Ấn Độ tăng cường nhập khẩu dầu từ Ả Rập Xê-út sau thông tin giảm giá

15:47 | 10/05/2021

853 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà máy lọc dầu Ấn Độ đang đặt mua dầu thô của Ả Rập Xê-út cho tháng 6 sau khi Vương quốc này thông báo giảm giá bán tại thị trường châu Á.
Ấn Độ tăng cường nhập khẩu dầu từ Ả Rập Xê-út sau thông tin giảm giá

Ả Rập Xê-út, nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, dự kiến ​​giảm giá bán chính thức (OSP) đối với loại Arab Light hàng đầu cho châu Á vào tháng 6, trung bình là 0,28 USD/thùng, theo các nguồn tin tại các nhà máy lọc dầu châu Á mà Reuters thăm dò ý kiến.

Bloomberg lưu ý rằng, đây là lần giảm giá đầu tiên của Ả Rập Xê-út kể từ tháng 12 năm ngoái, phản ánh nhu cầu suy yếu tại các thị trường châu Á chủ chốt.

Trước đó, nhà sản xuất lớn nhất của OPEC đã công bố tăng giá dầu đối với các khách hàng châu Á vài ngày sau khi OPEC+ đồng ý bắt đầu bổ sung thêm sản lượng hàng ngày của họ, cũng như nới lỏng mức hạn chế sản lượng mà Ấn Độ đã nhiều lần phản đối.

Ở thời điểm đó, các nhà máy lọc dầu và thương nhân châu Á mua dầu thô của Ả Rập Xê-út sẽ phải trả cao hơn 1,8 USD so với mức giá trung bình của chuẩn Oman/Dubai.

Đáp lại, nhà chức trách Ấn Độ đã yêu cầu các nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu nhà nước giảm bớt đơn đặt hàng dầu thô của Ả Rập Xê-út vào tháng 5 và tìm kiếm các giải pháp thay thế trong nỗ lực giảm dần sự phụ thuộc vào dầu Trung Đông.

Một nguồn tin từ chính phủ Ấn Độ nói với Reuters vào đầu tháng 3: "Chúng tôi đã yêu cầu các công ty tích cực đa dạng hóa nguồn cung. Chúng tôi không thể bị bắt làm con tin trước quyết định tùy tiện của các nhà sản xuất Trung Đông. Khi họ muốn ổn định thị trường, chúng tôi đã đứng về phía họ".

Giờ đây, Ả Rập Xê-út đã giảm giá loại dầu Arab Light xuống còn cao hơn 1,7 USD so với mức giá trung bình của chuẩn Oman/Dubai. Ngoài ra, Riyadh cũng tăng giá đối với người mua ở Mỹ thêm 0,2 USD/thùng, nhằm phản ánh sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ, giúp thúc đẩy nhu cầu đối với dầu thô.

Bình An