Anh cảnh báo Iran trả giá vì bắt tàu dầu London

08:56 | 23/07/2019

691 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Anh tuyên bố rằng Iran sẽ phải trả giá khi Phương Tây sẽ hiện diện quân sự nhiều hơn sát hải phận nước này sau vụ Tehran bắt tàu dầu của London.
anh canh bao iran tra gia vi bat tau dau london
Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt (Ảnh: Reuters)

“Anh đang xây dựng một liên minh bảo vệ hàng hải do châu Âu dẫn đầu nhằm hỗ trợ các tàu và thủy thủ đoàn di chuyển an toàn qua vịnh Ba Tư”, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt tuyên bố sau vụ Iran bắt tàu dầu Anh hồi tuần trước ở eo biển Hormuz. Cảnh báo này đồng nghĩa với việc Phương Tây có thể sẽ hiện diện quân sự đông đảo hơn ở ngoài khơi Iran trong thời gian tới.

“Chúng tôi đã có những cuộc trao đổi mang tính xây dựng với nhiều nước trong 48 giờ qua và chúng tôi sẽ bàn bạc thêm vào cuối tuần để tìm ra phương án tốt nhất bổ sung cho đề xuất của Mỹ ở khu vực này”, ông Hunt nói.

Nhà ngoại giao Anh nhấn mạnh rằng lực lượng quân sự này sẽ “tập trung vào mục tiêu tự do hàng hải” và sẽ “không trở thành một phần của chiến lược áp lực tối đa mà Mỹ đang áp lên Iran vì chúng tôi vẫn cam kết thực thi thỏa thuận hạt nhân Iran”.

“Anh sẽ thực thi nhiệm vụ bảo vệ hàng hải nhanh nhất có thể”, ông Hunt nhấn mạnh, tuyên bố rằng trong thời gian tới London sẽ thực hiện các biện pháp an ninh khác bảo vệ an toàn cho tàu thuyền đi qua vịnh Ba Tư.

Trước đó, truyền thông Anh đưa tin rằng hải quân Hoàng gia nước này sẽ tăng cường hiện diện quân sự ở khu vực với việc đưa tàu ngầm năng lượng hạt nhân và thủy quân lục chiến tới đây.

Ông Hunt cho rằng vụ việc Iran bắt tàu Stena Impero của Anh tuần trước và London bắt tàu mang cờ Panama chở dầu Iran ở Gibraltar hồi đầu tháng là không thể so sánh với nhau. Nhà ngoại giao này khẳng định tàu chở dầu Iran đã vi phạm lệnh trừng phạt của EU áp lên Syria, trong khi tàu Impero không vi phạm bất cứ điều gì. Ông cáo buộc động thái bắt tàu của Iran là “hành vi cướp biển cấp nhà nước”.

“Nếu Iran tiếp tục con đường nguy hiểm này, họ phải chấp nhận cái giá phải trả là Phương Tây sẽ hiện diện quân sự đông đảo hơn tại khu vực biển gần hải phận Tehran. Chúng tôi không muốn gia tăng căng thẳng mà muốn thực thi quyền tự do hàng hải, nguyên tắc mà Anh và các đồng minh luôn bảo vệ”, ông Hunt nói.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày 22/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố rằng trách nhiệm bảo vệ tàu thương mại Anh thuộc về London.

Tiến sĩ Alam Saleh từ đại học Lancaster (Anh) nói rằng London đang bị đẩy vào thế khó vì họ có quá ít các lựa chọn thực sự khả thi để đối phó với cuộc khủng hoảng hiện tại trong bối cảnh họ phải cân bằng giữa 1 bên là đồng minh Mỹ, 1 bên là hiệp ước hạt nhân với Iran.

Iran công bố video bên trong tàu chở dầu Anh bị bắt giữ

Theo Dân trí

anh canh bao iran tra gia vi bat tau dau london"Cái nôi" của nhiều thế hệ người dầu khí Việt Nam
anh canh bao iran tra gia vi bat tau dau londonBắt 4 đối tượng vận chuyển 100 bánh heroin
anh canh bao iran tra gia vi bat tau dau londonCú sốc từ YouTube khiến “đại gia” ngành giải trí Yeah1 “nếm mùi” thua lỗ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc