10 cá nhân và tập thể đạt giải cuộc thi “Viết thư cho chủ gấu”

13:21 | 15/11/2019

820 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 15/11, tại Hà Nội, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) tổ chức lễ trao giải cuộc thi “Viết thư cho chủ gấu”. Theo đó, 8 cá nhân và 2 tâp thể xuất sắc đoạt gải cuộc thi.    
10 ca nhan va tap the doat giai cuoc thi viet thu cho chu gauRa mắt phim ngắn kêu gọi cộng đồng không sử dụng mật gấu
10 ca nhan va tap the doat giai cuoc thi viet thu cho chu gauDiva Hồng Nhung kêu gọi bảo vệ loài gấu
10 ca nhan va tap the doat giai cuoc thi viet thu cho chu gau
Toàn cảnh lễ trao giải

Với chủ đề “Hãy cho gấu một cuộc sống tốt đẹp hơn”, đây là cuộc thi do ENV phối hợp cùng Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới (WAP) phát động nhằm kêu gọi các chủ gấu chấm dứt việc nuôi nhốt gấu lấy mật và chuyển giao gấu đến các trung tâm cứu hộ.

Phó Giám đốc ENV Nguyễn Thị Phương Dung cho biết: “Chúng tôi rất bất ngờ và vui mừng trước sự quan tâm của thế hệ trẻ đối với công tác bảo vệ gấu. Những bức “tâm thư” được các em viết gửi đến chủ gấu với mong muốn cho gấu một cuộc sống tốt đẹp hơn tại các trung tâm cứu hộ rất đáng trân trọng. Trong thời gian tới, ENV sẽ tiếp tục phát động những cuộc thi tương tự để thúc đẩy chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu tại Việt Nam.

10 ca nhan va tap the doat giai cuoc thi viet thu cho chu gau
Ban Tổ chức trao giải Nhất cuộc thi “Viết thư cho chủ gấu” cho em Nguyễn Lan Phương và em Phan Huy Chiến

Theo Ban Tổ chức cho biết, qua gần một năm phát động (từ ngày 26/11/2018 đến 15/11/2019), cuộc thi đã nhận được hơn 97.000 bức thư của các em học sinh từ 910 trường THCS và THPT trên cả nước. Ban Tổ chức đã trao giải cho 8 cá nhân và 2 tập thể xuất sắc nhất. Giải Nhất cuộc thi khối THPT thuộc về em Nguyễn Lan Phương, lớp 10 chuyên Văn (Trường THPT Chuyên Sơn La, tỉnh Sơn La); giải Nhất cuộc thi khối THCS thuộc về em Phan Huy Chiến lớp 7B (Trường THCS Nhã Nam, thị trấn Nhã Nam, tỉnh Bắc Giang). Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng đã trao 2 giải Nhì, 2 giải Ba và 2 giải Sáng tạo.

Hai giải tập thể thuộc về Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang); trường THCS Trần Quốc Toản (tỉnh Quảng Ninh).

10 ca nhan va tap the doat giai cuoc thi viet thu cho chu gau
Ban Tổ chức trao giải Tập thể cuộc thi “Viết thư cho chủ gấu”

Phó Giám đốc ENV Nguyễn Thị Phương Dung chia sẻ: Những bức thư được gởi cho các chủ gấu đã được thể hiện theo nhiều phong cách khác nhau; có bức thư như là lời tâm sự của cô con gái gửi bố là chủ nuôi gấu; có bức thư được thể hiện như là một bản luận tội đanh thép mà gấu gửi đến kẻ giam cầm mình; có bức thư lại như là vần thơ chan chứa tình cảm của gấu con bị chia lìa khỏi gia đình; có bức thư tác giả gửi từ trong tương lai cho chính mình chứa đựng nhiều sự day dứt, ân hận.

10 ca nhan va tap the doat giai cuoc thi viet thu cho chu gau
Các học sinh đoạt giải, chính là những đại diện đầu tiên chính thức gửi lời kêu gọi của mình đến các chủ nuôi nhốt gấu

Phó Giám đốc ENV Nguyễn Thị Phương Dung cho hay, tính đến thời điểm hiện tại, cả nước đã có 26 tỉnh, thành phố không còn nuôi nhốt gấu và con số này là 34 nếu tính cả những địa phương chỉ còn gấu tại các cơ sở du lịch sinh thái hoặc vườn thú. Chỉ riêng năm 2019, 31 cá thể gấu đã được tịch thu hoặc tự nguyện chuyển giao đến các trung tâm cứu hộ. Hy vọng tình trạng nuôi nhốt gấu lấy mật tại Việt Nam sẽ sớm chấm dứt hoàn toàn.

ENV kêu gọi cộng đồng tiếp tục cam kết nói “Không” với mật gấu và sản phẩm từ gấu. ENV cũng mong rằng mỗi người dân sẽ góp phần lan tỏa thông diệp bảo vệ gấu đến nhiều người hơn nữa và sẵn sàng thông báo những vi phạm về gấu đến đường dây nóng miễn phí bảo vệ hoạt động hoang dã 1800 1522.

Nguyễn Hoan