4 năm nữa TP HCM sẽ không còn xe cơ giới 3 bánh?

10:38 | 25/02/2021

106 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước khi cấm toàn bộ xe cơ giới 3 bánh và thô sơ 3-4 bánh, Sở Giao thông vận tải TP HCM đề xuất lập vành đai giới hạn hoạt động theo lộ trình.

Sở Giao thông vận tải TP HCM vừa có tờ trình UBND TP HCM về phương án điều chỉnh giao thông đối với xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3-4 bánh trên địa bàn thành phố.

4 năm nữa TPHCM sẽ không còn xe cơ giới 3 bánh? - 1
Xe 3 bánh cho vật liệu xây dựng tại giao lộ Điện Biên Phủ - Đinh Tiên Hoàng, quận 1

Theo đó, trong giai đoạn 2021-2022, cấm toàn bộ xe cơ giới 3 bánh và thô sơ 3-4 bánh lưu thông khu trung tâm thành phố, được giới hạn bởi các tuyến đường: Hai Bà Trưng - Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thị Nghĩa - Cách Mạng Tháng Tám - Điện Biên Phủ - Hai Bà Trưng.

Ngoài ra, các loại xe này không được chạy vào các tuyến đường: Trần Quốc Hoàn, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Văn Trỗi, Phan Đình Giót (từ đường Nguyễn Văn Trỗi đến Trường Sơn), Trường Sơn (từ đường Phan Đình Giót đến Hồng Hà), Nam Kỳ Khởi Nghĩa (từ đường Nguyễn Văn Trỗi đến Điện Biên Phủ), Võ Văn Kiệt (từ đường Lò Gốm đến Tôn Đức Thắng).

4 năm nữa TPHCM sẽ không còn xe cơ giới 3 bánh? - 2
Xe 3 bánh chở tôn rất nguy hiểm cho người đi đường tại nút giao Cát Lái trên xa lộ Hà Nội

Cũng trong giai đoạn này, từ 5h-13h và 16h-22h, tất cả xe cơ giới 3 bánh và thô sơ 3-4 bánh bị cấm chạy vào nội đô thành phố, giới hạn bởi 3 tuyến vành đai.

Cụ thể, hướng Bắc và Tây: quốc lộ 1 (từ giao lộ quốc lộ 1 - xa lộ Hà Nội đến nút giao quốc lộ 1 - đường Nguyễn Văn Linh).

Hướng Đông: xa lộ Hà Nội (từ giao quốc lộ 1 - xa lộ Hà Nội đến nút giao Cát Lái) - Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống (đến đường Võ Chí Công).

Hướng Nam: đường Võ Chí Công (từ Đồng Văn Cống đến cầu Phú Mỹ) - cầu Phú Mỹ - đường trên cao (từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Khu A Nam Sài Gòn) - đường Nguyễn Văn Linh (đoạn từ nút giao Khu A Nam Sài Gòn đến Quốc lộ 1).

4 năm nữa TPHCM sẽ không còn xe cơ giới 3 bánh? - 3
Theo Sở Giao thông vận tải TP HCM, xe 3 bánh chở vật liệu, hàng hóa gây mất an toàn giao thông

Các loại xe trên cũng bị cấm lưu thông vào 2 khung giờ cao điểm (6h-8h và 16h-19h) ở các tuyến đường.

Cụ thể gồm: quốc lộ 1; quốc lộ 1K; quốc lộ 13 (đoạn từ quốc lộ 1 đến ranh tỉnh Bình Dương); quốc lộ 50 (đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến ranh tỉnh Long An); quốc lộ 22; xa lộ Hà Nội (đoạn từ nút giao quốc lộ 1 - xa lộ Hà Nội đến nút giao thông Cát Lái); Nguyễn Văn Linh (đoạn từ nút giao khu A Nam Sài Gòn đến quốc lộ 1); Nguyễn Lương Bằng (đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến đường Phạm Hữu Lầu).

Đến giai đoạn 2022-2025, vành đai và các tuyến đường cấm xe cơ giới 3 bánh, thô sơ từ 3-4 bánh không thay đổi nhưng tăng giờ cấm vào khu nội đô từ 5h-22h. Sau năm 2025, loại xe này bị cấm hoạt động trên địa bàn thành phố.

4 năm nữa TPHCM sẽ không còn xe cơ giới 3 bánh? - 4
Xe 3 bánh chở vật liệu xây dựng trên đường số 8, phường Linh Trung, TP Thủ Đức

Theo số liệu của Ban An toàn giao thông TP HCM, từ năm 2017 đến nay đã xảy ra 39 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe 3-4 bánh và xe thô sơ.

Sở Giao thông vận tải TP nhận định, nhu cầu sử dụng các loại xe này là có thật, do tính cơ động cao và thuận tiện vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng… trên các tuyến đường nhỏ, hẻm, đường cấm xe tải lưu thông.

Do đó, việc điều chỉnh thời gian hoạt động dần tiến tới chấm dứt hoàn toàn đối với các phương tiện nay sẽ ảnh hưởng rất lớn, làm thay đổi thói quen, tập quán của một bộ phận người dân đang sử dụng, mà chủ yếu là người có thu nhập thấp.

4 năm nữa TPHCM sẽ không còn xe cơ giới 3 bánh? - 5
Sở Giao thông vận tải TP nhận định, nhu cầu sử dụng các loại xe này là có thật, do tính cơ động cao và thuận tiện vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng vào các hẻm nhỏ, ngõ ngách... với giá cả phải chăng.
4 năm nữa TPHCM sẽ không còn xe cơ giới 3 bánh? - 6
Xe 3 bánh tự chế chạy trên đường Hoàng Diệu 2, TP Thủ Đức

Để triển khai thực hiện hiệu quả trong thời gian tới, cần thiết phải có sự đánh giá tổng thể tình hình hoạt động để đưa ra các giải pháp phù hợp đảm bảo nhận được sự ủng hộ và đồng thuận cao từ người dân thành phố.

Vì vậy, Sở Giao thông vận tải cũng đề nghị UBND TP giao Viện Nghiên cứu và phát triển TP phối hợp với các ban ngành để lập đề án kiểm soát tiến tới chấm dứt hoạt động đối với các loại xe trên.

Theo Dân trí