4 cổ phiếu tiềm năng khi giá dầu lao dốc

05:29 | 26/04/2020

2,335 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cổ phiếu của doanh nghiệp hạ nguồn trong chuỗi giá trị dầu khí như POW, NT2, DPM, DCM được đánh giá cao nhờ ít chịu tác động của giá dầu.

Bà Phạm Lê Mai, Chuyên viên cao cấp khối Phân tích thuộc Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT nhận định phần lớn cổ phiếu dầu khí đã mất 30-70% giá trị kể từ đầu năm. Giá dầu giảm mạnh ảnh hưởng đến kỳ vọng dài hạn, trong khi kết quả kinh doanh quý I chưa phản ánh toàn bộ tác động của việc giảm giá.

Giá dầu nhiều khả năng tiếp tục chịu áp lực trong quý II khi các kho chứa hết chỗ và nhu cầu tiêu thụ chưa cải thiện vì nhiều nước vẫn thực hiện giãn cách xã hội. Điều này đồng nghĩa việc đầu tư vào cổ phiếu dầu khí trong ngắn hạn còn nhiều rủi ro.

Tuy nhiên, bà Mai cho rằng vẫn có nhiều cổ phiếu tiềm năng khi xét trên hai yếu tố chính. Thứ nhất, tác động của giá dầu lên kết quả kinh doanh nhanh hay chậm và kéo dài hay không. Thứ hai, sức khoẻ tài chính của doanh nghiệp (dòng tiền, tồn kho, nợ phải trả, các khoản phải thu...) có lành mạnh hay không.

Bà Mai đề xuất bốn cái tên, gồm: Tổng công ty Điện lực dầu khí Việt Nam (POW), Công ty cổ phần Điện lực dầu khí Nhơn Trạch 2 (NT2), Tổng công ty Phân bón và hóa chất dầu khí (DPM) và Công ty cổ phần Phân bón dầu khí Cà Mau (DCM). Đây đều là những doanh nghiệp hạ nguồn trong chuỗi giá trị dầu khí tại Việt Nam nên được hưởng lợi khi giá dầu xuống dốc. Mức độ hưởng lợi tuỳ thuộc vào công thức giá khí trong hợp đồng mua khí của các doanh nghiệp này với PVGas.

POW và NT2

Giá (VND) POW NT2
Đóng cửa phiên 24/4 9.550 20.650
Mục tiêu 16.800 Không xác định

Hai doanh nghiệp này hoạt động trong lĩnh vực điện khí. Đây là ngành ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh bởi Việt Nam đang trong trình trạng thiếu điện, nhất là khu vực miền Nam. Các nhà máy điện khí sẽ được ưu tiên huy động khi mực nước tại các hồ thuỷ điện vẫn thấp do ảnh hưởng bởi hiệu ứng El Nino năm ngoái.

Giá dầu và khí đầu vào giảm giúp cả hai tiết kiệm chi phí sản xuất, dù mức độ hưởng lợi còn hạn chế. Biên lợi nhuận có thể được cải thiện với khoảng 10-20% sản lượng điện được bán trên thị trường điện cạnh tranh.

Thị giá POW giảm hơn 16% so với đầu năm, trong khi NT2 lại tăng dù không đáng kể. Cả hai đều đang hồi phục sau đợt chạm đáy cuối tháng 3, nhưng tốc độ của NT2 ấn tượng hơn. Điều này tỷ lệ nghịch với khả năng giảm thiểu rủi ro và đa dạng hoá danh mục (tính theo các loại hình nhà máy điện đang sở hữu) để duy trì triển vọng kinh doanh của hai doanh nghiệp.

4 cổ phiếu tiềm năng khi giá dầu lao dốc
Diễn biến cổ phiếu POW (đỏ) và NT2 (xanh) từ đầu năm đến nay. Ảnh: Tradingview.com.

DPM và DCM

Giá DPM DCM
Đóng cửa phiên 24/4 15.000 7.750
Mục tiêu 15.800 9.900

Tiêu thụ phân bón có thể cải thiện so với năm ngoái bởi ngành nông nghiệp ít dần ảnh hưởng của El Nino và nhu cầu tích trữ lương thực tăng lên. Mức độ hưởng lợi của DPM và DCM cao hơn so với các doanh nghiệp ngành điện vì cơ chế mua khí được ưu tiên.

Với DPM, giá khí chiếm khoảng 50-60% chi phí sản xuất phân bón. Ước tính biên lợi nhuận gộp có thể tăng thêm 9% khi giá dầu trung bình ước tính cho cả năm giảm từ mức 62 USD xuống 45 USD một thùng, cộng thêm giả định PVGas không thay đổi công thức giá khí. Không còn ảnh hưởng từ việc nhà máy gặp sự cố kỹ thuật phải tạm dừng để bảo dưỡng trong một tháng như năm ngoái, doanh nghiệp được kỳ vọng tăng trưởng tốt về cả doanh thu và lợi nhuận.

Chi phí giá khí chiếm khoảng 32% giá vốn bán hàng của DCM nên cũng được hưởng lợi khi giá dầu giảm. Tuy nhiên, mức độ so với DPM có thể thấp hơn bởi doanh nghiệp đã được hỗ trợ nhất định về giá khí trong năm 2019. Thêm vào đó, hiện tượng xâm ngập mặn đang ảnh hưởng lớn đến thị trường tiêu thụ chính là Tây Nam Bộ.

So sánh thêm yếu tố vị thế tiền mặt lớn và mức cổ tức cao, DPM càng có thêm lợi thế. Đầu tháng đến nay, DPM tăng vọt từ vùng giá 11.400 đồng lên 15.600 đồng nhờ các thông tin từ thị trường dầu thô thế giới. Diễn biến của DCM cũng tương tự khi bật lên vùng 8.000 đồng và không xuất hiện nhiều dấu hiệu điều chỉnh.

4 cổ phiếu tiềm năng khi giá dầu lao dốc
Diễn biến giá DPM (đỏ) và DCM (xanh) từ đầu năm đến nay. Ảnh: Tradingview.com.

Theo VNE