37 năm vẫn vẹn nguyên khí thế cách mạng

19:00 | 19/08/2013

1,801 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đã 37 năm trôi qua, nhưng “Sao tháng Tám” - bộ phim khắc họa về cuộc kháng chiến lừng lẫy của dân tộc vẫn để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng biết bao thế hệ.

Cứ mỗi độ thu về, người dân nước Việt lại bồi hồi nhớ về cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc, cuộc tổng khởi nghĩa 19-8-1945. Đã có những đau thương, đã có những mất mát... nhưng hơn cả là lòng tự hào dân tộc và chắc chắn rằng, đối với thế hệ đi trước hay đến mãi sau này, không khí đó vẫn còn vang vọng mãi.

Sao Tháng 8 được xem là bộ phim duy nhất khắc họa thành công và chuyển tải được thông điệp từ cuộc kháng chiến lẫy lừng. Lấy bối cảnh từ những tháng ngày sục sôi để chuẩn bị cho cuộc cách mạng tháng Tám năm 1945 nhưng vẫn không quên đặc tả cuộc sống lầm than, khốn khó... của nhân dân trong nạn đói lịch sử năm 1945. Tất cả đã đẩy bộ phim lên tầm thời đại.

Sau 37 năm, Sao Tháng 8 vẫn có sức sống lâu bền trong lòng người xem

Thế hệ trẻ, mỗi người có một cách tiếp cận thông tin, cảm nhận về sự kiện lịch sử này theo một cách riêng. Nhưng chắc một điều rằng sau năm 1976, khi bộ phim Sao tháng 8 ra đời, thì nó đã trở thành tài sản không thể thiếu, để lưu lại những hình ảnh đẹp nhất, chân thực nhất và hơn cả là mang hơi thở thời đại nhất, bao quát nhất về thời điểm lịch sử đương thời. Vậy nên, không phải tự nhiên mà bộ phim lại khiến bao trái tim phải thổn thức, cũng không phải ngẫu nhiên nó trở thành một phần kí ức để rồi có sức sống bền lâu trong lòng mỗi người!

Từ những cuộc đối đầu đang chực chờ bùng nổ giữa một dân tộc nhiều mất mát, đau thương, sống trong nghèo khó nhưng vẫn quả cảm tranh đấu với kẻ xâm lược bạo tàn. Để thấy rằng, trong gian khó càng tôi rèn ý chí kiên cường của người dân nước Việt, sự quả cảm của những chiến sĩ cách mạng, chấp nhận hi sinh bản thân mình đấu tranh với những tên chỉ điểm nguy hiểm, những gã mật thám cáo già...

Vượt lên nạn đói, người dân đi theo tiếng gọi của Cách Mạng

Những hình ảnh ấy, đến nay vẫn lấy được nước mắt của nhiều thế hệ khán giả. Rất nhiều người khi xem phim sẽ còn nhớ mãi cảnh tượng, cả dân tộc chìm trong cảnh đói, dân ta mất dần mất mòn từ người già đến trẻ nhỏ, lay lắt sống... Thế nhưng, khi cần đứng lên đấu tranh thì ai cũng bừng bừng khí thế chiến đấu bởi đã có Đảng, cách mạng dẫn đường.

Đã có những chia sẻ rằng, bộ phim làm thay đổi cuộc đời biết bao con người, bởi khi xem xong, thế hệ sau này biết tự hào về truyền thống dân tộc hơn, biết trân trọng giá trị cuộc sống và hơn tất thảy là giá trị của từ độc lập, tự do mà họ được hưởng thụ ngày hôm nay...

Đạo diễn, cố NSND Trần Đắc quả có biệt tài trong phối cảnh cũng như cài cắm hình ảnh, chi tiết thú vị nhằm chuyển tải một cách tốt nhất thông điệp của bộ phim. Việc tôn trọng sự thật tới trần trụi về nạn đói năm 1945 đã làm tăng giá trị tố cáo sự tàn độc của bè lũ cướp nước, thế lực tay sai và vô hình trung đẩy nó thành sức mạnh cao hơn tất thảy thứ vũ khí chiến đấu nào.

Bè lũ tay sai và quân cướp nước được đặc tả trong phim

Những nhân vật được vị đạo diễn tài hoa này sử dụng đều biểu trưng cho một tầng lớp tham gia kháng chiến. Từ người phụ nữ bụng mang dạ chửa như chị Nhu, một cán bộ Việt Minh cốt cán (NSƯT Thanh Tú), đến người phụ nữ nông dân như cô Mến (NSƯT Thanh Hiền), hay những thanh niên trí thức yêu nước như Kiên (NS Dũng Nhi) và cả những nhân vật quần chúng từ mọi thế hệ từ cụ già đến em nhỏ... Tất cả đều trở thành anh hùng bởi sự quả cảm và lòng yêu nước bất diệt. Họ kiên cường chống chọi với những tên chỉ điểm như Kiều Trinh (Cố NS Đức Hoàn), gã mật thám cáo già như Công và hàng loạt những tên tay sai, bán nước. Những mảng màu đối lập, những oan khiên nhức nhối đủ để đẩy bộ phim đến những cao trào.

Phải thừa nhận, thành công của bộ phim là bởi con mắt nhìn người và dùng người của đạo diễn. Từ nhân vật phụ trong phim cũng mang thông điệp rõ ràng. Bởi vậy, không bất ngờ khi bước ra từ Sao tháng 8 đã có những diễn viên tạo dấu ấn mãi trong lòng người xem.

Vai diễn Thị Nhu làm nên tên tuổi của Nghệ sĩ Thanh Tú 

Việc phối hợp tổng lực giữa những tình tiết, bối cảnh trong phim và cả khúc tráng ca cách mạng qua giai điệu Quốc tế ca cũng làm sống dậy một thời kì hào hùng của đất nước. Từ những tình tiết được sắp xếp, chắt lọc để rồi khi cách mạng thành công, khi đoàn người cầm cờ đỏ sao vàng, giơ cao khẩu hiệu chiến thắng trên đường phố thủ đô, từng gương mặt hân hoan trong niềm vui chiến thắng... khép lại bộ phim đã là một hình ảnh đẹp. Nó cứ thế vang vọng mãi để nhen nhóm hơn lên trong lòng mỗi con người về tình yêu đất nước mà ở bất cứ thời đại nào cũng cần có.

Bởi vậy, Sao Tháng 8 cho đến thời điểm hiện tại khi gần nửa thế kỷ trôi qua, nó vẫn là bộ phim duy nhất mang được hơi thở cách mạng tháng Tám hào hùng. Nó xứng đáng là bộ phim mang sứ mệnh ghi dấu ấn lịch sử dân tộc bằng điện ảnh và đương nhiên là món quà vô giá mà người dân đón đợi vào dịp kỷ niệm cách mạng tháng Tám thành công!

Huy An

 

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.