2,4 triệu USD hỗ trợ phòng chống đuối nước trẻ em Việt Nam

14:41 | 26/06/2018

689 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 26/6, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Quỹ từ thiện Bloomberg, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Vận động chính sách Y tế toàn cầu (GHAI) tổ chức Hội thảo "Triển khai chương trình hợp tác về phòng, chống đuối nước cho trẻ em Việt Nam".  

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà cho biết, tình hình tử vong do đuối nước ở trẻ em dù đã giảm nhưng vẫn ở mức cao. Trung bình mỗi năm trong giai đoạn 2010-2013 có khoảng 2.800 trẻ em tử vong do đuối nước, thì đến giai đoạn 2015-2017 vẫn còn khoảng 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước. Tử vong do đuối nước ở trẻ em tại Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực Đông Nam Á.

24 trieu usd ho tro phong chong duoi nuoc tre em viet nam
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà phát biểu tại hội thảo.

Theo bà Hà, bên cạnh những thành công, vẫn còn nhiều thách thức đối với Việt Nam trong công tác phòng chống đuối nước cho trẻ em hiện nay. Cụ thể, nhận thức của gia đình, cộng đồng, xã hội về nguy cơ gây đuối nước cho trẻ em tại các địa phương còn hạn chế; trẻ thiếu sự giám sát, trông giữ của cha mẹ, những người chăm sóc, đặc biệt là ở vùng nông thôn, vùng kinh tế khó khăn; các cơ sở giáo dục hay địa phương thiếu hướng dẫn viên dạy bơi, thiếu cơ sở vật chất phục vụ cho việc học bơi.

Thứ trưởng Hà nhấn mạnh: "Nhằm giảm thiểu tình trạng trên, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng chống tai nạn thương tích trẻ em nói chung, đặc biệt là phòng chống đuối nước trẻ em. Hệ thống pháp lý liên quan đến công tác phòng chống đuối nước trẻ em ngày càng hoàn thiện. Luật Trẻ em năm 2016 quy định rõ trách nhiệm của Nhà nước trong việc đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng chống tai nạn thương tích trẻ em. Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt Chương trình phòng chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2016-2020...".

24 trieu usd ho tro phong chong duoi nuoc tre em viet nam
Toàn cảnh hội thảo

Trước sự trầm trọng của tình hình đuối nước tại Việt Nam cũng như những nỗ lực, cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam. Chương trình hợp tác phòng chống đuối nước cho trẻ em Việt Nam được thực hiện dựa trên những can thiệp đã được chứng minh hiệu quả tại một số quốc gia như Bangladest. Quỹ từ thiện Bloomberg đã hỗ trợ các can thiệp giám sát an toàn cho trẻ thông qua nhóm trông trẻ và dạy bơi. Qua đó, giảm đáng kể số ca tử vong do đuối nước ở nhóm trẻ này.

Chương trình hợp tác phòng chống đuối nước cho trẻ em Việt Nam bao gồm hai chương trình: Hỗ trợ các biện pháp đảm bảo trông giữ trẻ an toàn, đặc biệt là trẻ dưới năm tuổi tại gia đình, cộng đồng; dạy bơi và kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ từ 6-15 tuổi. Bên cạnh đó, chương trình cũng quan tâm tới việc nâng cao nhận thức về nguy cơ và các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống đuối nước trẻ em; hỗ trợ năng lực quản lý, điều phối, phối hợp triển khai công tác phòng chống đuối nước trẻ em tại Việt Nam.

Theo Tiến sĩ Kidong Pank - Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, tỷ lệ tử vong do đuối ở trẻ em Việt Nam đặc biệt cao, nhưng vấn đề này hoàn toàn có thể phòng tránh được. Những gì chúng ta cần là sự tiếp cận liên ngành và tham gia mạnh mẽ của các cộng đồng liên quan đến trẻ em, cha mẹ và người chăm sóc trẻ em. Đây chính là trọng tâm mà chương trình hướng tới.

24 trieu usd ho tro phong chong duoi nuoc tre em viet nam
Bà Marina Carter - Giám đốc điều hành của Tổ chức Vận động chính sách Y tế toàn cầu phát biểu tại hội thảo

Giám đốc điều hành Tổ chức Vận động chính sách Y tế toàn cầu, bà Marina Carter cho hay, chúng tôi tự hào được chung tay thực hiện một chương trình bền vững nhằm giảm thiểu tình trạng tử vong do đuối nước ở trẻ em Việt Nam. Chúng tôi đánh giá cao những cam kết của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Quỹ từ thiện Bloomberg và WHO. Với kinh nghiệm của chúng tôi trong việc giải quyết những thách thức về y tế cộng đồng trong nhiều thập kỷ qua đã cho thấy, sự hợp tác nhiệt tình của các bên liên quan là yếu tố quan trọng để kiến tạo chương trình bền vững bảo đảm an toàn, phòng chống đuối nước cho trẻ em.

Tại hội thảo, Giám đốc Chương trình y tế công cộng toàn cầu của Quỹ từ thiện Bloomberg, Tiến sĩ Kelly Henning đã công bố khoản hỗ trợ trị giá 2,4 triệu USD phòng chống đuối nước cho trẻ em Việt Nam trong 2 năm đầu tiên trong chương trình 5 năm.

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc