Áp giá sàn vé máy bay: Đặt lợi ích người dân lên trước

20:30 | 05/04/2017

781 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến Dự thảo về khung giá trần, giá sàn hàng không, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ không bao giờ đặt lợi ích cho một hãng hàng không nào, mà phải đặt lợi ích người dân lên trước.

Tại buổi họp báo quý I/2017 của Bộ Giao thông Vận tải diễn ra vào chiều 5/4, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, giá trần và giá sàn hàng không là vấn đề có ảnh hưởng lớn đến dịch vụ vận chuyển hàng không, đặc biệt là hành khách.

Chính vì vậy, đây không phải đề xuất của cơ quan quản lý Nhà nước, mà là của một hãng hàng không. Tuy nhiên, với tư cách là cơ quan quản lý Nhà nước, Cục Hàng không Việt Nam cũng như Bộ Giao thông Vận tải phải có trách nhiệm nghiên cứu, trả lời.

ap gia san ve may bay dat loi ich nguoi dan len truoc
Ảnh minh họa

Theo ông Lại Xuân Thanh, giá trần và giá sàn hàng không liên quan đến cả hệ thống pháp luật về hàng không và Luật Cạnh tranh. Nó cũng tác động đến sự điều tiết vĩ mô của Nhà nước về thị trường. Việc nghiên cứu giá trần và giá sàn phải dựa trên cơ sở đảm bảo lợi ích của Nhà nước, xã hội, doanh nghiệp, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh bình đẳng, lợi ích tiếp cận dịch vụ hàng không của người dân.

Ông Lại Xuân Thanh cho biết, hiện Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam đánh giá nghiên cứu, đánh giá về khung giá trần, giá sàn vé máy bay, nhưng phải thận trọng, khoa học và cầu thị lắng nghe rộng rãi ý kiến phản biện của các nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp để có đề xuất chính thức lên Bộ.

Bên cạnh đó, ông Lại Xuân Thanh cũng tiết lộ, Cục Hàng không Việt Nam đã nhiều lần kiến nghị trong điều kiện kinh tế thị trường không nên áp dụng giá trần, nhưng Quốc hội cho rằng nó ảnh hưởng đến lợi ích của người dân nên vẫn ban hành giá trần. Vì thế, dự thảo tới có thể xảy ra nhiều kịch bản, có thể giữ giá trần hay bổ sung giá sàn, bỏ giá trần giữ giá sàn, bỏ cả giá trần và sàn.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường bổ sung thêm thông tin rằng, thực tế giá trần, giá sàn đã có trong khung giá dịch vụ. Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam căn cứ vào các hãng hàng không trong nước, khu vực và trên thế giới để có tham mưu đề xuất, trên cơ sở ngày càng tạo điều kiện cho người dân tham gia với mức giá hợp lý, nhưng cũng tránh trường hợp giá vé thấp dẫn đến tình trạng các hãng hàng không hoạt động lỗ.

"Bộ Giao thông Vận tải không bao giờ đặt lợi ích cho một hãng hàng không nào mà phải đặt lợi ích người dân lên trước. Quan trọng nhất là đưa ra cơ chế phù hợp đảm bảo tính cạnh tranh, đảm bảo lợi nhuận dựa vào chất lượng dịch vụ theo đúng yêu cầu của Chính phủ là giảm giá nhưng tăng chất lượng dịch vụ" - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói.

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến về dự thảo đối với giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa. Ngoài các khung giá vé trần đang quy định, dự thảo cũng đề xuất xây dựng giá sàn vé máy bay.

Hai hãng hàng không Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đã đề xuất bỏ mức sàn 0 đồng của giá vé hàng không. Trong khi đó, Vietjet Air cho rằng đề xuất đó là không phù hợp. Nếu dự thảo được thông qua, khả năng hành khách sẽ hết cơ hội “săn vé máy bay” siêu rẻ cho các đường bay nội địa.

Nguyễn Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc