150 thanh thiếu niên Việt kiều dự trại hè 2011 tại Nghệ An

09:05 | 15/07/2011

568 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong hành trình hướng về cội nguồn với chủ đề “Tiếp bước Lý Tự Trọng”, ngày 14/7, 150 thanh thiếu niên Việt kiều đến từ 30 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia dự Trại hè Việt Nam năm 2011 đã hành hương về Nghệ An.

Đi cùng đoàn có ông Phạm Hải Bằng, Vụ trưởng Vụ thông tin văn hóa Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài. Đoàn thanh thiếu niên Việt Kiều đã tiến hành dâng hương, dâng hoa tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tham quan Khu di tích Kim Liên (cụm di tích Làng Sen, Làng Chùa (Hoàng Trù), viếng mộ bà Hoàng Thị Loan) tại Nam Đàn; thắp hương tại Khu mộ 12 cô gái Truông Bồn (Đô Lương); tắm biển Cửa Lò.

Dâng hương Khu di tích Kim Liên, Nam Đàn.

Với chủ đề “Tiếp bước Lý Tự Trọng” – một trong những nhà cách mạng trẻ tuổi nhất Việt Nam đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân cho đất nước khi mới 17 tuổi. Trại hè năm 2011 như một lời kêu gọi tuổi trẻ cả nước cùng thanh niên kiều bào tiếp nối truyền thống vẻ vang của thế hệ cha anh đi trước. Đây cũng là dịp thanh niên kiều bào có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với thanh niên trong nước, cùng nhau tìm hiểu về lịch sử đất nước, các truyền thống văn hóa của dân tộc, nâng cao trình độ tiếng Việt. Đặc biệt, là được về thăm quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh – lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Bạn Nguyễn Thuỳ Linh đến từ Ukraina xúc động nói: “Đây là lần thứ 3 em trở về Việt Nam và đến thăm quê Bác nhưng lần nào em cũng có cảm xúc thật đặc biệt khó diễn tả thành lời. Chúng em những người Việt Nam đang sinh sống ở khắp nơi trên thế giới được trở về quê hương, đặc biệt được về thăm quê Bác càng làm cho chúng em hiểu hơn về cuộc đời, sự nghiệp, tấm gương đạo đức, tình cảm sâu nặng của Bác”.

Mỗi người có một cảm xúc, ai cũng háo hức, mong muốn được về thăm quê hương, thăm nơi Bác sinh ra… Cảm giác đó thật khó tả hết, “Được trở về Việt Nam để giao lưu, gặp gỡ với thanh niên Nghệ An, qua đó làm cho em hiểu rõ hơn về văn hoá, lịch sử, truyền thống ở quê hương của Người. Hiện tại, em đang học tập ở Anh, nhưng sau này khi ra trường em sẽ trở về quê hương để cống hiến những kiến thức mà mình được học tập về phục vụ cho quê hương, đất nước mình”, bạn trẻ Nguyễn Trọng Thạch đến từ nước Anh chia sẻ.

Các bạn trẻ tham dự trại hè Nghệ An năm 2011.

“Qua chương trình Trại hè, tôi muốn chia sẻ gửi gắm với thế hệ trẻ trong nước cũng như thế hệ trẻ kiều bào đang học tập tại nhiều nơi trên thế giới hướng hãy về cội nguồn, về những trang sử hào hùng của dân tộc. Khi trở về với mảnh đất mà mình đang sinh sống, mỗi thanh niên kiều bào hãy quảng bá hình ảnh đất nước đến với bạn bè thế giới về một Việt Nam giàu truyền thống, năng động và phát triển”, bạn Ngô Ngọc Huy, sinh viên đến từ Hà Lan chia sẻ.

Tối qua, 14/7, tại thành phố Vinh, đoàn thanh thiếu niên Việt kiều đã có buổi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm học tập với thanh niên Nghệ An.

Năm 2011 đánh dấu mốc vừa tròn 100 năm ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước. Tại buổi giao lưu “Nối vòng tay lớn” tối hôm nay, hoà chung với không khí trẻ trung, sôi động của tuổi trẻ Kiều bào và Thành phố Vinh, những vị khách mời còn có dịp lắng nghe những ca khúc viết về Người – vị cha già dân tộc và tìm hiểu một số thông tin về cuộc hành trình đi tìm đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Được biết đây là hoạt động do Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) tổ chức. 150 thanh thiếu niên tham gia trại hè là người có thành tích xuất sắc trong học tập và tích cực trong các hoạt động hội, đoàn, được đại diện cộng đồng giới thiệu thông qua Cơ quan đại diện Việt Nam.

Ngô Quyền