Vụ C2 và Rồng đỏ: Báo cáo Bộ trưởng Y tế 'nghi án 1 tỷ đồng hối lộ'

15:03 | 12/05/2016

75,306 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi lộ một loạt các kết quả xét nghiệm sản phẩm C2 và Rồng đỏ nhiễm chì, lại xuất hiện thêm email cho là có việc “đút lót” tiền tỷ của doanh nghiệp cho cơ quan kiểm nghiệm để có kết quả tốt.

Bức thư điện tử (Email) của một người được cho là lãnh đạo của một nhóm người khác, có nhắc đến đề nghị mang 1 tỷ đồng đến cho 2 cá nhân ở một cơ quan thuộc ngành y tế.

Bằng mắt thường có thể thấy tất cả các email gửi và email nhận đều có đuôi domain “…@urc.com.vn”.

Vì đây là email chưa được cơ quan chức năng thẩm định nên Ban biên tập Báo điện tử PetroTimes đã có công văn số 169/CV-BNLM gửi Bộ trưởng Bộ Y tế để xử lý vụ việc.

vu c2 va rong do bao cao bo truong y te nghi an 1 ty dong hoi lo
Sản phẩm C2 và Rồng đỏ đang dính nghi án có hàm lượng chì vượt mức cho phép.

Bức thư này xuất hiện sau khi lộ các kết quả cho thấy sản phẩm nước uống C2 và Rồng đỏ có hàm lượng chì vượt mức cho phép, lần lượt ở mức 0.087 và 0.085mg/l.

Trong khi đó, chì được xem là chất cấm kỵ trong thực phẩm, đồ uống, hàm lượng cho phép chỉ ở dưới mức 0.05mg/l.

Trước đó, bản xét nghiệm Acid Citric, phụ gia để sản xuất các loại nước trên do URC kiểm nghiệm cũng vượt tiêu chuẩn,  ở mức 0.085mg/l.

Việc vượt quá hàm lượng chì này đặt ra nghi vấn về hàng triệu chai nước C2 và Rồng đỏ nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Điều đáng nói là các kết quả kiểm nghiệm hàm lượng chì ở mức nguy hiểm đã không được công khai. Và sau đó lại cũng chính Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) lại cho ra kết quả xét nghiệm chì ở mức “vừa đủ” để cấp cho URC.

Điều này đặt ra nghi vấn về việc có điều không minh bạch và điều gì đã tác động để cho kết quả từ “vượt ngưỡng” trở thành “không vượt”.

Và bức email đề cập đến con số 1 tỷ đồng bị nghi ngờ là tác nhân tác động đến kết quả này.

Những diễn tiến vụ việc trên đang là suy đoán, vì vậy, Báo điện tử PetroTimes đã có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Y tế để người đứng đầu ngành y làm rõ, xử lý theo đúng quy định của pháp luật và công bố trước công luận.

vu c2 va rong do bao cao bo truong y te nghi an 1 ty dong hoi lo

Bộ Y tế thanh tra nhà máy sản xuất C2, Rồng đỏ nhiễm chì

Ngày 10/5/2016, ngay sau khi xuất hiện thông tin nước uống C2 và Rồng đỏ nhiễm chì gây hoang mang dư luận, Thanh tra Bộ Y tế đã lập đoàn thanh tra nơi sản xuất các loại nước uống này.

vu c2 va rong do bao cao bo truong y te nghi an 1 ty dong hoi lo

Nghi án C2 và Rồng đỏ nhiễm chì: Rất nguy hiểm cho sức khỏe!

PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm cho rằng: Bộ Y tế phải ngay lập tức vào cuộc để kiểm tra nghi vấn hàm lượng chì vượt mức trong các sản phẩm nước uống C2 và Rồng đỏ.

vu c2 va rong do bao cao bo truong y te nghi an 1 ty dong hoi lo

Nghi vấn hàm lượng chì trong nước giải khát C2 và Rồng đỏ

Nghi vấn về việc nước giải khát C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ sử dụng nguyên liệu có hàm lượng chì vượt mức cho phép đang gây xôn xao.

vu c2 va rong do bao cao bo truong y te nghi an 1 ty dong hoi lo

Lộ phiếu kết quả kiểm nghiệm hàm lượng chì vượt ngưỡng của C2

Trong khi các cơ quan chức năng chưa có kết luận cuối cùng về nghi vấn nước giải khát C2 và Rồng đỏ có hàm lượng chì vượt ngưỡng thì mới đây phiếu kết quả kiểm nghiệm sản phẩm C2 có hàm lượng chì vượt ngưỡng của URC Việt Nam tiếp tục bị lộ.

Nhóm phóng viên