1.6 triệu người chết vì ăn mặn mỗi năm

19:19 | 19/08/2014

1,270 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Báo cáo mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới ghi nhận ăn mặn gây tử vong cho 1,6 triệu người hàng năm. Tuy nhiên, WHO cũng cảnh báo hậu quả thực tế của việc ăn quá nhiều muối khó mà đo lường hết được.

1.6 triệu người chết vì ăn mặn mỗi năm

Từ lâu, muối vẫn thường bị cáo buộc là thủ phạm giết người trên bàn ăn của chúng ta. Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo hàng ngày chỉ nên dùng 5 gam muốn ăn. Ngoài ra, phô mát, bánh mì, thịt nguội, thức ăn nhanh và các món ăn công nghiệp cũng chứa đầy muối.

Qua các kết quả nghiên cứu, các chuyên gia của WHO kết luận: giảm ăn muối sẽ giúp 1,65 triệu người tránh bị tử vong do bệnh tim mạch, trong đó hơn 40% dưới 70 tuổi. Tuy nhiên, hậu quả của việc ăn muối nhiều đối với huyết áp và đối với sự tử vong không giống nhau vì nó còn tùy thuộc vào giới tính, tuổi tác, màu da (người da đen thường nhạy cảm hơn do nguyên nhân hóc môn).

Một yếu tố khác cũng được các chuyên gia nêu ra là lượng tiêu thụ chất kali hằng ngày. Mặc dù ăn nhiều muối, một người ăn nhiều rau quả, chứa nhiều chất kali thì huyết áp sẽ ít bị tổn hại hơn một người không ăn tí hoa quả nào.

Việc ăn muối nhiều hay ít cũng gây tranh cãi. Một số nhà nghiên cứu cũng nhận thấy, những người ăn muối cực kỳ ít thì rủi ro về tim mạch cũng tăng. Tuy nhiên, ăn muối nhanh chóng trở thành thói quen. Do đó, đối với trẻ em, không nên tập cho trẻ ăn muối quá sớm.

S.Phương

Le Monde

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc