2 tháng đầu năm, tín dụng nền kinh tế giảm 0,72% so với cuối năm 2023

16:55 | 14/03/2024

1,314 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phó thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, đến ngày 29/2/2024, tín dụng nền kinh tế giảm 0,72% so với cuối năm 2023. Tuy nhiên, tốc độ giảm của tháng 2 đã chậm lại (-0,05%) so với tháng 1 (-0,6%).
Làm gì để doanh nghiệp dễ tiếp cận nguồn vốn ngân hàng?Làm gì để doanh nghiệp dễ tiếp cận nguồn vốn ngân hàng?
Vì sao tăng trưởng tín dụng tại TP HCM vẫn âm?Vì sao tăng trưởng tín dụng tại TP HCM vẫn âm?
2 tháng đầu năm, tín dụng nền kinh tế giảm 0,72% so với cuối năm 2023
Phó thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, ông Đào Minh Tú đã tập trung vào việc tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Ông Tú nhấn mạnh, mức giảm tín dụng hiện tại đang ảnh hưởng đến hầu hết các ngành và lĩnh vực kinh tế. Trong hai tháng đầu năm, chỉ có hai lĩnh vực tín dụng tăng trưởng, đó là tín dụng cho lĩnh vực bất động sản, tăng 0,23% so với cuối năm 2023, và tín dụng đối với lĩnh vực chứng khoán, tăng 2,56% so với cuối năm 2023.

Lý giải về tình trạng trên, Phó thống đốc cho biết, theo yếu tố thời vụ, nhu cầu vốn tín dụng thường tăng cao vào dịp cuối năm và thời điểm trước Tết nguyên đán dẫn tới 02 tháng đầu năm khó tăng trưởng nhanh quy mô tín dụng.

Cầu và sức hấp thụ vốn của nền kinh tế đang ở mức thấp do nhiều doanh nghiệp thu hẹp hoạt động hoặc ngừng hoạt động vì sức ép lạm phát và tăng giá vật liệu; thiếu đơn hàng; chi phí sản xuất cao; và người dân tiết kiệm và giảm việc vay mượn. Ông Tú cũng nhấn mạnh, tín dụng bất động sản chiếm 21% tín dụng chung và tín dụng trong lĩnh vực này thường làm tăng/giảm toàn bộ hệ thống tín dụng.

Một số nhóm khách hàng có nhu cầu vay vốn nhưng không đáp ứng được điều kiện vay, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa do quy mô và năng lực hạn chế. Các giải pháp như Quỹ Bảo lãnh tín dụng, Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa... vẫn chưa đạt được hiệu quả mong muốn.

Các chính sách tín dụng như Chương trình 120.000 tỷ đồng cũng gặp khó khăn trong triển khai do các vấn đề liên quan đến dự án nhà ở xã hội, số lượng dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư ít, và một số điều kiện về thu nhập của người mua nhà không còn phù hợp. Đối với các gói vay tiêu dùng, thu nhập của người lao động sụt giảm, dẫn đến cầu tín dụng tiêu dùng giảm.

Cùng với đó, nhiều ngân hàng vẫn còn thận trọng trong việc cấp tín dụng do nợ xấu tăng, và một số quy trình cho vay vẫn chậm được cải thiện. Cơ chế tài sản bảo đảm cũng còn thiếu linh hoạt, chủ yếu dựa vào tài sản thế chấp, đặc biệt trong điều kiện thị trường bất động sản đang trầm lắng.

Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ nghiên cứu sửa đổi và bổ sung các văn bản để tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, và điều hành hài hòa giữa lãi suất và tỷ giá phù hợp với tình hình thị trường và mục tiêu chính sách tiền tệ. Ngân hàng cũng sẽ tăng cường công tác thanh tra, giám sát và hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận vốn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps