Bán lẻ “đua” theo xu hướng mới

10:32 | 13/11/2018

406 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sự chuyển mình của các nhà bán lẻ Việt trong cuộc đua với các nhà bán lẻ ngoại tại thị trường trong nước và xu hướng ứng dụng công nghệ mới đang làm cho lĩnh vực kinh doanh bán lẻ nước ta thay đổi nhanh chóng theo xu hướng quốc tế.  

Bán lẻ hiện đại phát triển nhanh

Ông Jason Moy - Giám đốc điều hành Boston Consulting Group (BCG) của Singapore nhận định, bán lẻ thế giới và bán lẻ Việt Nam đều thay đổi rất nhanh. Các nhà bán lẻ đang tập trung vào tiếp thị số và các ứng dụng bán hàng online. Đây là xu hướng chung giúp tiếp thị nhanh chóng, hiểu những gì khách hàng muốn, tạo những trải nghiệm mới cho khách hàng.

ban le dua theo xu huong moi
Kênh mua sắm hiện đại có tốc độ phát triển nhanh

Mặc dù ở Việt Nam bán lẻ truyền thống vẫn đang chiếm ưu thế với thị phần chiếm tới 76%, nhưng tốc độ tăng trưởng của bán lẻ truyền thống chỉ đạt 1%/năm, trong khi đó, bán lẻ hiện đại tăng trung bình 11,8%/năm.

Theo khảo sát người tiêu dùng của Công ty Savills, tại TP HCM năm 2017, tỷ lệ người tiêu dùng thích đến các cửa hàng tiện lợi là 17%, cao hơn rất nhiều mức 4% vào năm 2015. Các chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini ở nước ta cũng đang tăng tốc phát triển với sự góp mặt của nhiều thương hiệu nội và ngoại. Tại TP HCM, các siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi đang xuất hiện ồ ạt với hơn 1.000 địa điểm của các thương hiệu: Family Mart, B’s mart, Circle K, Ministop, Shop&Go, Vinmart, Co.op Food…

Ông Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc thương mại Kantar Worldpanel Việt Nam - đánh giá, Việt Nam hiện là thị trường tiềm năng và năng động bậc nhất của kênh bán lẻ hiện đại. Rất nhiều nhà bán lẻ nước ngoài thâm nhập vào Việt Nam từ sớm. BigC có mặt từ lâu và hiện có 35 điểm bán, Aeon có 4 điểm bán, MM Mega Market 19 điểm bán, Lotte 13 điểm bán... chủ yếu là đại siêu thị và cửa hàng tiện lợi.

Khối bán lẻ ngoại tập trung phát triển hệ thống ở khu vực thành thị. Do đó, các nhà bán lẻ nội vẫn chiếm thị phần khá cao so với nhà bán lẻ ngoại. Mô hình siêu thị và siêu thị mini bán lẻ nội vẫn chiếm ưu thế, nhưng đại siêu thị và cửa hàng tiện lợi phải chịu áp lực cạnh tranh lớn.

Đại diện Công ty KPMG Việt Nam, ông Bod Hayward, nhận định rằng, nhiều nhà bán lẻ lớn đã đến Việt Nam, nhưng mật độ cửa hàng/dân số còn thấp nên còn nhiều dư địa phát triển. Alibaba, We Chat, Tencent… cũng đang tiếp cận thị trường Việt Nam.

Xu hướng bán lẻ tương lai

Các chuyên gia cho rằng, xu hướng định hình tương lai bán lẻ sẽ có những đặc điểm chính: Sự tiện lợi, nhu cầu cao cấp hóa nâng tầm đời sống, người tiêu dùng kết nối. Đây là mục tiêu mà các nhà sản xuất và bán lẻ trong tương lai phải hướng đến.

ban le dua theo xu huong moi
Mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến

Một đặc điểm đáng lưu ý là Việt Nam đang đứng hàng đầu về kết nối Internet. Trung bình hằng tuần người Việt Nam dùng đến hơn 24 giờ để kết nối Internet. Người tiêu dùng không còn mua sắm đơn tuyến mà chuyển qua mua sắm đa kênh. Do đó, các nhà bán lẻ cần chuẩn bị cho phương án mua sắm đa kênh, đi kèm với đó là thanh toán không dùng tiền mặt. Ngoài ra, khách hàng có thể chuyển hẳn qua kênh online và bỏ kênh offline dù kênh này mang lại những trải nghiệm thực tế thú vị. Do đó, việc phát triển các phương thức giao hàng giữa online và offline để kết nối với người tiêu dùng cũng là phương án cần tính đến, bởi tốc độ giao hàng nhanh là đòi hỏi mà các nhà bán lẻ phải đáp ứng.

Hiện nay và trong tương lai gần, cùng với xu hướng chung của thế giới, xu hướng của thị trường bán lẻ Việt Nam là nhiều dịch vụ khách hàng sẽ được ảo hóa bằng công nghệ cho phép nhà kinh doanh biết khách hàng mình là ai, muốn gì... trước khi phục vụ họ. Hoặc, bằng cách phân tích dữ liệu lớn, nhà kinh doanh biết trước nhu cầu khách hàng để phục vụ tốt hơn…

Lĩnh vực bán lẻ ở Việt Nam đang trong giai đoạn tốt, sẽ phát triển và thịnh vượng. Vấn đề là nhà bán lẻ phải làm chủ công nghệ. Các nhà bán lẻ không nên phân biệt bán lẻ online hay offline mà phải tích hợp mô hình bán lẻ đa kênh để đáp ứng mọi nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Cùng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, “cuộc chơi” bán lẻ chỉ mới bắt đầu và sẽ có những “tay chơi” mới xuất hiện - một diễn giả nhận định tại Hội thảo “Xu hướng bán lẻ thị trường Việt Nam 2018-2020” tổ chức mới đây tại TP HCM.

Nhiều nhà bán lẻ lớn đã đến Việt Nam, nhưng mật độ cửa hàng/dân số còn thấp nên còn nhiều dư địa phát triển. Alibaba, We Chat, Tencent… cũng đang tiếp cận thị trường Việt Nam.
ban le dua theo xu huong moi Doanh nghiệp nhỏ và vừa bàng quan với công nghệ thông tin

Mai Phương