13 nước muốn mua S-400 của Nga bất chấp Mỹ trừng phạt

16:55 | 16/11/2018

687 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ít nhất 13 quốc gia quan tâm đến việc mua các hệ thống phòng không S-400 của Nga, bất chấp sự đe dọa của các lệnh cấm vận của Mỹ, CNBC dẫn tin từ cộng đồng tình báo Mỹ cho biết.

Hoa Kỳ, với đạo luật chống lại các đối tượng thù nghịch của Mỹ bằng các biện pháp trừng phạt (CAATSA), không khuyến khích các nước thứ ba mua vũ khí của Nga, đặc biệt là S-300 và S-400, nếu không sẽ đe dọa trừng phạt. Để thay cho các hệ thống tên lửa phòng không của Nga, các nhà ngoại giao Hoa Kỳ hứa sẽ cung cấp những loại vũ khí tương tự do Mỹ sản xuất. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington đã thực hiện tất cả mọi động thái cần thiết để ngăn chặn các hợp đồng mua bán vũ khí quốc phòng của Nga trị giá hàng tỷ USD.

Tuy nhiên, danh sách những khách hàng hiện đang quan tâm đến việc mua S-400 bao gồm hơn 10 quốc gia, trong đó đáng chú ý nhất là Saudi Arabia, Qatar, Morocco, Ai Cập, Iraq…, kênh truyền hình đưa tin.

13 nuoc muon mua s 400 cua nga bat chap my trung phat
Hệ thống S-400 của Nga

Vào đầu tháng 10, Nga và Ấn Độ đã ký một hợp đồng cung cấp cho New Delhi các tổ hợp tên lửa S-400. Ấn Độ đã chi 5,43 tỷ USD để mua các hệ thống tên lửa phòng không mới nhất này, và sẽ là khách hàng thứ ba mua S-400 Triumphs sau Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumphs (theo phân loại của NATO là SA-21 Growler) được thiết kế để bảo vệ tối ưu các cơ sở chính trị, hành chính, kinh tế và quốc phòng quan trọng nhất từ ​​các cuộc không kích bằng máy bay ném bom, tên lửa hành trình chiến lược, tên lửa đạn đạo chiến thuật và tên lửa tầm trung chiến thuật và được sử dụng như một biện pháp đối phó hiệu quả trong chiến tranh điện tử.

Ý kiến của chuyên gia nước ngoài

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga là một loại vũ khí công nghệ cao, có sức thu hút đối với các nước khác, kênh truyền hình Al-Jazeera dẫn ý kiến của Simon Weseman, một chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Hòa bình Stockholm.

Theo chuyên gia này, S-400 là một trong những hệ thống phòng không tiên tiến nhất trên thế giới.

"Radar và các thiết bị giám sát khác trong hệ thống S-400, cũng giống như tên lửa của hệ thống, hoạt động ở phạm vi bán kính lớn. Radar của S-400 có thể phát hiện các mục tiêu ở khoảng cách 600 km, và phạm vi hoạt động của các tên lửa đạt tới 400 km. Với độ chính xác cao, S-400 có thể cùng lúc theo dõi một số lượng lớn các mục tiêu tiềm năng, bao gồm cả những mục tiêu sử dụng công nghệ tàng hình", ông nói.

Weseman cũng đánh giá rằng S-400 có tính cơ động cao, có thể thực hiện liên tiếp ba hoạt động trong vài phút: triển khai, bắn và di chuyển đến vị trí khác.

Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký kết hợp đồng mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga. Saudi Arabia cũng đang đàm phán để mua loại vũ khí này.

Chuyên gia Wezeman lưu ý rằng, mặc dù có nguy cơ bất lợi trong mối quan hệ với Hoa Kỳ, các nước này vẫn không từ bỏ ý định mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga. Đặc biệt, Thổ Nhĩ Kỳ đã lấy làm tự hào về việc trang bị giàn tên lửa S-400 cho quân đội nước mình.

"Rõ ràng là Thổ Nhĩ Kỳ đã không e ngại sức ép của Hoa Kỳ, thể hiện ý thức tự chủ trước Mỹ và NATO", chuyên gia Wezeman kết luận.

Được biết, đạo luật chống lại kẻ thù của Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt (CAATSA) đã được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua vào mùa hè năm 2017, đề ra các biện pháp trừng phạt đối với các tổ hợp công nghiệp quốc phòng của Nga, cũng như với các quốc gia mua vũ khí Nga.

13 nuoc muon mua s 400 cua nga bat chap my trung phatQatar muốn sở hữu hệ thống S-400 của Nga
13 nuoc muon mua s 400 cua nga bat chap my trung phatMỹ lên kế hoạch đối phó hệ thống tên lửa S-400 của Nga
13 nuoc muon mua s 400 cua nga bat chap my trung phatThổ Nhĩ Kỳ hoàn tất mua 4 hệ thống tên lửa S-400 của Nga

Bá Thủy

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc