Bản tin năng lượng trong nước từ ngày 2/8 - 8/8

08:09 | 09/08/2021

269 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các tin chính của ngành năng lượng trong nước tuần qua, từ ngày 2/8 đến ngày 8/8/2021.
Bản tin Dầu khí 6/8: Xuất khẩu dầu mỏ của Venezuela tiếp tục khởi sắcBản tin Dầu khí 6/8: Xuất khẩu dầu mỏ của Venezuela tiếp tục khởi sắc
Bản tin năng lượng trong nước từ ngày 26/7 - 1/8Bản tin năng lượng trong nước từ ngày 26/7 - 1/8
Bản tin năng lượng xanhBản tin năng lượng xanh

Việt Nam - CHLB Đức thúc đẩy hợp tác phát triển năng lượng tái tạo

Bản tin năng lượng trong nước từ ngày 2/8 - 8/8
Đại sứ Việt Nam tại Đức Nguyễn Minh Vũ và VPI làm việc với Tập đoàn GICON (tại thành phố Dresden, Đức)

Ngày 4/8, Đại sứ Việt Nam tại Đức Nguyễn Minh Vũ đã có buổi làm việc với Tập đoàn tư vấn và giải pháp công nghệ GICON để thúc đẩy hơn nữa hợp tác phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Buổi làm việc là một bước cụ thể hóa những nội dung của Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác mà GICON và Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) đã ký kết ngày 29/3 vừa qua.

Đại sứ Nguyễn Minh Vũ khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn dành ưu tiên cao cho các nỗ lực phát triển ngành năng lượng theo hướng bền vững với mục tiêu giữ vững an ninh năng lượng quốc gia và giảm phát thải khí nhà kính, đồng thời ủng hộ sự hợp tác chặt chẽ giữa GICON và đối tác Việt Nam VPI. Đại sứ bày tỏ hy vọng, GICON và VPI sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực năng lượng mặt trời và năng lượng gió, trong đó trọng tâm là sản xuất điện gió ngoài khơi, đóng góp vào việc cải thiện môi trường, chống biến đổi khí hậu cũng như tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Đức và Việt Nam.

Dừng vận chuyển thiết bị tuabin phục vụ dự án điện gió tại Đà Lạt

Dàn xe “khủng” vận chuyển 15 bộ tuabin gió để về Nhà máy Cầu Đất lắp đặt trước khi chính quyền yêu cầu tạm dừng để chống dịch.
Dàn xe “khủng” vận chuyển 15 bộ tuabin gió để về Nhà máy Cầu Đất lắp đặt trước khi chính quyền yêu cầu tạm dừng để chống dịch.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có công điện hỏa tốc gửi chủ đầu tư dự án Nhà máy điện gió Cầu Đất, TP Đà Lạt đề nghị dừng việc vận chuyển thiết bị turbine gió phục vụ dự án cho đến khi có thông báo mới. Nguyên nhân do tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang có diễn biến hết sức phức tạp.

Dự án Nhà máy điện gió Cầu Đất đặt tại xã Trạm Hành, TP Đà Lạt. Theo kế hoạch, dự án sẽ lắp đặt khoảng 15 turbine. Nhà máy có công suất 60MW, tổng kinh phí đầu tư khoảng 2.440 tỉ đồng. Đây là một trong số các nhà máy điện gió đã gửi văn bản cùng hồ sơ đăng ký chương trình đóng điện và hòa lưới, thử nghiệm, đề nghị công nhận vận hành thương mại (COD) để kịp tiến độ đưa vào vận hành thương mại trước 31/10/2021.

Hòa lưới tổ máy H5 dự án mở rộng Nhà máy thủy điện Đa Nhim

Tổ máy H5 dự án mở rộng Nhà máy thủy điện Đa Nhim vừa được hòa lưới thành công với công suất 80MW
Tổ máy H5 dự án mở rộng Nhà máy thủy điện Đa Nhim vừa được hòa lưới thành công với công suất 80MW.

Ngày 4/8, tổ máy H5 thuộc dự án mở rộng Nhà máy thủy điện Đa Nhim chính thức hòa lưới điện quốc gia thành công với công suất thiết kế 80MW. Dự án do Công ty CP Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi (thuộc Tổng công ty Phát điện 1) làm chủ đầu tư. Dự án mở rộng Nhà máy thủy điện Đa Nhim được khởi công xây dựng ngày 12/12/2015.

Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 1.952 tỷ đồng. Khi được hoàn thành, dự án sẽ cung cấp khoảng 99 triệu kWh/năm, đồng thời nâng tổng công suất của Nhà máy thủy điện Đa Nhim lên thành 240MW. Đây là nguồn điện góp phần đảm bảo cung cấp điện cho miền Nam, giảm áp lực truyền tải trên đường dây 500kV từ miền Bắc, miền Trung vào miền Nam; tăng tính an toàn, ổn định, kinh tế cho hệ thống điện quốc gia.

