Từ Dương Minh Ngọc đến Dương Tự Trọng...

12:29 | 29/01/2014

65,610 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cha mẹ khi sinh ra những đứa con, đều suy ngẫm và đặt cho con của mình những cái tên thật đẹp. Hẳn những cái tên đó đều ẩn chứa nhiều kỳ vọng.

Click vào đây để bầu chọn "Ngôi sao phản cảm nhất trong năm"!

 

>> Vì sao Dương Tự Trọng giúp anh trai bỏ trốn không thành?

>> Bất ngờ Dương Tự Trọng nhắn gửi mẹ từ trại giam: Ở trong này an toàn hơn!

>> Về thông tin con trai Dương Tự Trọng nói bố là "thiếu nhẫn tâm"

>> Vẫn còn là Dương Tự Trọng!

>> 18 năm sau, còn ai nhớ đến Dương Tự Trọng

>> Tin nhắn cuối cùng Dương Tự Trọng gửi cho em gái trước khi bị bắt

Dương Tự Trọng.

 

Họ đều là những người nổi tiếng trong nghề cảnh sát hình sự. Một người được xem là khắc tinh của tội phạm hình sự đất Cảng, từng làm nên nhiều chuyên án vang dội, tên tuổi lừng lẫy. Một người nổi tiếng về săn bắt cướp, là Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và được thưởng nhiều huân chương, bằng khen của Bộ Công an.

Họ đều mang họ Dương và có 2 cái tên rất đẹp: Dương Tự Trọng và Dương Minh Ngọc. “Tự Trọng” là coi trọng và giữ gìn phẩm cách, danh dự của mình. “Minh Ngọc” có thể hiểu là sáng trong như ngọc. Khi đặt 2 cái tên này, hẳn các bậc làm cha làm mẹ cũng gửi gắm vào đây nhiều hi vọng về đứa con tương lai của mình.

Và trên thực tế, trong phần lớn sự nghiệp, họ đều là những người làm tốt chức phận của mình, xứng đáng với kỳ vọng của mẹ cha gửi vào cái tên. Dương Minh Ngọc là Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP HCM. Dương Tự Trọng là Phó giám đốc Công an Hải Phòng, rồi làm Phó Cục trưởng Cục cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH của Bộ Công an.

Vậy nhưng, ở nửa bên kia đời người, Dương Minh Ngọc sa chân vào tiền bạc, lấm bùn trong vụ án Năm Cam và lãnh án 6 năm tù giam.

Dương Tự Trọng thì gục ngã bởi chữ “tình” khi tổ chức cho anh trai Dương Chí Dũng chạy trốn khỏi vụ án Vinalines và lãnh án 18 năm tù.

Và họ gục ngã khi ở gần cuối con đường. Sự vấp ngã nào cũng có nguyên nhân và cũng mang nhiều tiếc nuối, đặc biệt là người vấp ngã bởi tình thân như Dương Tự Trọng.

Người đời sau những ca ngợi chiến công, cũng có người quay sang chê, chửi.

Ở cuối con đường, họ đi sai một bước và họ đã vô tình phản bội lại chính niềm mong ước cha mẹ gửi vào những cái tên khi vừa sinh ra. Và cũng như lẽ thường, đi ngược lại sẽ bị người đời chê, chửi.

Chỉ có mẹ cha - những người đã gửi gắm niềm hi vọng và cũng là những người đau đớn nhất thì còn đợi họ ở cuối đường về!

Dương Minh Ngọc.

Khi vụ án Năm Cam đang được đưa ra xét xử (năm 2002), bà Phan Thị An, 81 tuổi, mẹ của Dương Minh Ngọc đã viết thư cho con:  

“Ngọc con,

Ngày 23/3/2002, má đã viết cho con một bức thư (sau khi con bị đình chỉ công tác, kiểm điểm trách nhiệm) để nhắc nhở con “có sai phạm thế nào, phải thành khẩn khai báo với tổ chức”. Gặp con hoặc qua điện thoại, con đều an ủi má: “Không có gì, má yên tâm”. Nhưng đột ngột, ngày 16/5/2002, báo đài đưa tin con bị khởi tố bắt giam, má và các anh chị của con hiểu ngay: như vậy việc kiểm điểm của con chưa tốt, chưa thành khẩn khai báo tội lỗi của mình và tố cáo bọn tội phạm, giúp sức cho cơ quan điều tra...

Thật là sự đau lòng cộng hưởng bằng tủi nhục và đắng cay cho toàn thể gia đình hai bên. Má bị sửng sốt bàng hoàng và suy sụp; cháu Phượng kêu lên với cô Sáu trong điện thoại: “Bây giờ con biết làm gì nữa, con đã sụp ngã rồi cô Sáu ơi”.

Cháu Ti không bộc lộ nội tâm nhưng không ít lần đã chảy thầm nước mắt khi nằm yên lặng bên bà ngoại. Vợ con gầy ốm và lẳng lặng hơn với đôi mắt thâm sâu của nhiều đêm ít ngủ.

Cây điệp vàng trồng bên mộ ba ở nghĩa trang thành phố bỗng nhiên khô cành chết héo khi cả nhà lên thanh minh tảo mộ cho ba. Thật là trùng hợp đắng cay, đoàn người trong gia đình không ai cầm được nước mắt...!

Tâm trạng của má đang suy sụp trong sự tức giận và đã ngã bệnh. Con đã bôi lem gia đình, con không biết mình là ai sao mà để sai phạm như vậy là cả một sự đau xót. Các con là những đoạn ruột trong lòng má, đoạn nào bệnh hoạn, má bị đau, đau lắm, và những đoạn ruột khác cũng đau lây, nên má luôn nghĩ làm sao để giúp con “vượt cạn” trong lúc này.

Thư này má muốn viết cho con từ lâu, nhưng nghe nói trong thời gian tạm giam để điều tra thì không được thư từ liên lạc, kể cả gia đình. Hôm nay má mạo muội xin phép thiếu tướng viết thư này cho con với mong muốn giúp con hiểu được tấm lòng của má và gia đình luôn luôn thương nhớ đến con, rất mong con sáng suốt vượt qua cơn hoạn nạn này mà ăn năn thành khẩn khai báo tội lỗi của mình và dũng cảm tố cáo bọn tội phạm, giúp sức cho cơ quan điều tra, lập công chuộc tội...

Đó là điều mong muốn duy nhất của má và gia đình đối với con. Con hãy vì má và gia đình có truyền thống hơn 60 năm trời đối với nước non, vì vợ và hai con của con mà sáng suốt hành động theo chiều hướng này.

Má tin tưởng ở con thật nhiều. Hãy dũng cảm thành khẩn khai báo như con đã dũng cảm săn bắt cướp trong những năm trước đây. Má mong sớm gặp mặt con."

Má của con
Phan Thị An.

 

Hoàng Chiến Thắng

 

Click vào đây để bầu chọn "Ngôi sao phản cảm nhất trong năm"!

>> Vì sao Dương Tự Trọng giúp anh trai bỏ trốn không thành?

>> Bất ngờ Dương Tự Trọng nhắn gửi mẹ từ trại giam: Ở trong này an toàn hơn!

>> Về thông tin con trai Dương Tự Trọng nói bố là "thiếu nhẫn tâm"

>> Vẫn còn là Dương Tự Trọng!

>> 18 năm sau, còn ai nhớ đến Dương Tự Trọng

>> Tin nhắn cuối cùng Dương Tự Trọng gửi cho em gái trước khi bị bắt