấm như salbutamol, vàng ô vào thức ăn chăn nuôi.

Vì thế, bộ trưởng Phát yêu cầu: Các cơ quan chuyên môn của Bộ trong 4 tháng tiếp theo cần xử lý căn bản tình trạng này.

Huy An