Ả Rập Xê-út xem xét sửa đổi luật đầu tư

09:00 | 29/09/2021

2,284 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ả Rập Xê-út đang soạn thảo một dự luật đầu tư sửa đổi. Một trong những nội dung sửa đổi là các công ty nước ngoài và trong nước sẽ được đối xử bình đẳng. Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào vương quốc này đã tăng 20% ​​trong năm ngoái, trong khi giảm 40% trên toàn cầu.
Ả Rập Xê-út xem xét sửa đổi luật đầu tư
Hóa dầu là một trục quan trọng trong đa dạng hóa kinh tế của Ả Rập Xê-út, ngay cả khi nước này vẫn phụ thuộc nhiều vào khai thác dầu khí

Ả Rập Xê-út đã trở lại. Quốc gia số một thế giới về dầu mỏ, cũng là thị trường lớn nhất ở Trung Đông, đang một lần nữa tìm cách thu hút các nhà đầu tư nước ngoài để tài trợ cho chương trình Tầm nhìn 2030 đầy tham vọng của mình.

Riyadh phát hiện ra rằng “những hợp đồng mà nước này đưa ra không còn đủ để thu hút các công ty phương Tây”, Agnès Levallois, chuyên gia về khu vực tại Viện Nghiên cứu Địa Trung Hải - Trung Đông, cho biết.

Tuy nhiên, "các khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài vào vương quốc này đã tăng 20% ​​vào năm ngoái, trong khi chúng giảm 40% trên thế giới vì đại dịch", ông Khaled Akl-Faleh, Bộ trưởng Bộ đầu tư Ả Rập Xê-út, nhấn mạnh tại Diễn đàn đầu tư do Medef tổ chức thứ Năm tuần trước.

Tham vọng đổi mới của Ả Rập Xê-út cũng được đo lường bằng sự trở lại của các đợt IPO lớn: ACWA, công ty lớn nhất Ả Rập Xê-út trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, đã thu về 1,2 tỷ USD từ phiên IPO ngày 15/9, lớn nhất kể từ sau đợt IPO, trị giá 25 tỷ USD, của Aramco, vào tháng 12/2019.

Ông Khaled Akl-Faleh nhấn mạnh 2 yếu tố khiến vương quốc Ả Rập Xê-út trở nên hấp dẫn với các nhà đầu tư: kế hoạch hồi phục kinh tế trị giá 3.000 tỷ euro trong vòng 10 năm và sửa đổi luật đầu tư hiện hành, nhằm tạo sự bình đẳng giữa các công ty trong và ngoài nước.

Laurent Germain, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Pháp - Saudi Arabia (CFAS) của Medef International và Giám đốc điều hành của Egis nhấn mạnh: “Ả Rập Xê-út cũng là nơi thu hút hoạt động xây dựng khổng lồ”.

Mục tiêu của việc sửa đổi luật đầu tư hiện hành là tăng tỷ trọng của khu vực tư nhân trong GDP từ 35% lên 65% và đa dạng hóa sâu sắc nền kinh tế. Hydrocarbon vẫn chiếm 40% GDP và cung cấp phần lớn thu nhập ngoại hối cho Ả Rập Xê-út.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc phải làm vì Ả Rập Xê-út chỉ đứng ở vị trí thứ 62 trong bảng xếp hạng Kinh doanh của Ngân hàng Thế giới (so với vị trí thứ 16 của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất), Agnès Levallois nhấn mạnh. Những cải tổ đã và đang được thực hiện, nhưng các nhà đầu tư nước ngoài vẫn còn do dự trước sự thiếu ổn định về chính trị tại quốc gia Ả Rập này.

Năng lượng điện hạt nhân và cạnh tranh chiến lược ở Trung ĐôngNăng lượng điện hạt nhân và cạnh tranh chiến lược ở Trung Đông
Xuất khẩu dầu của Ả Rập Xê Út tăng lên mức cao nhất trong 5 thángXuất khẩu dầu của Ả Rập Xê-út tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc