Nếu dịch Ebola xâm nhập vào Việt Nam...

07:00 | 21/10/2014

835 lượt xem
|
Trước nguy cơ dịch Ebola có thể xâm nhập vào Việt Nam, Bộ Y tế đã lên kế hoạch thành lập 4 đội phản ứng nhanh tại 4 khu vực: Miền Bắc, miền Trung, miền Nam và Tây Nguyên. Tại các địa điểm này sẽ phải có phòng cách ly và xe chuyên dụng để vận chuyển bệnh nhân.

Trong cuộc họp Ban chỉ đạo về phòng chống dịch bệnh do virus Ebola diễn ra hôm 20/10, PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng khẳng định: Việt Nam có đủ điều kiện xét nghiệm được Ebola.

Tính đến thời điểm này Việt Nam chưa có trường hợp nào mắc Ebola nhưng nguy cơ bệnh dịch có thể xâm nhập vào Việt Nam là rất lớn, đòi hỏi phải đề cao cảnh giác. Hiện Việt Nam đã có bốn cơ sở Y tế đủ điều kiện máy móc có thể xét nghiệm được virus Ebola tại Việt Nam là: Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM, Viện Vệ sinh Dịch tễ TƯ (Hà Nội) và Viện Pasteus TP.HCM.

Các địa điểm có thể xét nghiệm được virus Ebola này đều đã sẵn sàng công cuộc đối phó với dịch bệnh. Điển hình như Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã sẵn sàng khu cách ly, khu vực khử khuẩn, các đội điều trị, cấp cứu ngoại viện và phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp 2.         

Theo thông tin Thứ trưởng Bộ y tế- Nguyễn Thanh Long cung cấp thì hiện tại, diễn biến dịch bệnh Ebola đang rất phức tạp. Điều này buộc tất cả các quốc gia trên thế giới phải có công tác kiểm tra, rà soát lại tất cả các biện pháp phòng, chống lây nhiễm virus Ebola để rút ra bài học kinh nghiệm.

Thứ trưởng Bộ Y tế, Nguyễn Thanh Long kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với dịch bệnh Ebola tại BV Nhiệt đới Trung ương.

Trước tình hình này Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu: Tất cả các cơ sở y tế cần nâng cao mức độ cảnh giác và mức độ đáp ứng cao hơn nữa đối với dịch bệnh Ebola. Hiện tại, Bộ Y tế sẽ có kế hoạch thành lập 4 đội phản ứng nhanh cấp quốc gia tại 4 khu vực trọng điểm ở Bắc- Trung- Nam và khu vực Tây Nguyên.

Bên cạnh đó tất cả các cơ quan từ Trung ương đến địa phương cũng đều phải nên kế hoạch phòng chống dịch bệnh. Tại mỗi địa phương đều nhất thiết phải có các đội phản ứng nhanh. Các đội này được xây dựng trên cơ sở kiện toàn lại đội phòng, chống dịch bệnh đã có tại địa phương để tăng cường khả năng ứng phó.

Tại 4 cơ sở có đủ điều kiện xét nghiệm phát hiện virus Ebola, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long chỉ đạo cần nâng mức cảnh giác với bệnh trước tình hình nguy cấp hiện nay. Đồng thời trong thời gian tới các bệnh viện phải tổ chức diễn tập đặt tình huống tiếp nhận ca bệnh Ebola.

Diễn tập chống Ebola ở TP HCM.

 

Các cuộc diễn tập này bao gồm quy trình về chống nhiễm khuẩn, cách ly, điều trị và mở rộng vùng cách ly, thiết lập bệnh viện dã chiến trong tình huống có đông bệnh nhân.

Các cửa khẩu cũng cần nâng cao cảnh giác hơn nữa đối với các trường hợp nghi có khả năng nhiễm virus bằng việc thực hiện nghiêm việc lấy tờ khai y tế, kiểm tra thân nhiệt của hành khách nhập cảnh vào Việt Nam. Tới đây Bộ cũng sẽ tiến hành rà soát nhân lực, thuốc và trang thiết bị phòng chống dịch, xây dựng danh mục dự trữ ngành y tế để đáp ứng công tác phòng chống dịch bệnh khi xảy ra.

Được biết, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh do virus Ebola và kế hoạch hành động phòng chống bệnh do virus này. Trước mắt Bộ Y tế sẽ phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cập nhật và cung cấp kịp thời các thông tin về tình hình diễn biến dịch bệnh Ebola.

Huyền Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank