Amazon kiếm lời từ đâu?

11:09 | 04/04/2021

726 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Amazon vẫn thường được biết đến là công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Thế nhưng, Amazon thực tế lại không kiếm lời bằng điều này.

Thương mại điện tử

Phần lớn doanh thu của mảng thương mại điện tử là từ cửa hàng bán lẻ trực tuyến và dịch vụ cung cấp cho người bán thứ ba, thực hiện các thỏa thuận bán hàng với các thương hiệu bán lẻ lớn.

Vốn được mệnh danh là thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới, thương mại điện tử của riêng Amazon chỉ chiếm 40% doanh số bán hàng thực tế trên trang web, ngày càng giống như một mỏ neo lợi nhuận thấp. Tuy nhiên đây lại là nền tảng mở đường cho hàng loạt mảng kinh doanh có thể mang về lợi nhuận trong tương lai.

Mảng điện toán đám mây

Amazon Web Services (AWS) cung cấp một loạt dịch vụ điện toán, lưu trữ, cơ sở dữ liệu, phân tích, ứng dụng và triển khai toàn cầu có thể trợ giúp các tổ chức phát triển nhanh hơn, giảm chi phí công nghệ và mở rộng quy mô ứng dụng.

Năm 2018, dịch vụ điện toán đám mây Amazon Web Services (AWS) tạo ra chưa đến 26 tỉ USD doanh thu (đóng góp 11% tổng doanh thu) nhưng tạo ra tới 7,3 tỉ USD lợi nhuận hoạt động cho Amazon (đóng góp 60% lợi nhuận hoạt động).

“Khác”

Dòng doanh thu “khác” ở đây là đến từ… quảng cáo. Năm vừa qua, quảng cáo mang về cho Amazon 20 tỷ đô, nhiều hơn cả tổng doanh thu của Twitter, Snap, Pinterest - các công ty nền tảng chuyên kiếm tiền từ quảng cáo - cộng lại. Tính ra, Amazon kiếm tiền từ quảng cáo giờ chỉ còn kém có 2 ‘ông trùm’ Google và Facebook mà thôi.

Theo số liệu từ nhà phân tích công nghệ Benedict Evans, mức độ tăng trưởng kinh doanh quảng cáo của Amazon đã đạt gấp đôi chỉ trong vòng 2 năm qua.

Doanh thu từ quảng cáo với Amazon chỉ như “muối bỏ biển”?

Trong con số 368 tỷ đô doanh thu đạt được vào năm ngoái, phần lớn doanh số vẫn là từ hoạt động kinh doanh bán lẻ có tỷ suất lợi nhuận thấp. Evan ước tính hoạt động quảng cáo của Amazon đã góp 13,6 tỷ đô trong con số tổng doanh thu này. Đây thực chất là một con số khá hứa hẹn về việc kinh doanh quảng cáo sẽ trở thành con gà đẻ trứng vàng cho Amazon.

fs
Theo công ty nghiên cứu thị trường CivicSience, 50% khách hàng lên mạng muốn tìm mua sản phẩm, họ vào luôn Amazon để tìm kiếm (chứ không tìm qua Google).

Kết quả không quá ngạc nhiên

Theo công ty nghiên cứu thị trường CivicSience, 50% khách hàng lên mạng muốn tìm mua sản phẩm, họ vào luôn Amazon để tìm kiếm (chứ không tìm qua Google).

Với lượng khách hàng tiềm năng sẵn có này, Amazon sẵn sàng bán đấu giá “chỗ hiển thị” trên mảnh đất màu mỡ của mình - vị trí hiển thị trên website amazon.com - cho nhãn hàng nào trả giá cao nhất. Gần đây, Marketplace Pulse đã nghiên cứu trang web của Amazon và phải kinh ngạc với lượng hiển thị quảng cáo dày đặc trên trang này.

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps