Anh dự định duy trì quan hệ thân thiết với EU hậu Brexit

13:28 | 24/08/2018

258 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 23/8, chính phủ Anh công bố chi tiết các vấn đề London sẽ phải đối mặt nếu rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) mà không đạt được thỏa thuận nào.
Anh dự định duy trì quan hệ thân thiết với EU hậu Brexit
Thời hạn Anh "ly hôn" EU chỉ còn 7 tháng nữa. (Ảnh: AFP)

Ngoại trưởng Anh – Jeremy Hunt – nói rằng London muốn duy trì quan hệ thân thiết với EU, bất chấp việc Brexit. “Anh vẫn là một người bạn, đối tác lớn của các nước châu Âu”, ông Hunt nói.

Về kế hoạch của London trong việc giải quyết các vấn đề hậu Brexit, ông Hunt cho biết: “Quốc hội Anh chỉ đồng ý các biện pháp đúng với tinh thần của cuộc trưng cầu dân ý. Đó là thỏa thuận duy nhất mà Thủ tướng Theresa May và chính phủ có thể đệ trình lên”.

Ngoại trưởng Anh cũng bày tỏ hy vọng có thể đạt được các thỏa thuận với EU vì theo ông, điều này có lợi cho cả 2 bên.

Tuyên bố của ông Hunt được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Anh đang phải “đau đầu” tìm ra các thỏa thuận “làm hài lòng” EU, trước khi “cuộc ly hôn” chính thức có hiệu lực vào ngày 29/3/2019.

Anh đã đưa ra cách đối phó với các vấn đề trong “kịch bản đen” hậu Brexit. “Kịch bản đen” sẽ xảy ra nếu Anh không đạt được thỏa thuận nào với EU và đây là điều chính phủ nước này không mong muốn.

Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit Dominic Raab hôm 22/8 đã trình bày kế hoạch của chính phủ trong trường hợp London và EU không tìm được tiếng nói chung.

“Chúng ta cần xem xét kỹ các giải pháp thay thế, lên kế hoạch cho mọi tình huống với tư cách là một chính phủ có trách nhiệm”, ông Raab cho biết.

Cụ thể, chính phủ Anh đã nêu rõ vấn đề trong các lĩnh vực như tài chính, thương mại, trợ giá nông nghiệp, kiểm nghiệm thực phẩm, giao thông, cơ sở hạ tầng, các chương trình hỗ trợ người dân và doanh nghiệp…

Trước tháng 11, Anh và EU phải giải quyết 3 vấn đề lớn, đó là: hoàn thành các điều khoản của Hiệp ước Brexit, vấn đề đường biên giới với Ireland và dự thảo hướng dẫn các mối quan hệ trong tương lai.

Dự kiến đến tháng 9/2018, chính phủ Anh sẽ tiếp tục công bố đợt 2 về các lĩnh vực trong “kịch bản đen” nếu Brexit thất bại.

Cuộc đàm phán giữa Anh và EU trong vấn đề Brexit đang dần đi đến hồi kết. Trước sức ép về thời gian, các nhà đàm phán của 2 bên đã thống nhất sẽ tiến hành đàm phán liên tục từ nay cho đến khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh EU vào cuối tháng 10/2018.

Theo dkn.tv

Alibaba đã sẵn sàng cho chiến tranh thương mại
Volkswagen Tiguan bị triệu hồi trên toàn thế giới, xe tại Việt Nam có bị ảnh hưởng?
Đàm phán thương mại thất bại, Mỹ - Trung chuẩn bị áp thêm một loạt thuế quan
Tín dụng đen và cảnh báo với nhà băng