An Giang được dừng tiếp nhận cách ly người nhập cảnh đường hàng không

11:22 | 28/04/2021

204 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tiếp giáp Campuchia, nguy cơ lây lan dịch bệnh lớn, tỉnh An Giang đã được Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho phép tạm dừng tiếp nhận công dân nhập cảnh đường hàng không để tập trung phòng, chống dịch.
An Giang được dừng tiếp nhận cách ly người nhập cảnh đường hàng không
Ảnh minh họa

Theo Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình, đường biên giới tỉnh này dài gần 100km tiếp giáp với Campuchia, trong đó có 2 cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu quốc gia và nhiều đường mòn, lối mở, bến đò ngang. Thời gian qua, nhiều đối tượng lợi dụng đêm tối để nhập cảnh trái phép vào tỉnh nên nguy cơ lây lan dịch bệnh vào cộng đồng rất lớn.

Trong khi đó, tại Campuchia tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Nước này mới phát hiện thêm 511 ca nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 là 9.359 ca, 71 người tử vong. Trong đó, hai tỉnh giáp biên giới với An Giang là Takeo và Kandal đã có hàng trăm ca mắc, nguy cơ dịch bệnh lây lan vào An Giang bất kỳ lúc nào.

Trước thực tế trên, tỉnh An Giang đã triển khai quyết liệt các biện pháp kiểm soát chặt chẽ biên giới, duy trì 200 tổ, chốt kiểm soát dịch Covid-19 cố định và lưu động trên biên giới để ngăn chặn người xuất, nhập cảnh trái phép; kiểm, soát chặt chẽ trong các hoạt động giao thương. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền thông tin đến người dân, phát động phong trào "toàn dân phòng chống dịch", vận động mỗi người dân là một "chiến sĩ" trên mặt trận chống dịch.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh trên thế giới, nhất là ở các nước có chung đường biên giới với Việt Nam, tỉnh An Giang dự báo trong thời gian tới, số lượng người Việt Nam sinh sống tại Campuchia quay trở về Việt Nam qua các cửa khẩu (kể cả nhập cảnh trái phép) có thể có những người đã mắc bệnh sẽ tăng lên.

Tính từ 18/3/2020 đến 23/4/2021, tỉnh An Giang đã tiếp nhận và đưa vào cách ly tập trung 5.376 người. Công tác kiểm soát biên giới, phòng chống xuất, nhập cảnh trái phép gặp nhiều khó khăn, chưa đảm bảo kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới trên bộ và trên sông.

Do đó, nhằm chủ động trong công tác phòng chống dịch tại địa phương, nhất là khu vực biên giới theo phương châm 4 tại chỗ, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang kiến nghị Bộ Y tế hướng dẫn quy định về điều kiện để tỉnh ban bố lệnh khẩn cấp, để trong trường hợp dịch bệnh có những diễn biến phức tạp, tỉnh sẽ triển khai theo quy trình. An Giang cũng kiến nghị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế hỗ trợ cho tỉnh nâng cao công suất xét nghiệm.

Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế đã xem xét hỗ trợ thêm test xét nghiệm nhanh cho An Giang để kịp thời sàng lọc, tầm soát, phát hiện sớm các trường hợp, đối tượng, khu vực có nguy cơ, tại các huyện biên giới.

Đặc biệt, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 thống nhất tạm ngưng phân bổ số lượng người nhập cảnh theo các chuyến bay về An Giang, để tỉnh tập trung đảm bảo công tác phòng chống dịch tuyến biên giới.

T.S (t/h)