Ba lãnh đạo MB24 lĩnh 42 năm tù

17:11 | 30/06/2014

1,008 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 30/6, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Ngô Văn Huy, 16 năm tù, Lê Văn Cường 14 năm tù và Nguyễn Mạnh Hà 12 năm tù bị truy tố về tội “Sử dụng mạng, máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Lừa người khác để kiếm tiền

Theo truy tố của VKSND TP Hà Nội, trong thời gian làm việc tại Công ty Kinh doanh đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy, rồi Công ty Tâm Mặt Trời, Nguyễn Tuấn Minh đã kết bạn với Lê Văn Cường và Ngô Văn Huy. Sau một thời gian, cả 3 đối tượng đã tách ra mở công ty riêng.

Đến tháng 5/2011, “bộ ba” đã thành lập Công ty CP Đào tạo Mua bán trực tuyến MB24 (Công ty MB24), trong đó Nguyễn Minh Tuấn là Chủ tịch Hội đồng quản trị; Ngô Gia Huy là Tổng Giám đốc; Lê Văn Cường là Phó Tổng Giám đốc.

Mặc dù không được Cục Thương mại Điện tử (Bộ Công thương) cấp giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử, nhưng các bị cáo đã tuyên truyền trên website muaban24.vn là sàn giao dịch thương mại điện tử và tạo ra các gian hàng ảo nhằm chiếm đoạt tiền.

Công ty MB24 kinh doanh trực tuyến trên trang web muaban24.vn. Tại trang web này, công ty đã mở nhiều gian hàng kinh doanh các loại sản phẩm theo phương thức kinh doanh hàng đa cấp.

Ba bị cáo Ngô Văn Huy, Lê Văn Cường và Nguyễn Mạnh Hà.

Bằng cách chi trả “hoa hồng” hậu hĩnh 1,5 triệu đồng cho những ai giới thiệu được khách hàng tham gia mua gian hàng ảo trên mạng với giá 5,2 triệu/gian. Chỉ sau một thời gian ngắn, Công ty MB24 đã có một lượng lớn khách mua gian hàng ảo.

Dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Nguyễn Tuấn Minh, Công ty MB24 hoạt động khá sôi động mang về những khoản tiền khủng được chia đều cho các thành viên. Thấy việc kinh doanh công nghệ cao khá khó khăn vì không có chuyên môn, Ban lãnh đạo Công ty MB24 đã thuê Nguyễn Mạnh Hà về giữ vị trí Trưởng phòng Kỹ thuật - admin của MB24. Hà có nhiệm vụ xây dựng phần mềm chi trả hoa hồng bằng thuật toán tìm kiếm ngược từ nhánh dưới lên.

Ngoài ra, Nguyễn Tuấn Minh đã chỉ đạo cho Hà tạo các tài khoản trên hệ thống của trang muaban24.vn, để có thể đưa tiền ảo vào hệ thống, nhằm rút số tiền mặt ra. Hàng tháng sau khi hạch toán, cân đối chi phí, Nguyễn Tuấn Minh chia số tiền thừa này làm 4 phần cho Minh, Huy, Cường và Hà.

Trong thời gian hoạt động, Công ty MB24 đã phát triển được 5 chi nhánh trên địa bàn thành phố Hà Nội. Các chi nhánh đăng ký kinh doanh, tự động và hoạch toán độc lập. Chi nhánh chi trả tiền hoa hồng cho Công ty MB24 khi có hội viện mới tham gia. Trong khoảng thời gian từ tháng 5/2011 đến tháng 7/2012, Minh và đồng phạm đã bán được 121.349 gian hàng ảo với số tiền trên 631 tỉ đồng. Minh và động bọn rút tiền chiếm đoạt của các hội viên gần 31 tỉ đồng. Số tiền này được các đối tượng tiêu xài vào việc cá nhân.

Sau 2 ngày xét xử, đại diện VKSND đã đề nghị mức án đối bị cáo Nguyễn Mạnh Hà từ 16 đến 18 năm tù giam, Ngô Văn Huy và Lê Văn Cường từ 18 đến 20 năm tù giam.

Đối với Nguyễn Tuấn Minh – Chủ tịch HĐQT Công ty MB24, do đang bỏ trốn, Cơ quan Cảnh sát Điều tra quyết định tạm đình chỉ điều tra. Khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Ngoài ra, chi nhánh của Công ty MB24 ở 31 tỉnh thành, cơ quan điều tra quyết định ủy thác điều tra. Đến nay đã có 12 cơ quan điều tra các tỉnh thành đã có kết quả ủy thác điều tra, còn lại 19 tỉnh thành chưa có kết quả ủy thác. Do vậy, Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội quyết định tách, rút tài liệu liên quan đến 31 tỉnh thành để điều tra xử lý sau.

Hành vi gây nguy hiểm cho xã hội

Tại phiên tòa, Luật sư bào chữa cho các bị cáo đã đưa ra những luận cứ nhằm giảm tội cho thân chủ của mình. Tuy nhiên đại diện VKSND bác bỏ và chỉ rõ hành vi phạm tội của các bị cáo. Hiện cơ quan điều tra đã tiếp nhận đơn trình báo của 107 bị hại, yêu cầu Công ty MB24 bồi thường và xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Sau khi xem xét tài liệu, chứng cứ trong vụ án, Hội đồng xét xử nhận định, hành vi phạm tội của các bị là đặc biệt nguy hại cho xã hội. Mọi người đều có thể nhìn thấy sự nguy hiểm cho các gia đình, cá nhân khi người thân của họ tham gia kinh doanh đa cấp. Từ hành vi nguy hiểm như vậy, các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự. Các bị cáo đã gian dối ngay từ việc tuyên truyền cho người tham gia rằng đây là sàn giao dịch điện tử, trong khi website muaban24.vn không phải sàn giao dịch điện tử.

Nguyễn Tuấn Minh - Kẻ trốn lệnh truy nã của Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội.

Chủ tọa phiên tòa Ngô Thế Phong khẳng định, các bị cáo đã chiếm đoạt hơn 30 tỉ đồng, số tiền này được rút từ các ngân hàng. Hơn 30 tỉ này có được từ việc đổi tiền lấy điểm của các hội viên. Hành vi lừa đảo của các bị cáo được thể hiện rõ qua việc hệ thống MB24 không có phép, nhưng lại nói là có phép. Ngô Văn Huy và Lê Văn Cường đã giảng dạy như vậy để các hội viên tin.

Hiện số điểm thu giữ trong hệ thống MB24 tương đương 631 tỉ đồng. Các bị cáo phải có trách nhiệm dân sự số tiền này. Tuy nhiên, các bị cáo không có khả năng trả số tiền này, trong khi bị cáo Nguyễn Tuấn Minh đang bỏ trốn. Đối với 107 bị hại yêu cầu các bị cáo bồi thường, Hội đồng xét xử yêu cầu các bị cáo phải bồi thường cho số bị hại này là hơn 2 tỉ đồng. Về trách nhiệm dân sự, buộc 3 bị cáo phải bồi thường hơn 5,3 tỉ đồng đã chiếm đoạt của các bị hại.

Thiên Minh