2014 - "năm hạn" của hàng không Malaysia

07:00 | 29/12/2014

1,589 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong khi chiếc MH370 còn bặt vô âm tín, chiếc MH17 bị rơi tại Ukraina giờ vẫn chưa rõ nguyên nhân thì đến năm cùng tháng kiệt, hàng không Malaysia lại chịu thêm một cú sốc mới: Chuyến bay QZ8501 của AirAsia vừa mất tích bí hiểm.

2014 - “Năm hạn” của hàng không Malaysia

Ngày 8/3/2014, chiếc Boeing 777-200ER mang số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines đã biến mất một cách bí ẩn cùng 239 hành khách và phi hành đoàn khi đang trên hành trình từ Kuala Lumpur, Malaysia đến Bắc Kinh, Trung Quốc.

Công tác cứu nạn và tìm kiếm quy mô quốc tế với sự tham gia của hơn 20 quốc gia đã kéo dài đến cuối năm 2014 nhưng vẫn chưa có kết quả đáng kể nào. Địa điểm tìm kiếm được thay đổi nhiều lần, ban đầu là ở vùng biển trên Vịnh Thái Lan, Biển Đông, sau đó chuyển xuống khu vực phía nam Ấn Độ Dương. Đây là thảm họa có thương vong lớn đầu tiên trong năm 2014 của hãng Malaysia Airlines.

Hơn 4 tháng sau đó, ngày 17/7/2014, máy bay Boeing 777-200 chở 298 hành khách và phi hành đoàn mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines, từ Amsterdam đến Kuala Lumpur đã gặp nạn khi đang bay ngang miền đông Ukraina. Toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn đều thiệt mạng.

Một báo cáo do các nhà điều tra Hà Lan công bố tháng 9/2014 cho hay máy bay gặp nạn đã nổ tung giữa bầu trời ở độ cao gần 10.000 m, để lại những mảnh vỡ trên một vùng rộng lớn. Các nhà điều tra khẳng định MH17 không rơi vì trục trặc động cơ hoặc lỗi phi công.

Giả thuyết mà Chính phủ Ukraina và phương Tây ủng hộ nhiều nhất là máy bay đã bị bắn hạ bởi tên lửa đất đối không của lực lượng nổi dậy ở miền Đông Ukraina. Trong khi đó, Nga và lực lượng ly khai Ukraina nhiều lần khẳng định chính quân đội chính phủ Ukraina mới là thủ phạm thực sự gây ra thảm kịch này.

Cho tới giờ này và thậm chí là trong nhiều năm nữa cũng sẽ khó biết được ai mới thực sự là thủ phạm vụ tai nạn của chiếc MH17.

2014 - “Năm hạn” của hàng không Malaysia

Biểu đồ mô tả số lượng vụ tai nạn máy bay và số người chết trong năm 2014

Chưa hết, hàng không Malaysia tiếp tục bị “vận đen” đeo bám khi mà vào lúc năm cùng tháng kiệt của năm 2014 đang đến thì họ lại mất thêm một máy bay chở khách nữa.

Ngày 28/12/2014, giống như chuyến bay MH370, chiếc Airbus A320-200 (chuyến bay QZ8501) của AirAsia biến mất khỏi màn hình radar, mất liên lạc với mặt đất 42 phút sau khi cất cánh từ thành phố Surabaya để đến Singapore. Theo thông báo của AirAsia, có tổng cộng 162 người trên chuyến bay QZ8501, gồm 2 phi công, 4 tiếp viên, 1 kỹ sư và 155 hành khách thuộc 5 quốc tịch khác nhau.

Năm 2014 không chỉ là năm đen tối với hàng không Malaysia mà còn cả với ngành hàng không thế giới. Chưa tính số nạn nhân trên chiếc QZ8501, số người chết trong các vụ tai nạn máy bay năm 2014 là 1039 người, trong khi năm 2013 chỉ có 210 người, năm 2012 là 414 người.

4 vụ tai nạn máy bay kinh hoàng nhất trong năm 2014 là vụ mất tích của chiếc MH370, vụ tai nạn chiếc MH17, hay vụ tai nạn chiếc máy bay ATR-72 của hãng TransAsia ở Đài Loan và vụ rơi máy bay chở khách tại Algeria khiến 116 người thiệt mạng. Trong đó, vụ tai nạn thảm khốc nhất, gây sự quan tâm lớn nhất, gây sốc, bàng hoàng, đau xót nhất là vụ chiếc máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn hạ khi đang bay qua không phận Ukraina.

Nh.Thạch

tổng hợp