Anh cảnh báo nguy cơ Trung Quốc thâu tóm doanh nghiệp quốc phòng

21:09 | 14/02/2021

201 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Anh cảnh báo Trung Quốc có thể tìm cách thâu tóm thêm các công ty hàng không vũ trụ của nước này để tiếp cận công nghệ và phát triển quân đội.
Anh cảnh báo nguy cơ Trung Quốc thâu tóm doanh nghiệp quốc phòng - 1
Máy bay chiến đấu F-35 trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh. (Ảnh: Sputnik)

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Anh được công bố ngày 14/2, các quỹ đầu tư mạo hiểm đã mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài với lập trường thù địch được tiếp cận chuỗi cung ứng quốc phòng của Anh.

Các nhà lập pháp Anh kêu gọi Bộ Quốc phòng mở cuộc điều tra về động cơ của Trung Quốc trong việc thâu tóm các công ty hoạt động trong ngành hàng không vũ trụ của Anh. Đây là những công ty gặp khó khăn về tài chính do tác động của đại dịch Covid-19 tới ngành hàng không dân dụng.

Báo cáo đã chỉ ra ít nhất 9 công ty, vốn cung cấp trang thiết bị quân sự cho Bộ Quốc phòng Anh cũng như các lực lượng đồng minh, bị Trung Quốc mua lại. Danh sách này bao gồm các công ty cung cấp phụ tùng cho các máy bay chiến đấu F-35B của Không quân Hoàng gia Anh và máy bay vận tải A400M Atlas, cũng như các doanh nghiệp hoạt động về công nghệ không gian và sản xuất máy bay không người lái.

Các nhà lập pháp Anh cho rằng các khoản đầu tư nước ngoài trong ngành công nghiệp quốc phòng Anh chỉ nên giới hạn trong phạm vi các công ty từ các nước trong khối NATO và các đồng minh của Anh.

Các nhà lập pháp cũng kêu gọi Bộ trưởng Quốc phòng Anh lập danh sách các quốc gia "thù địch" bị cấm tham gia vào chuỗi cung ứng quốc phòng của Anh. Các nhà lập pháp cho rằng Trung Quốc nên được xem là một trong những mối đe dọa chính đối với Anh trong lĩnh vực này.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết cơ quan này vẫn đang giám sát các khoản đầu tư nước ngoài trong ngành công nghiệp quốc phòng Anh, đồng thời đánh giá kỹ lưỡng những rủi ro tiềm tàng của các khoản đầu tư này đối với an ninh quốc gia.

Theo Dân trí