Bà Clinton từng bỏ quên tài liệu mật ở Nga

07:00 | 25/09/2016

449 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bà Hillary Clinton, khi còn là Ngoại trưởng Mỹ, trong chuyến thăm và làm việc tới Nga đã bỏ quên trong phòng khách sạn một tài liệu mật, kênh truyền hình ABC ngày 23/9 dẫn tin từ Cục Điều tra Liên bang (FBI).
tin nhap 20160924222444
Bà Hillary Clinton

Hôm 23/9, FBI đã công bố gần 200 trang tài liệu điều tra về những trường hợp cựu Ngoại trưởng sử dụng hộp thư cá nhân cho thư từ chính thức.

ABC cho biết, "theo một tình tiết được trình bày trong tài liệu, trong một chuyến đi của người đứng đầu Bộ Ngoại giao lúc đó là bà Hillary Clinton tới Nga, trong thời gian lưu trú, một trong những trợ lý Ngoại trưởng đã mang đến phòng khách sạn của bà một chiếc túi xách, trong đó đựng phong bì tài liệu mật". Theo ABC, "sau khi Clinton và người trợ lý ra khỏi phòng, các nhân viên bảo vệ ngoại giao đã phát hiện túi tài liệu mật còn để lại trong phòng". ABC dẫn kết luận của FBI nói rằng nhân viên, quan chức ngoại giao không được phép đưa các loại tài liệu mật về phòng khách sạn.

FBI công bố 189 trang tài liệu về trường hợp bà Clinton sử dụng hộp thư cá nhân vào việc công, trong đó chứa chủ yếu là nội dung các cuộc thẩm vấn của điều tra viên FBI với các trợ lý của bà Clinton, cũng như với một số nhân viên, quan chức của Bộ Ngoại giao và các nhân chứng khác. Những nội dung này được công bố sau khi đã được biên tập, chỉnh sửa.

Đặc biệt, FBI tiết lộ rằng trong năm 2011, bà Hillary Clinton đã tạo một hộp thư cá nhân không được bảo vệ thứ hai trong dịch vụ thư tín Gmail. Theo Monica Hanley, trợ lý của cựu Ngoại trưởng, bà Clinton đã làm điều đó trong một chuyến đi đến Croatia, vì hộp thư cá nhân thứ nhất của bà đang gặp vấn đề kỹ thuật.

Kết quả điều tra cho thấy rằng các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ lúc đó đã thảo luận thường xuyên với sếp của mình (bà Clinton) về các vấn đề liên quan đến công việc mà không hề biết rằng họ đang trao đổi với bà những thông tin mật qua địa chỉ e-mail thông thường, không có sự bảo mật cấp quốc gia. Ví dụ, cựu cố vấn Ngoại trưởng Jacob Sullivan nói với các nhà điều tra rằng có lần ông đã gửi vào một trong những hộp thư của bà Clinton một tài liệu về một hoạt động bí mật của Mỹ sử dụng máy bay không người lái mà không biết rằng đó là hộp thư thông thường, không được bảo mật của bà.

Những người hồi đó có liên hệ với bà Clinton bằng thư tín điện tử đến nay mới giật mình khi biết rằng những thông tin mà họ trao đổi đã có thể bị các phương tiện truyền thông dễ dàng nắm bắt vì chúng được gửi qua một hộp thư thông thường, không được bảo mật.

Tờ báo chính trị The Hill của Mỹ tiết lộ rằng bà Hillary Clinton chỉ được tập huấn về công tác bảo mật có đúng một lần (vào ngày 22/1/2009, chỉ 1 ngày sau khi bà được bổ nhiệm Ngoại trưởng), thay vì 4 lần theo như quy định.

Thiện Tâm

RIA