Arập Saudi “đánh bài liều” khi mất doanh thu từ dầu mỏ

17:57 | 02/06/2020

1,200 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Riyadh đã đưa ra một quyết định mạo hiểm khi chi hơn 40 tỷ đô la từ kho dự trữ vàng và ngoại hối của mình để mua tài sản của châu Âu và Mỹ trong khi doanh thu từ dầu của vương quốc này đang giảm dần do cuộc chiến giá cả, phân tích của Financial Times.
arap saudi danh bai lieu khi mat doanh thu tu dau mo
Quỹ đầu tư PIF do Thái tử Mohammed bin Salman chủ trì

Dự trữ vàng và tiền tệ của Saudi đã giảm 21 tỷ đô la trong tháng 4/2020, sau khi giảm 24 tỷ đô la vào tháng 3, khi nước này tìm cách bù đắp cho việc mất doanh thu từ dầu bằng cách mua tài sản nước ngoài giữa lúc đại dịch Covid-19 đang diễn ra, Financial Times dẫn nguồn tin từ ngân hàng trung ương Arập Saudi cho biết.

Bộ trưởng Tài chính Arập Saudi Mohammed Al-Jadaan xác nhận rằng hơn 40 tỷ đô la dự trữ ngoại hối đã được "đặc biệt" chuyển sang quỹ đầu tư nhà nước PIF (Quỹ đầu tư công) để quỹ này mua tài sản ở châu Âu và Hoa Kỳ.

Đầu tư rủi ro

Theo Financial Times, việc sử dụng dự trữ vàng để đầu tư là một quyết định gây tranh cãi có thể được giải thích bởi các vấn đề kinh tế nghiêm trọng gây ra ở Arập Saudi do cuộc chiến giá dầu.

Vương quốc này, từng lực chọn tài sản an toàn như trái phiếu của chính phủ Hoa Kỳ để mua, nay đã thay đổi chính sách kinh tế một cách đáng kể. Ngay trong quý đầu tiên của năm nay, quỹ PIF đã chi ít nhất 8 tỷ đô la để mua cổ phần của BP, Royal Dutch Shell, Total, Boeing, Citigroup, Disney và Facebook.

Chính quyền Arập Saudi tuyên bố có đủ dự trữ vàng và ngoại hối để đảm bảo sự ổn định của nền kinh tế quốc gia và đầu tư một phần nhất định vào đó bằng cách chấp nhận rủi ro. Bộ trưởng Tài chính Al-Jadaan cho biết, trong những tháng tới, dự kiến sẽ có nhiều khoản đầu tư hơn từ PIF, do Thái tử Mohammed bin Salman chủ trì.

Khó khăn kinh tế của Riyadh

Đồng thời, sự gia tăng nhanh chóng của thâm hụt ngân sách đã buộc Arập Saudi phải tăng cường vay mượn và thực hiện các biện pháp thắt lưng buộc bụng. Đáng chú ý, nước này đã tăng gấp ba lần thuế VAT lên 15% và đã ngừng trả chi phí sinh hoạt cho nhân viên khu vực công, những người sử dụng hầu hết nhân công người Arập Saudi. Riyadh cũng cắt giảm chi tiêu công và hoãn một số dự án nhất định, Financial Times cho biết.

arap saudi danh bai lieu khi mat doanh thu tu dau moNga sẵn sàng "chơi tới cùng" trong cuộc chiến giá dầu với Arập Saudi
arap saudi danh bai lieu khi mat doanh thu tu dau moSaudi Aramco dự đoán ảnh hưởng của virus corona với thị trường dầu mỏ trong tương lai
arap saudi danh bai lieu khi mat doanh thu tu dau moArập Saudi không cho phép giá dầu tiếp tục giảm

Nh.Thạch

AFP