Anh rút giấy phép của một công ty con của Gazprom

10:40 | 25/02/2022

505 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Wingas, một công ty con của tập đoàn Gazprom, đã bị thu hồi giấy phép cung cấp khí đốt tại Anh sau ba năm ngừng hoạt động.
Anh rút giấy phép của một công ty con của Gazprom

Wingas, công ty con của Đức thuộc tập đoàn khí đốt Nga Gazprom, mất giấy phép cung cấp khí đốt tự nhiên tại Vương quốc Anh. Cơ quan quản lý năng lượng Ofgem của Anh thông báo điều này vào ngày 21 tháng Hai.

Wingas nắm quyền truyền tải lâu dài trên đường ống BBL Hà Lan-Anh. Việc thu hồi giấy phép cung cấp khí đốt tự nhiên kéo theo những thay đổi đáng kể đối với hàng hóa nhập khẩu của Vương quốc Anh. Quyết định này của Ofgem được đưa ra bên lề cuộc xung đột Ukraine hiện nay, trong khi Nga sắp phải đối mặt với hàng loạt lệnh trừng phạt của phương Tây.

Tuy nhiên, cơ quan quản lý Ofgem nói rằng sự xấu đi trong quan hệ giữa Nga và Anh không phải lý do chính dẫn đến việc rút giấy phép này. Thay vào đó, Ofgem nhấn mạnh đến sự ngừng hoạt động của công ty Wingas trên lãnh thổ Anh.

Ofgem giải thích: “Trong vòng ba năm kể từ ngày được cấp giấy phép, người được cấp phép không bắt đầu cung cấp khí đốt cho các địa phương”.

Tại Anh, giấy phép cung cấp khí đốt cũng tự động bị thu hồi khi các nhà cung cấp ngừng hoạt động. Mặc dù bị thu hồi giấy phép, công ty con của Gazprom vẫn là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên cho Vương quốc Anh. Ngoài ra, Wingas vẫn có thể giao dịch trên National Balancing Point (NBP).

Năm ngoái, Ofgem có 240 nhà cung cấp khí đốt tự nhiên. Trong số này, 170 nhà cung cấp được cấp phép đang hoạt động tại các thị trường bán lẻ trong nước và ngoài nước. Tuy nhiên, số lượng đang giảm dần khi cuộc khủng hoảng khí đốt ở châu Âu ngày càng gia tăng. Viễn cảnh về một cuộc xung đột vũ trang giữa Ukraine và Nga là một trong những mầm mống chính của cuộc khủng hoảng này.

Việc hết hạn các hợp đồng truyền tải dài hạn trên các thiết bị liên kết nối Vương quốc Anh với châu Âu đang ảnh hưởng đến nguồn cung của Anh. Wingas hiện là một trong số ít nhà cung cấp giữ được các quyền này.

Vào tháng 9 năm 2018, việc hết hạn các hợp đồng trên liên kết IUK đang làm thay đổi cách thức định giá khí đốt ở Vương quốc Anh. Ban đầu, IUK đã liên kết Bỉ và Vương quốc Anh từ năm 1998. Việc không gia hạn hợp đồng đã thúc đẩy nước này tìm kiếm đối tác mới để đảm bảo nguồn cung khí đốt, mặc dù nhu cầu không giảm. Vấn đề tương tự đang diễn ra hiện nay đối với việc thu hồi giấy phép cung cấp khí đốt của Wingas trên đường ống dẫn khí BBL.

Hiện tượng này là một trong những yếu tố giải thích cho việc tăng giá LNG hiện nay. Châu Âu, cũng như Vương quốc Anh, đều phải đáp ứng nhu cầu bằng cách tìm nguồn cung ứng từ một thị trường không ổn định và đầy biến động. Nói tóm lại, sự sụt giảm xuất khẩu của Nga ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường châu Âu và toàn cầu. Chẳng hạn, Qatar tuyên bố rằng họ không có quyền bổ sung khối lượng khí đốt do Nga cung cấp cho châu Âu và Anh.

Về mặt kỹ thuật, Wingas vẫn có thể kinh doanh khí đốt ở Anh. Tuy nhiên, công ty không còn có thể cung cấp cho khách hàng Vương quốc Anh.

Cựu Thủ tướng Đức Schröder ứng cử hội đồng quản trị GazpromCựu Thủ tướng Đức Schröder ứng cử hội đồng quản trị Gazprom
Gazprom và CNPC ký Thoả thuận khí đốt mớiGazprom và CNPC ký Thoả thuận khí đốt mới
Xuất khẩu khí đốt của Gazprom sụt giảm mạnh trong tháng 1Xuất khẩu khí đốt của Gazprom sụt giảm mạnh trong tháng 1

Nh.Thạch

AFP