Nhằm tận dụng tối đa nguồn thủy năng dồi dào của hồ Đơn Dương, chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án mở rộng Nhà máy thủy điện Đa Nhim giai đoạn 2 với công suất 80MW, dự kiến hoàn thành và đưa vào vận hành tổ máy H6 vào năm 2026.

Cháy rừng tại Quảng Ngãi gây sự cố đường dây 500kV Dốc Sỏi - Pleiku 2

Đường dây 500kV Dốc Sỏi - Pleiku 2
Đường dây 500kV Dốc Sỏi - Pleiku 2

Ngày 5/8, cháy rừng xảy ra tại xã Sơn Linh, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi gây sự cố đường dây 500kV Dốc Sỏi - Pleiku 2. Truyền tải điện Quảng Ngãi (Công ty Truyền tải điện 2) đã huy động toàn bộ lực lượng quản lý vận hành tại 3 đội đường dây phối hợp cùng chính quyền và nhân dân địa phương tham gia chữa cháy, tạo vành đai đường ranh để ngăn chặn cháy lan.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do người dân đốt thực bì trong lúc thời tiết nắng nóng, gặp phải gió mạnh nên đám cháy bùng phát dữ dội, sau đó cháy lan vào rừng phòng hộ nằm dưới tuyến đường dây tải điện, gây khói bụi kết hợp gió đã xảy ra sự cố.

Tại thời điểm xảy ra sự cố đường dây 500kV Dốc Sỏi - Pleiku 2, các đường dây 500kV còn lại vẫn kịp thời hỗ trợ vận hành nên không gây ảnh hưởng đến việc đảm bảo cung cấp điện. Tuy nhiên, các sự cố đường dây 500 kV luôn có nguy cơ ảnh hưởng lớn việc đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia.

Tiêu thụ điện miền Bắc tăng cao trở lại

Bản tin năng lượng trong nước từ ngày 2/8 - 8/8
Công suất tiêu thụ lớn nhất của hệ thống điện miền Bắc ngày 4/8/2021 cao hơn 35% so với cùng kỳ năm 2020.

Số liệu cập nhật của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia cho thấy, công suất tiêu thụ lớn nhất của hệ thống điện miền Bắc ngày 4/8/2021 là 17.900 MW - cao hơn tới 35% so với cùng kỳ năm 2020, đồng thời cũng cao hơn khoảng 10% so với trung bình ngày thường của tuần trước.

Để hạn chế nguy cơ xảy ra sự cố cục bộ trên lưới điện cũng như trong gia đình, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khuyến cáo người dân, các cơ quan, công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt vào các giờ cao điểm trưa và tối.

Theo EVN, hiện nay tại nhiều khu vực, người dân phải ở nhà để thực hiện giãn cách xã hội nên nhu cầu sử dụng điện trong sinh hoạt có xu hướng tăng lên, nhất là khi thời tiết nắng nóng gay gắt ở Bắc bộ và Trung bộ còn tiếp diễn trong mấy ngày tới.

Trên 1.170 tỷ đồng miễn, giảm cho khách dùng điện tại phía Nam

Bản tin năng lượng trong nước từ ngày 2/8 - 8/8
Trong tháng 6 và lũy kế đến tháng 7/2021, EVNSPC đã thực hiện giảm giá điện, tiền điện cho trên 4.000 khách hàng bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đang thực hiện giảm giá điện, tiền điện cho khách hàng trên địa bàn các tỉnh thành phía Nam (không bao gồm TP HCM). Dự kiến số tiền điện được giảm cho các khách hàng là khoảng trên 1.170 tỷ đồng trong đợt 3 và 4 năm 2021.

Cụ thể, đợt 3 có khoảng 5.347 khách hàng được giảm giá điện, tiền điện từ tháng 6 đến tháng 12/2021 với tổng số tiền hơn 337,11 tỷ đồng. Trong đợt 4, tổng số tiền giảm giá điện, giảm tiền điện dự kiến khoảng 833,74 tỷ đồng cho hơn 7,2 triệu khách hàng, chủ yếu là đối tượng khách hàng sử dụng điện sinh hoạt.

Theo EVNSPC, trong tháng 6 và lũy kế đến tháng 7/2021, Tổng công ty đã thực hiện giảm giá điện, tiền điện cho trên 4.000 khách hàng bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong đợt 3 là gần 54 tỷ đồng.

Lâm Anh (t/h)