4 yếu tố khiến giá dầu châu Á tăng mạnh

17:20 | 27/06/2018

215 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu tiếp tục tăng ở châu Á hôm nay (27/6) sau khi Washington cảnh báo các nước khác ngừng nhập khẩu dầu thô Iran nếu muốn tránh lệnh cấm vận của Mỹ.  
4 yeu to khien gia dau chau a tang manh

Vào khoảng 4h00 GMT ngày 27/6, một thùng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8 tăng 29 cents lên mức 70,82 USD.

Dầu thô Brent từ Biển Bắc, cùng kỳ hạn, cũng tăng 25 cents lên 76,56 USD/thùng.

Ngày 26/6, một quan chức cấp cao của Mỹ kêu gọi tất cả các nước phải ngừng hoàn toàn việc nhập khẩu dầu Iran từ nay đến ngày 4/11/2018 nếu muốn tránh lệnh trừng phạt của Mỹ được phục hồi sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

"Giá dầu tăng cao vì lời kêu gọi đưa ra bởi chính quyền Mỹ đối với các đồng minh để họ giảm hết lượng dầu nhập khẩu của Iran”, Stephen Innes, một nhà phân tích tại Oanda nói.

Washington đã yêu cầu các nước khác giúp gây áp lực lên Iran bằng cách dừng nhập khẩu, bao gồm các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu và các khách hàng lớn của Tehran như Ấn Độ, Nhật Bản và Trung Quốc.

"Ấn Độ nhập khẩu một lượng lớn dầu thô của Iran nhưng nước này gần đây ám chỉ rằng sẽ thực hiện theo yêu cầu của Washington", chuyên gia phân tích Sukrit Vijayakar thuộc Trifecta Consultants nói.

"Tuy nhiên, Bắc Kinh đã không cam kết ngừng mua dầu của Iran, và những căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc hiện nay khó có thể khiến Bắc Kinh thực hiện yêu cầu của Washington", chuyên gia Sukrit Vijayakar nhận định.

Giá dầu cũng được hỗ trợ bởi các vấn đề ở Canada, nơi việc khai thác dầu cát ở mỏ Syncrude đã bị đóng cửa do cúp điện và chưa biết khi nào mới khởi động lại.

Ngoài ra còn vấn đề ở Libya: căng thẳng giữa hai chính phủ song hành ở quốc gia này trong việc tranh giành các cơ sở dầu mỏ đang hạn chế nguồn xuất khầu dầu thô của nước này.

Bên cạnh đó, giá dầu tăng cũng là vì Viện Dầu khí Mỹ đưa ra thông tin dự đoán rằng dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm 9.228.000 thùng trong tuần kết thúc vào ngày 22/6, mức giảm cao hơn dự báo của giới phân tích.

Ngày 26/6, trên sàn giao dịch New York (Nymex), dầu WTI tăng 2,45 USD tương đương 3,6% và kết thúc ở mức 70,53 USD/thùng.

Tại London, dầu Brent đóng cửa ở mức 76,31USD/thùng trên sàn giao dịch liên lục địa (ICE), tăng 1,58 USD.

Nh.Thạch

AFP

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps