16,8% dân số Việt Nam mắc bệnh thừa cân

08:33 | 16/06/2011

596 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tình trạng thừa cân và béo phì đang diễn ra đặc biệt nghiêm trọng ở thành thị, với số lượng người thừa cân, béo phì cao gấp ba lần ở nông thôn.

Nền kinh tế nước ta đang có những bước phát triển vượt bậc, cuộc sống của người dân được cải thiện rõ rệt. Nhưng cũng chính vì thế mà chuyện thừa cân, béo phì lại đang có chiều hướng gia tăng tại các thành phố lớn ở cả người lớn và trẻ em. Theo khuyến cáo của bác sỹ Mai Thúy An – Trung tâm chăm sóc sức khỏe và gia đình Hà Nội thì: Béo phì không chỉ tạo cho người ta một thân hình quá khổ mà còn tiềm ẩn rất nhiều bệnh lý bên trong cơ thể.

Tỷ lệ béo phì ngày càng cao

Kết quả sơ bộ một cuộc điều tra về tình hình thừa cân, béo phì ở Việt Nam do Viện dinh dưỡng thực hiện gần đây cho thấy, Việt Nam có 16,8% người từ 25-64 tuổi thừa cân, béo phì theo tiêu chuẩn châu Á. Đặc biệt, thừa cân ở Việt Nam lại có xu hướng gia tăng theo tuổi. Cụ thể: 2/3 số người thừa cân, béo phì có độ tuổi từ 45 tuổi trở lên, 1/3 còn lại từ 25-45 tuổi.

Tình trạng thừa cân và béo phì đang diễn ra đặc biệt nghiêm trọng ở thành thị, với số lượng người thừa cân, béo phì cao gấp ba lần ở nông thôn.

Những người béo phì độ 1 có chỉ số BMI từ 25 trở lên. Chỉ số khối cơ thể (BMI) được tính bằng cách lấy cân nặng chia cho chiều cao.

Người bị bệnh béo phì thường có một số bệnh đi kèm theo như cao huyết áp, bệnh về đau khớp, hô hấp, đái tháo đường, sỏi mật… Đó là những dấu hiệu cảnh báo về các bệnh mãn tính không lây tại cộng đồng.

Người béo phì thường có tâm lý tự ti, mặc cảm với ngoại hình và có thể khiến sức khỏe giảm sút do nhiều bệnh lý mang lại. Bởi vậy họ luôn tìm kiếm một giải pháp giảm cân hiệu quả, an toàn để có sức khỏe tốt và lấy lại vóc dáng, đặc biệt là đối với phụ nữ.

Số người mắc bệnh thừa cân ở Việt Nam ngày càng gia tăng.

Đâu là giải pháp

Cũng theo bác sỹ An cho biết, những bệnh nhân bị bệnh béo phì có nhiều phương pháp điều trị và một trong những phương pháp cho đến nay được chứng minh trên toàn thế giới có hiệu quả nhất, đó là phẫu thuật để chữa bệnh béo phì.

Được biết, có nhiều phương pháp phẫu thuật điều trị béo phì, phổ biến nhất là phẫu thuật đặt vòng thắt dạ dày qua nội soi và phẫu thuật tạo hình dạ dày ống đứng nội soi.

Bệnh viện Việt Đức là một trong những bệnh viện đi đầu trong việc điều trị bệnh béo phì bằng phương pháp phẫu thuật đặt vòng thắt dạ dày qua nội soi từ năm 2007. Việc đặt đai nhằm mục đích giảm lượng ăn vào của người béo phì, thông qua đó giảm trọng lượng cơ thể bệnh nhân.

Ông Trần Bình Giang – Trưởng khoa Phẫu thuật cấp cứu tiêu hóa, Phó giám đốc bệnh viện Việt Đức cho biết: Đã có trên 70 người béo phì có trọng lượng trung bình 103kg, đặc biệt có người nặng nhất là 162 kg, được phẫu thuật đặt đai thành công tại bệnh viện Việt Đức. Và sau hai năm bệnh nhân đã giảm được trọng lượng đáng kể.

Theo đánh giá của ông Quang thì đây là phương pháp phẫu thuật nội soi đơn giản, ít tai biến, kích thước của đai có thể điều chỉnh giãn nở. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là người bệnh nhân phải tuân thủ một chế độ ăn uống hết sức khắt khe, kham khổ.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Để thực hiện điều trị bằng phương pháp này, bệnh nhân thực hiện phẫu thuật tạo hình dạ dày ống đứng sẽ bị cắt một phần khá lớn dạ dày. Bởi vậy, sau khi phẫu thuật người bị bệnh béo phì sẽ ăn ít, hấp thụ ít và tình trạng thừa cân sẽ giảm xuống.

Bác sỹ Giang cho biết thêm: Phương pháp thắt đai chỉ được áp dụng cho những bệnh nhân bị béo phì có chỉ số BMI trên 35 (với người châu Á) không thể giảm cân được bằng các biện pháp khác hoặc bệnh béo phì đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh.

Ngoài ra, những người béo phì có chỉ số BMI từ 27,5 trở lên nhưng mắc các bệnh như đái tháo đường, tim mạch, thoái hóa khớp… cũng có thể được chỉ định. Tuy nhiên, phương pháp này không áp dụng với trẻ em dưới 18 tuổi – trừ những trường hợp quá đặc biệt.

Theo thống kê của Việt Nam do Viện dinh dưỡng thì phương pháp đặt đai dạ dày cho kết quả về mặt điều trị lâu dài cũng như các hiệu quả khác khá tốt.

Thanh Ngọc