Anh: Huấn luyện chó phát hiện Covid-19

09:00 | 28/03/2020

177 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà nghiên cứu Anh đang cố gắng huấn luyện chó phát hiện coronavirus mới và xác định người bệnh để giúp ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này, một hiệp hội chó nghiệp vụ cho biết ngày 27/3.
anh huan luyen cho phat hien covid 19

Hiệp hội Medical Detection Dogs đang hợp tác với Trường vệ sinh và y học nhiệt đới London (LSHTM) và Đại học Durham trong chương trình đào tạo chó phát hiện coronavirus mới (Covid-19).

Ba bên "đã bắt đầu công tác chuẩn bị huấn luyện trong 6 tuần những chú chó để chúng có thể phát hiện nhanh chóng và an toàn Covid-19". Họ cũng đã liên lạc với chính phủ để giải thích vì sao những chú chó, người bạn thân nhất của người, có thể phát hiện coronavirus.

Hiệp hội Medical Detection Dogs, đã từng đào tạo cho nghiệp vụ phát hiện các bệnh như ung thư, nhiễm trùng, Parkinson, cho biết rằng quá trình này sẽ giống với Covid-19.

Những chú chó sẽ được cho ngửi các mẫu bệnh phẩm và cảnh báo khi chúng tìm thấy mùi tương tự ở người nào đó. Chó cũng có thể phát hiện những thay đổi tinh tế về nhiệt độ da và có khả năng phát hiện ai đó bị sốt.

Sau khi được đào tạo, chúng có thể được sử dụng để xác định khách du lịch bị nhiễm vi-rút hoặc được triển khai ở những nơi công cộng khác.

"Về nguyên tắc, chúng tôi chắc chắn rằng chó có thể phát hiện Covid-19. Chúng tôi hiện đang nghiên cứu làm thế nào có thể thu được mùi virus từ bệnh nhân một cách an toàn và đưa nó cho chó ngửi", Claire Guest, giám đốc và đồng sáng lập của Tổ chức Medical Detection Dogs cho biết.

"Mục tiêu là để chó có thể phát hiện bất cứ ai, kể cả những người không có triệu chứng và cho chúng ta biết cần phải kiểm tra những người tình nghi", cô nói.

Theo giáo sư Steve Lindsay của Đại học Durham, được AFP dẫn lời, "nếu nghiên cứu thành công, chúng ta có thể sử dụng chó để phát hiện Covid-19 tại các sân bay vào cuối mùa dịch để nhanh chóng xác định người nhiễm virus. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa sự tái phát của bệnh sau khi con người đã kiểm soát được dịch bệnh hiện nay.

anh huan luyen cho phat hien covid 19Loạn tin giả trên mạng xã hội - S.O.S!
anh huan luyen cho phat hien covid 19Hà Nội công bố các cơ sở kinh doanh được mở cửa
anh huan luyen cho phat hien covid 19Đeo khẩu trang lên, buông "mặt nạ" xuống!

Nh.Thạch

AFP