Ankara lại “chơi xỏ” Moscow

19:57 | 16/06/2021

2,091 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussels, người đứng đầu Ban liên lạc của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ mô tả tổ chức này rất cần thiết cho an ninh của đất nước ông.
Ankara lại “chơi xỏ” Moscow
Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Fahrettin Altun gọi sự tồn tại của NATO là điều cần thiết cho an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ và kêu gọi tổ chức này xác định lại các khái niệm chiến lược của mình sau sự thay đổi hình ảnh an ninh của khu vực Tây Á.

Altun nói: “NATO phải hiểu các ưu tiên quốc gia của các quốc gia thành viên và khi thích hợp, cung cấp cho họ sự hỗ trợ cần thiết để đối mặt với những thách thức an ninh mới trên toàn thế giới”.

“Thổ Nhĩ Kỳ phải có tầm nhìn rõ ràng để đáp ứng những thách thức an ninh mới và cam kết hỗ trợ các thành viên của NATO”, Fahrettin Altun, thành viên đảng Công lý và Phát triển cũng nêu rõ trong ghi chú có tựa đề “Tầm nhìn của Thổ Nhĩ Kỳ đối với NATO trong Kỷ nguyên Thách thức Toàn cầu”.

“Thổ Nhĩ Kỳ luôn đi đầu trong việc giải quyết các thách thức đe dọa an ninh chung của NATO. Do đó, chúng ta phải nhắc lại sự cần thiết phải cập nhật khái niệm chiến lược của NATO để thích ứng với sự phát triển của bối cảnh an ninh trong khu vực trong mười năm qua”, ông Fahrettin Altun nói thêm.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ tham gia vào các sứ mệnh quân sự quan trọng của NATO trên khắp thế giới, đặc biệt là ở Afghanistan và Iraq, là một dấu hiệu cho thấy “cam kết mạnh mẽ của Ankara với tổ chức phương Tây này”. "Chúng tôi coi NATO là cần thiết cho an ninh quốc gia của chúng tôi và hòa bình của chúng tôi trong khu vực".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, người đã đến Brussels vào Chủ nhật tuần trước, dự kiến ​​sẽ gặp các nhà lãnh đạo NATO và Tổng thống Mỹ Joe Biden để thảo luận về việc mua hệ thống phòng thủ từ Nga và các lệnh trừng phạt của Washington đối với Ankara.

Trước đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 rằng kế hoạch cải cách tầm nhìn 2030 sẽ là trọng tâm trong cuộc đàm phán kéo dài hai ngày của các thành viên NATO.

Người đứng đầu Ban liên lạc của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi NATO giúp đỡ Ankara đảm bảo an ninh cho đất nước.

Đồng thời, một nguồn tin Syria báo cáo về cái chết của ít nhất 16 người tại thành phố Afrin của Syria, ngoại ô Aleppo và bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng. Báo cáo cho biết thêm rằng hàng chục người khác bị thương trong cuộc tấn công bằng tên lửa vào thị trấn của người Kurd.

Hầu hết các tên lửa đều đáp xuống các khu dân cư của thành phố. Lưu ý rằng bệnh viện al-Shifa'a cũng bị ảnh hưởng. Một bác sĩ và ba y tá đã thiệt mạng. Tổ chức Mũ bảo hiểm trắng cũng tuyên bố rằng ba thành viên của tổ chức này đã thiệt mạng.

Đài quan sát nhân quyền Syria (OSDH) tuyên bố rằng 3 phụ nữ, một trẻ em và một chỉ huy của lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn là trong số các nạn nhân.

Các tên lửa được cho là đã được phóng từ một khu vực phía nam Afrin do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) kiểm soát. Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đổ lỗi vụ tấn công cho lực lượng người Kurd. Tuy nhiên, Farhad Shami, giám đốc truyền thông của FDS, bác bỏ cáo buộc trong một tuyên bố.

Để trả đũa, pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ đã nã pháo vào các vị trí của SDF ở thị trấn Tall Rifaat và vùng phụ cận phía nam Afrin. Không có thương vong được báo cáo.

Vụ tấn công tên lửa chết người có thể dẫn đến leo thang quân sự nghiêm trọng giữa các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và SDF ở phía bắc Aleppo. Hai bên có chung chiến tuyến dài trong khu vực, từ Manbij đến Afrin.

Nga cảnh cáo Thổ Nhĩ Kỳ coi chừng “ăn quả đắng”Nga cảnh cáo Thổ Nhĩ Kỳ coi chừng “ăn quả đắng”
Thổ Nhĩ Kỳ âm mưu chống lại Nga?Thổ Nhĩ Kỳ âm mưu chống lại Nga?

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc