Ấn Độ “trêu ngươi” Mỹ

07:02 | 22/07/2019

1,664 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau khi Washington lên tiếng cảnh báo Ấn Độ và các nước khác về việc mua những thiết bị quân sự có khả năng chống lại máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ, New Delhi không chỉ kiên quyết giữ lại hợp đồng mua hệ thống tên lửa S-400 mà còn để mắt tới máy bay chiến đấu Su-57 thế hệ thứ năm của Nga.
an do treu nguoi my
Tham mưu trưởng Không quân Ấn Độ Birender Singh Dhanoa

David Trachtenberg, Trợ lý Thứ trưởng phụ trách Các vấn đề chính trị quốc phòng của Mỹ, đã lên tiếng cảnh báo Ấn Độ và các nước khác khi muốn mua những thiết bị quân sự có thể đe dọa máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ.

"Quan hệ đối tác của chúng tôi với Ấn Độ về quốc phòng rất mạnh mẽ và chúng tôi đang tìm cách tăng cường hơn nữa", ông Trachtenberg nói trong cuộc họp báo ngày 19/7.

Khi được hỏi về cách mà Hoa Kỳ sẽ xây dựng mối quan hệ đối tác quốc phòng lớn hơn với Ấn Độ, mặc dù nước này đã đưa ra quyết định mua các hệ thống S-400 của Nga, ông Trachtenberg đã nhắc lại quan điểm của Lầu Năm Góc: "Tôi nghĩ rằng thông điệp mà chúng tôi đã gửi đi là chúng tôi muốn đảm bảo rằng các quốc gia khác không mua thiết bị quân sự được thiết kế để chống lại máy bay thế hệ thứ năm của chúng tôi", ông Trachtenberg nói khi đề cập đến loại máy bay F-35 của Mỹ.

Ngày 5/10/2018, Moscow và New Delhi đã ký hợp đồng trị giá 5,4 tỷ USD để cung cấp 5 hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 Triumf. Các cuộc đàm phán để Nga chuyển giao hệ thống phòng thủ này cho Ấn Độ vẫn diễn ra trong nhiều tháng qua, bất chấp các lời đe dọa trừng phạt của Mỹ.

Không những không từ bỏ hợp đồng mua S-400 của Nga, Tham mưu trưởng Không quân Ấn Độ Birender Singh Dhanoa trong cuộc phỏng vấn với tờ Krasnaya Zvezda gần đây thậm chí còn nói rằng Ấn Độ còn đang nghiên cứu khả năng mua máy bay chiến đấu Su-57 của Nga.

"Chúng tôi sẵn sàng nghiên cứu mua Su-57 của Nga sau khi được xem loại máy bay chiến đấu này trình diễn", Dhanoa nói thêm.

Liên quan đến S-400, Tham mưu trưởng Không quân Ấn Độ nói rằng các hệ thống này "thay đổi cuộc chơi" vì chúng "cải thiện đáng kể khả năng hoạt động của không quân và phòng không" của Ấn Độ.

Tuyên bố của Ấn Độ được đưa ra 1 ngày sau khi Tổng thống Trump tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ không bán máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

an do treu nguoi myMỹ thất vọng về việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không của Nga
an do treu nguoi myKhông thành viên NATO nào đề nghị khai trừ Thổ Nhĩ Kỳ vì mua S-400
an do treu nguoi myKhi mua S-400, Thổ Nhĩ Kỳ chính thức nói: "Tạm biệt phương Tây"
an do treu nguoi myĐộng cơ thực sự của Thổ Nhĩ Kỳ khi mua S-400 của Nga là gì?

Nh.Thạch

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc