Ấn Độ mở rộng thăm dò dầu khí ngoài khơi

15:04 | 06/08/2024

3,364 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ấn Độ dự định mở rộng hoạt động thăm dò dầu khí ngoài khơi tới thềm lục địa mở rộng (ECS).
Ấn Độ mở rộng thăm dò dầu khí ngoài khơi
Một công trình dầu khí ngoài khơi Ấn Độ. Ảnh AFP

Kế hoạch của Chính phủ Ấn Độ là đưa các công ty thăm dò quốc doanh ONGC và Oil India Ltd vào cuộc khảo sát địa chấn ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) ở cả bờ biển phía Đông và phía Tây của nước này. Dự án nhằm đảm bảo quyền lợi ở vùng biển và an ninh năng lượng, bao gồm việc thu thập dữ liệu địa chấn 2D để đánh giá tiềm năng hydrocarbon. Chi phí của dự án khoảng 4 tỷ rupee Ấn Độ trong vòng 2 năm.

Trong bối cảnh sự gia tăng hoạt động của các tàu khảo sát Trung Quốc gần khu vực biển Ấn Độ, kế hoạch này có thể được coi là một phần để đánh dấu lãnh thổ, vì cuộc khảo sát sẽ giúp củng cố quyền lợi của Ấn Độ đối với về ranh giới của vùng lục địa mở rộng (ECS) vượt ra ngoài ranh giới vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) ở bờ biển phía Đông và phía Tây.

Theo UNCLOS III (Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển), vùng đặc quyền kinh tế của các quốc gia ven biển có thể mở rộng tới 200 hải lý tính từ đường cơ sở dùng để tính chiều rộng của lãnh hải. Theo luật này, vùng lục địa cũng có thể mở rộng tới 350 hải lý từ đường cơ sở.

Kế hoạch dự kiến sẽ thu thập dữ liệu địa chấn 2D độ phân giải cao cho 30,000 km tuyến tính trong hai năm, để xử lý và phân tích. Dự án dự kiến tiêu tốn khoảng 4 tỷ rupee Ấn Độ trong vòng 2 năm, được chi trả bởi Chính phủ Trung ương.

Mục tiêu chính của động thái này là thu thập thông tin về sự hiện diện và bản chất của các trầm tích trong khu vực khảo sát. Các dữ liệu này sẽ giúp đánh giá tiềm năng hydrocarbon và các khoáng sản khác ở khu vực thềm lục địa, từ đó đưa ra kế hoạch an ninh năng lượng tốt hơn. Ở cấp độ cao hơn, nó sẽ thúc đẩy sự phát triển của “nền kinh tế xanh”.

Ấn Độ có đường bờ biển dài 7.517 km trải dài từ bờ Đông đến bờ Tây. Bờ Tây của Ấn Độ là nơi chứa đựng các mỏ dầu khí chủ chốt của nước này, như mỏ Mumbai High và Bassein. Bờ Đông thì có lưu vực Krishna Godavari, nơi các dự án hợp tác của Tập đoàn Reliance Industries và Công ty Dầu khí Quốc gia ONGC của Ấn Độ đang được triển khai với tổng vốn đầu tư ước tính là 10 tỷ USD.

Total và ExxonMobil trúng thầu thăm dò dầu khí ngoài khơi Hy LạpTotal và ExxonMobil trúng thầu thăm dò dầu khí ngoài khơi Hy Lạp
Pháp ngừng hoàn toàn hoạt động thăm dò dầu khí ngoài khơiPháp ngừng hoàn toàn hoạt động thăm dò dầu khí ngoài khơi
Liberia thông báo đàm phán trực tiếp 33 lô thăm dò dầu khí ngoài khơiLiberia thông báo đàm phán trực tiếp 33 lô thăm dò dầu khí ngoài khơi
Các lô đấu thầu thăm dò dầu khí ngoài khơi 2021Các lô đấu thầu thăm dò dầu khí ngoài khơi 2021

Nh.Thạch

AFP