8 giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông năm 2022
Bộ GTVT vừa ban hành kế hoạch nhằm kéo giảm tai nạn giao thông năm 2022. Nội dung chính của kế hoạch là nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, các đô thị lớn và không để xảy ra ùn tắc giao thông khi kiểm soát dịch bệnh. Đồng thời, hạn chế tối đa việc lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh Covid-19 từ các hoạt động giao thông vận tải; kéo giảm 5-10% tai nạn giao thông cả về số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm 2021.
Cũng theo kế hoạch này, Bộ GTVT đề ra 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có nội dung hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), chống ùn tắc giao thông; bảo đảm hiệu quả quản lý nhà nước và hiệu lực thi hành pháp luật; gắn mục tiêu bảo đảm ATGT, giảm ùn tắc giao thông; phát triển giao thông thông minh vào trong các đề án, chiến lược, quy hoạch cấp quốc gia, cấp tỉnh, thành phố và các dự án đầu tư...
![]() |
Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng ở Phú Thọ trong năm 2021. |
Về giải pháp xử lý vi phạm, Bộ GTVT yêu cầu triển khai hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch hoặc đột xuất để chấn chỉnh và xử lý kịp thời các vi phạm liên quan đến công tác bảo đảm ATGT; chú trọng thực hiện thanh tra, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật về bảo đảm ATGT được phát hiện năm 2021.
Bộ GTVT cũng yêu cầu bảo đảm tiến độ, chất lượng trong hoạt động đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Thực hiện hiệu quả công tác duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông trong giai đoạn khai thác; tiếp tục rà soát và xử lý kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông và quản lý hiệu quả, xử lý nghiêm các vi phạm, hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa.
Về giải pháp cơ cấu lại thị phần vận tải, Bộ GTVT yêu cầu tiếp tục thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp tái cơ cấu hệ thống dịch vụ vận tải, nâng cao năng lực, chất lượng và giảm giá dịch vụ, nhằm thu hút hành khách, hàng hoá sử dụng vận tải đường sắt, đường thuỷ nội địa, hàng hải, hàng không dân dụng. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động GTVT.
Đối với công nghệ, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn có liên quan để áp dụng kịp thời các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào công tác quản lý, điều hành hoạt động vận tải, tổ chức giao thông và hỗ trợ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về ATGT.
Xuân Hinh
-
Sau 31/7/2022, chậm tiến độ thu phí không dừng ETC sẽ phải "xả trạm" BOT
-
33 người thương vong do tai nạn giao thông trong ngày 2/5
-
Thêm 4 khu bảo trì máy bay trị giá hơn 2.750 tỷ đồng
-
Tai nạn giao thông khiến 37 người thương vong trong ngày nghỉ lễ 1/5
-
Công bố các đường dây nóng về giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
-
Hơn 4.700 người thương vong do tai nạn giao thông trong 4 tháng
- Khen thưởng lão nông điều tra sai phạm dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi
- Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử
- “Chỉ một Trái đất" là mệnh lệnh khẩn cấp
- Chồng bạo hành vợ có thể bị cấm tiếp xúc dưới 50m
- Di Linh (Lâm Đồng): Vượt qua khó khăn hoàn thành “mục tiêu kép”
- Đề xuất bổ sung đối tượng được khám, chữa bệnh miễn phí
- Kế hoạch quốc gia ứng phó thảm họa động đất, sóng thần
- Người có chứng chỉ môi giới bất động sản rất ít, chủ yếu là “cò đất”
- Tặng Bằng khen của Thủ tướng cho 305 VĐV xuất sắc tại SEA Games 31
- Cần đẩy nhanh tiến độ chi trả hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động
- Nhiều điểm mới tại chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2022
- Đề xuất người lao động được quyết định mức đóng các loại quỹ xã hội, quỹ từ thiện tại doanh nghiệp