Bản đồ thế giới khẳng định: Cực Nam của Trung Quốc chỉ tới đảo Hải Nam

20:48 | 13/05/2014

2,299 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Atlas thế giới của Philippe Vandermaelen vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp nhận và công bố chiều nay (13/5) có nhiều minh chứng hùng hồn khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam, trong đó xác định đảo Hải Nam là vùng cực Nam của lãnh thổ Trung Quốc.

Tại lễ tiếp nhận và công bố bản đồ thế giới, GS.TS Nguyễn Quang Ngọc, Phó chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam cho biết theo bộ Atlas Thế giới của Philippe Vandermaelen thì biên giới cực nam của Trung Quốc chưa chạm đến vĩ độ 18. Như vậy đã xác định đảo Hải Nam là vùng cực nam lãnh thổ Trung Quốc.

Tất cả các bản đồ của Trung Quốc từ thập kỷ đầu thế kỷ XX trở về trước cũng hoàn toàn thống nhất với bản đồ phương Tây không hề vẽ lãnh thổ cực nam của Trung Quốc vượt xuống dưới vĩ độ 18.

Điều này không chỉ phản ánh tính khách quan, chuẩn xác của bộ Atlas, mà còn góp phần làm tăng thêm giá trị minh chứng chủ quyền Việt Nam ở Hoàng Sa.

Biên giới cực nam của Trung Quốc là đảo Hải Nam chưa chạm đến vĩ độ 18

Trong bộ Atlas này, Việt Nam được giới thiệu thông qua các tấm bản đồ số 97, 105, 106, 110. Partie de la Cochinchine  là tờ số 106, vẽ đường bờ biển miền Trung từ vĩ tuyến 12 đến vĩ tuyến 16. Phía ngoài khơi, PARACELS (Hoàng Sa) được vẽ khá chi tiết và chuẩn xác trong khoảng vĩ độ từ 16 đến 17 và kinh độ từ 109 đến 111. Bên cạnh khu vực được xác định là PARACELS, bản đồ có một bản giới thiệu tóm tắt về đế chế An Nam (Empire d’ An-nam).

Đường bờ biển miền Trung từ vĩ tuyến 12 đến vĩ tuyến 16, còn ngoài khơi, PARACELS (Hoàng Sa) được vẽ khá chi tiết và chuẩn xác trong khoảng vĩ độ từ 16 đến 17 và kinh độ từ 109 đến 111

Bản đồ đặt trong khu vực Cochinchine là một bộ phận hữu cơ không thể tách rời của Đế chế An Nam, đã minh chứng một cách đầy đủ, rõ ràng và chuẩn xác chủ quyền của Việt Nam ở Paracels (Hoàng Sa) đã được quốc tế ghi nhận.

Theo ông Ngọc, Partie de la Cochinchine là bản đồ đầu tiên đã vẽ một cách tuyệt đối chính xác vị trí (kinh độ, vĩ độ), đặc điểm địa lý, tên gọi phương Tây của các đảo lớn nhất và quan trọng nhất trong quần đảo Hoàng Sa.

GS.TS Nguyễn Quang Ngọc, Phó chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam

Bộ Atlas thế giới của Philippe Vandermaelen nói chung và Partie de la Cochinchine nói riêng xét trên mọi khía cạnh đều có thể được coi là một tài liệu vô giá không chỉ giúp nâng cao giá trị khoa học chuẩn mực của công cuộc tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển đảo mà còn là một bằng chứng hung hồn, đích thực, hiệu quả và có giá trị pháp lý quốc tế cao cho công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Về quá trình tìm kiếm và đưa được tài sản quý giá này về Việt Nam, ông Ngọc cho biết, nhờ từ những phát hiện ban đầu của một đồng nghiệp Việt Nam đang làm nghiên cứu tại Paris (Pháp), Bộ Thông tin và Truyền thông đã tạo điều kiện để ông mở rộng khai thác nhiều nguồn thông tin liên quan đến bộ atlas.

Bên cạnh đó, nhờ có sự hỗ trợ kinh phí của ông Ngô Chí Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Dược phẩm ECO, đoàn nghiên cứu đã có chuyến đi khảo sát 5 bộ Atlas hiện đang nằm ở các thư viện Quốc gia Pháp, Bỉ, thư viện Viện Địa lý Hoàng gia Bỉ, thư viện trường Đại học Y Paris.

Sau khi thảo luận và thống nhất đánh giá với các chuyên gia Địa lý học, Bản đồ học, Sử học, Luật học, Thư viện học ở Paris, Bruxelles để có cơ sở xác định bộ Atlas Thế giới của Hiệu sách cổ Sanderus, số 32, Nederkouter, thành phố Gent, nước Bỉ là bộ gốc xuất bản tại Bruxelles năm 1827.

Khi có được những thông tin quan trọng này, ông Tổng giám đốc Công ty Dược phẩm ECO đã quyết định tài trợ mua trọn bộ 6 tập Atlas Thế giới để tặng lại Nhà nước để làm dầy dặn thêm cơ sở lịch sử và pháp lý về chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa. Đây thực sự là một tài sản quốc gia vô giá.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp nhận bản đồ châu Âu xuất bản năm 1827

Năm 1827 Philippe Vandermaelen (1795-1869), nhà Địa lý học kiệt xuất, thành viên Hội Địa lý Paris xuất bản bộ Atlas Thế giới gồm 6 tập với 7 bản đồ chung của 5 châu lục, 381 bản đồ chi tiết, 40 trang bảng thống kê và nhiều thông tin về địa lý tự nhiên, chính trị, khoáng sản.

Bộ Atlas được hoàn chỉnh trên cơ sở những tấm bản đồ tốt nhất thế giới lúc đó, cùng những thông tin từ quan sát thiên văn hay những chuyến du hành ở nhiều nơi trên trái đất và được vẽ thống nhất theo tỷ lệ 1/1641836, kích thước 53,5X37cm, có thể được ghép lại thành quả địa cầu đường kính 7,755m.

Đây thực sự là một cột mốc lớn đánh dấu giai đoạn phát triển vượt trội của công nghệ vẽ và in bản đồ hiện đại ở đầu thế kỷ XIX. Đã gần 200 năm nay, bộ Atlas đã trở nên hết sức nổi tiếng, được khai thác sử dụng ở nhiều nước trên thế giới.

Thanh Huyền

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc