Cục trưởng Y tế dự phòng cảnh báo nguy cơ dịch hạch

11:08 | 25/11/2014

914 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Mặc dù 12 năm trở lại đây, Việt Nam không ghi nhận trường hợp mắc dịch hạch nhưng với tình hình hiện tại thì nguy cơ lây lan bệnh dịch hạch từ nước ngoài vào nước ta là rất lớn” – ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo.

Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) vừa phát đi thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về tình hình bệnh dịch hạch đang lây lan trên nhiều quốc gia. Trong 3 tháng qua tại Madagascar đã ghi nhận 119 trường hợp mắc bệnh dịch hạch (2% là dịch hạch thể phổi) trong đó đã có 40 trường hợp tử vong.

Trước đó cơ quan đầu mối IRH của Mỹ cũng đã ghi nhận 4 trường hợp mắc bệnh dịch hạch tại bang Colorado. Tại Trung Quốc, Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình cùng đã thông báo ghi nhận 01 trường hợp tử vong do bệnh dịch hạch thể phổi tại tỉnh Cam Túc (Trung Quốc).

Trước tình hình bệnh dịch hạch có nguy cơ lây lan, tại Việt Nam Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đã có công văn khẩn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường giám sát dịch bệnh.

Sơ đồ lây nhiễm bệnh dịch hạch

Trong công văn gửi tới Sở Y tế các tỉnh có ghi rõ: Cục Y tế dự phòng yêu cầu các địch phương tăng cường kiểm tra giám sát trên động vật hoang dã; tập trung giám sát vật chủ trung gian truyền bệnh (chuột, bọ chét) tại các vùng giám sát trọng điểm, các ổ dịch cũ và vùng có nguy cơ cao.

Cục cũng yêu cầu các lực lượng chức năng tại cửa khẩu phối hợp kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với người, động vật nhập khẩu vào nước ta, đặc biệt là đối với các phương tiện vận tải xuất phái từ vùng đang có bệnh dịch hạch.

Được biết dịch hạch là bệnh truyền nhiễm tối nguy hiểm thuộc nhóm A do trực khuẩn Yersinia pestis gây nên. Bệnh tiến triển cấp tính, lây lan mạnh với tỉ lệ tử vong cao. Bệnh lây truyền sang người qua trung gian bọ chét mang mầm bệnh hoặc tiếp xúc trực tiếp qua da với động vật mang nguồn bệnh hoặc thông qua nước bọt của người bệnh khi ho.

Ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) nhận định: “Ca mắc dịch hạch cuối cùng ở Việt Nam được ghi nhận là vào tháng 8/2002. Như vậy đã 12 năm trở lại đây, Việt Nam không ghi nhận trường hợp mắc dịch hạch. Tuy nhiên với tình hình hiện tại thì nguy cơ lây lan bệnh dịch hạch từ nước ngoài vào nước ta là rất lớn nên các cơ quan chức năng cần tiến hành giám sát tình hình dịch bệnh khẩn cấp để có phương pháp phòng, chống dịch kịp thời”.

Ông Phu cũng khuyến cáo để chủ động phòng chống bệnh dịch hạch vào Việt Nam, cộng đồng cần thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, bố trí và sắp xếp đồ đạc, dụng cụ trong nhà ở, nhà kho hợp lý. Các hành động quản lý thực phẩm, nuôi mèo, đặt bẫy, phá vỡ hang tổ chuột, khống chế, phá hủy nơi sinh sản của chuột, bọ chét cần được chú ý sát sao.

Khi phát hiện có chuột chết bất thường phải khai báo ngay cho cơ quan y tế nơi gần nhất. Trong trường hợp có người nhà, hàng xóm biểu hiện bệnh dịch hạch (sốt, nổi hạch...) phải yêu cầu đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị.

Huyền Anh

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.