Arab Saudi yêu cầu một sự đáp trả "cương quyết" để bảo vệ nguồn cung năng lượng

06:13 | 16/06/2019

1,601 lượt xem
|
(PetroTimes) - Arab Saudi và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất hôm 15/6 kêu gọi cần có sự đảm bảo với nguồn cung cấp năng lượng từ vùng Vịnh, hai ngày sau các cuộc tấn công hai tàu chở dầu gần eo biển Hormuz.
arab saudi yeu cau mot su dap tra cuong quyet de bao ve nguon cung nang luong
Ông Khaled al-Falih tại hội nghị thượng đỉnh của các bộ trưởng năng lượng G20 tại Nhật Bản

Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi Khaled al-Falih ngày 15/6 kêu gọi một sự đáp trả "cương quyết" đối với các mối đe dọa nguồn cung cấp năng lượng toàn cầu sau các cuộc tấn công vào tàu chở dầu ở vùng Vịnh.

"Phải có một phản ứng kịp thời và quyết đoán đối với các mối đe dọa nguồn cung cấp năng lượng (...) được tạo ra bởi các hành động khủng bố gần đây trong khu vực”, ông Khaled al-Falih nói tại hội nghị thượng đỉnh của các bộ trưởng năng lượng của G20 tại Nhật Bản.

Ngày 13/6, Kokuka Courageous, một tàu chở methanol của Nhật Bản, và tàu chở dầu Front Altair của Na Uy, đã bị tấn công ở biển Oman gần eo biển Ormuz.

Không ai đứng ra thừa nhận đã thực hiện những cuộc tấn công này. Tuy nhiên, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đổ lỗi cho Iran, nhưng Tehran đã phủ nhận mọi trách nhiệm.

Arab Saudi, nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, là đồng minh thân cận của Washington nhưng là đối thủ của Iran trong khu vực.

Bộ trưởng Arab Saudi cho biết trong những ngày gần đây rằng nước ông đang theo dõi tình hình ở eo biển Hormuz với thái độ "rất quan ngại". Đây là tuyến đường biển huyết mạch với 35% lượng dầu xuất khẩu đi qua.

Iran, một quốc gia giáp với eo biển chiến lược này, đã nhiều lần đe dọa sẽ đóng eo biển Hormuz trong trường hợp bị Mỹ tấn công.

Eo biển Hormuz là tuyến vận chuyển quan trọng kết nối các nhà sản xuất dầu Trung Đông với các thị trường ở châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ và xa hơn nữa.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao UAE, ông Sheikh Abdullah bin Zayed al-Nahyan, ngày 15/6 cũng lên tiếng kêu gọi "giảm leo thang căng thẳng tại vùng Vịnh", trong bối cảnh cuộc đấu khẩu giữa Washington và Tehran đang diễn ra ác liệt.

"Khu vực này rất phức tạp và có nhiều tài nguyên, có thể là khí hoặc dầu, cần thiết cho phần còn lại của thế giới. Chúng tôi muốn dòng chảy của các tài nguyên này được an toàn để đảm bảo sự ổn định cho kinh tế thế giới", ông al-Nahyan nói với hãng thông tấn chính thức của UAE, WAM.

arab saudi yeu cau mot su dap tra cuong quyet de bao ve nguon cung nang luongGiới vận tải biển lo sốt vó sau các cuộc tấn công ở vùng Vịnh
arab saudi yeu cau mot su dap tra cuong quyet de bao ve nguon cung nang luongNguy cơ chiến tranh ở vùng Vịnh đang ở mức nguy hiểm
arab saudi yeu cau mot su dap tra cuong quyet de bao ve nguon cung nang luongẤn Độ cần tăng nguồn cung năng lượng lên gấp 3 – 4 lần

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc